Heo vàng cõng quất bonsai

Bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi cùng con heo vàng, các nghệ nhân đã trồng quất bonsai trên lưng các chú ỉn để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới. Giá mỗi chậu quất dao động từ 2-5 triệu đồng.

Tuy gần 1 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều nhà vườn đã mở bán được lượng lớn sản phẩm. Một chủ một vườn quất tại Tứ Liên, chia sẻ, ngay từ tháng 10 âm lịch đã có nhiều khách đặt mua, thường sau khi lấy xong họ sẽ gửi nhà vườn chăm sóc hộ cho đến ngày giáp Tết.

 Những chú lợn đất cõng quất bonsai này hiện đang được trồng tại một số vườn quất trên địa bàn phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: VOV

Những chú lợn đất cõng quất bonsai này hiện đang được trồng tại một số vườn quất trên địa bàn phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội)

 Giá của cây quất bonsai chú lợn đất dao động từ khoảng 2 - 5 triệu đồng. Ảnh: VOV

Giá của cây quất bonsai chú lợn đất dao động từ khoảng 2 - 5 triệu đồng

 Để cho cây quất vào trong thân chậu hình dáng chú lợn cũng rất kỳ công, bởi lỗ khoét phía sau chỉ có đường kính 5 cm. Ảnh: VOV

Để cho cây quất vào trong thân chậu hình dáng chú lợn cũng rất kỳ công, bởi lỗ khoét phía sau chỉ có đường kính 5 cm

Quất cảnh dáng bình hoa khổng lồ

Mẫu cây này được thiết kế hình dáng như những bình hoa cổ trụ to lớn. Quả quất căng mọng, chen chúc, lá cây có màu sắc tươi tốt, không bị rơi rụng nhiều.

Cây được chọn làm bình cao khoảng 1,8 m, được tạo dáng từ hàng trăm khớp nối và uốn. Chỉ cần hơi lệch tay, cành sẽ bị gãy, mất thêm vài tuần để làm lại chi tiết ở vị trí đó. Lấy thân cây làm tâm điểm, những nhành quất sẽ được uốn cong để ôm vào tâm. Từ đó, cây sẽ có hình trụ tròn, nghệ nhân chỉ cần tỉa theo hình mong muốn.

Dù công đoạn gò thành dáng lộc bình chỉ mất khoảng một ngày, nhưng để trồng được một cây quất đạt chuẩn chiều cao và tán lá phải mất đến 4 năm.

Để cây luôn giữ được dáng, người ta phải tỉa thường xuyên. Ảnh: VnExpress
Để cây luôn giữ được dáng, người ta phải tỉa thường xuyên
Người trồng quất, đặc biệt là trồng cây to để tạo dáng lộc bình, phải đậy kín để ánh nắng không chạm vào rễ, mưa to không xối đất. Ảnh: VnExpress
Người trồng quất, đặc biệt là trồng cây to để tạo dáng lộc bình, phải đậy kín để ánh nắng không chạm vào rễ, mưa to không xối đất

Quất ghép bưởi

Cành quất ghép vào gốc cây bưởi diễn là ý tưởng sáng tạo của chủ vườn Tiến Hồng (Tứ Liên, Tây Hồ) năm nay mới xuất hiện trên thị trường.

Việc lai ghép thành công này đã tạo ra những thế cây rất độc đáo. Cây không chỉ cho một loại quả mà có nhiều cây xen giữa những quả quất là những quả bưởi căng tròn, vàng đều, quả quất còn có mùi thơm rất đặc biệt.

Những cây quất ghép gốc bưởi cũng có giá bán khá cao, dao động 30-50 triệu đồng.

Thân cây bưởi Diễn có độ tuổi từ 2 năm đến 10 năm được chọn để ghép cành quất. Ảnh: Dân Trí
Thân cây bưởi Diễn có độ tuổi từ 2 năm đến 10 năm được chọn để ghép cành quất
 
Cành quất được ghép lên thân bưởi, phát triển tốt thì phải ghép 1 tới 2 năm mới cho tán đẹp, quả tròn đều.
Cành quất được ghép lên thân bưởi, phát triển tốt thì phải ghép 1 tới 2 năm mới cho tán đẹp, quả tròn đều.
 

Theo Giadinh.net.vn