Nhiều lò gạch thủ công hoạt động tại xã Hòa Thạch gây ô nhiễm môi trường

 

Nhiều lò gạch thủ công hoạt động tại xã Hòa Thạch gây ô nhiễm môi trường

 

Vừa qua Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh về tình trạng nhiều lò gạch thủ công hoạt động tại khu vực đồng Tháng 10, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) gây ô nhiễm môi trường và xe chở vật liệu xây dựng phục vụ hoạt động của những lò gạch trên đã và đang khiến đê Khoang Ông xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại khu vực đồng Tháng 10, xã Hòa Thạch; PV ghi nhận được tình trạng có tới 4 lò gạch thủ công quy mô lớn án ngữ ngay trước lối vào thôn Hòa Trúc (xã Hòa Thạch) . Nguyên liệu dùng để nung gạch chủ yếu là than đá nên mỗi khi đốt lò, những cột khói trắng lại nghi ngút bốc lên khiến không khí xung quanh hết sức ngột ngạt.

 

Nguyên liệu dùng để đốt lò chủ yếu là than đá, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dânNguyên liệu dùng để đốt lò chủ yếu là than đá, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân

 

Xỉ than, gạch hỏng được đổ đầy hai bên đường lối vào thôn Hòa Trúc

 

Xỉ than, gạch hỏng được đổ đầy hai bên đường lối vào thôn Hòa Trúc

 

Theo phản ánh của người dân thôn Hòa Trúc (xã Hòa Thạch), những lò gạch thủ công hoạt động đã nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Đặc biệt, hoạt động lấy đất để sản xuất của những lò gạch thủ công này nằm ngay sát chân đê Khoang Ông khiến người dân không khỏi lo lắng.

Nguy hiểm hơn cả là hoạt động của các xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng, gạch, đất,... phục vụ cho việc sản xuất của các lò gạch thủ công trên đã và đang khiến đê Khoang Ông xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể; đoạn đê Khoang Ông dài khoảng 1,5km từ cầu Hòa Thạch đến khu vực lò gạch, đồng Tháng 10, xã Hòa Thạch; mỗi ngày phải "oằn mình" chống đỡ rất nhiều lượt xe tải chở gạch từ các lò thuộc khu đồng Tháng 10 qua lại.

Theo quan sát của PV, mặt tuyến đê Khoang Ông chỉ rộng khoảng 5m nhưng luôn lằn sâu 2 vệt bánh xe, mấp mô lồi lõm.

Không chỉ hỏng mặt đê mà một phần cơ đê phía đồng bị lún, xuống cấp do các xe chở vật liệu xây dựng qua đây thường xuyên tránh nhau.

Empty Empty Hoạt động của xe tải phục vụ sản xuất của các lò gạch thủ công khiến đê Khoang Ông xuống cấp nghiêm trọng

 

Hoạt động của xe tải phục vụ sản xuất của các lò gạch thủ công khiến đê Khoang Ông xuống cấp nghiêm trọng

 

Anh N.Đ.T - một người dân trong xã bức xúc; cách đây không lâu, mặt đê Khoang Ông được bê tông hóa để người dân trong thôn Hòa Trúc đi lại thuận tiện. Nhưng mấy năm gần đây, do lượng xe quá tải trọng qua lại nhiều nên mặt đê ngày càng xuống cấp, nhiều đoạn lún sâu 15-20cm so với mặt đê cũ.

Khi trời mưa đường vô cùng bẩn; một số đoạn lầy lội, trơn trượt; ngày nắng thì bụi bay mù mịt.

Chưa kể, các xe ô tô chở đất không che chắn cẩn thận để rơi vãi ra đường gây bụi bẩn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và các ban ngành chức năng nhưng đến nay tình hình vẫn không được cải thiện.

Đem những bức xúc của người dân phản ánh tới Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch Nguyễn Hồng Thuận; ông Thuận cho biết, “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai về việc chấm dứt hoạt động của những lò gạch tư nhân tại khu vực đồng Tháng 10 trước ngày 31/12/2018, UBND xã Hòa Thạch đôn đốc chỉ đạo, yêu cầu các chủ lò gạch nghiêm túc chấp hành. Tháng 7/2018 xã đã đình chỉ hoạt động của 1 lò và hiện còn 3 lò gạch đã dừng hoạt động. 

Bên cạnh đó, UBND xã đã nhiều lần có văn bản đề nghị các chủ lò gạch không sử dụng xe quá tải trọng đi trên đê; đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng huyện Quốc Oai tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải vi phạm đi lại dọc tuyến đê...Trong thời gian tới, UBND xã Hòa Thạch sẽ lắp đặt barie ở đầu cầu Hòa Thạch nhằm ngăn chặn xe quá tải, quá khổ”, ông Thuận cho biết thêm.

Empty Trái ngược với những khẳng định của Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch, hiện các lò gạch thủ công trên vẫn hoạt động hết sức rầm rộ

 

Trái ngược với những khẳng định của Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch, hiện các lò gạch thủ công trên vẫn hoạt động hết sức rầm rộ

 

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, dù mới đầu năm nhưng các lò gạch tại khu vực đồng Tháng 10 (xã Hòa Thạch) đã hoạt động hết sức rầm rộ.

Những lò gạch thủ công ngày ngày vẫn nghi ngút khói, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ hoạt động của lò gạch đất sét nung sử dụng công nghệ lạc hậu; ngày 25/9/2018, UBND TP Hà Nội đã Công văn số 4509/UBND-ĐT, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động các cơ sở trên.

Tuy nhiên, tại các huyện cách xa trung tâm Thủ đô như huyện Quốc Oai, hoạt động sản xuất của các lò gạch thủ công vẫn đang là một vấn đề hết sức nan giải.

Dư luận đang chờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND, các ban ngành chức năng huyện Quốc Oai, xử lý nghiêm những lò gạch thủ công hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Hòa Thạch nói riêng và địa bàn huyện nói chung để bảo đảm sức khỏe người dân và an toàn hành lang đê điều.

Theo congluan.vn