Ý tưởng quy hoạch đầy táo bạo này được đưa ra từ The Seastealing Institute, một tổ chức phi lợi nhuận thành lập bởi nhà lý luận kinh tế chính trị Patri Friedman và người đồng sáng tạo của Papal Peter Thiel.

Tổ chức này có mục đích xây dựng nên những “đất nước khởi nghiệp” (start-up countries) ở trên biển, hay còn được biết đến với cái tên “seasteads” (tạm dịch: đô thị biển), nơi cho phép sự tự do sáng tạo khoa học, công nghệ và cả chính trị - tức tạo ra những quốc gia mới trên biển. Đây cũng được mong chờ sẽ là phương án quy hoạch mới để con người đối mặt với tình trạng băng tan và nước biển dâng nếu như con người không thể thay đổi được điều đó.

Theo trang thông tin của tổ chức này, mục tiêu của nó là phát triển một không gian cho việc “thí nghiệm” những cộng đồng mới để mà cho phép các thế hệ tiên phong tiếp theo thử nghiệm các ý tưởng mới cho việc sống chung với nhau.

Tổ chức này cũng khẳng định rằng thành phố với những tòa nhà nổi sẽ là một sự bước tiến mới trong lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Chính phủ của xứ Polynesia (thuộc Pháp) mới đây đã ký một hợp ước với The Seasteading Institute để tiến hành tạo ra một thành phố như vậy ở một vùng phá gần Tahiti.

Thành phố thử nghiệm, nằm trong Dự án thành phố nổi, sẽ như một minh chứng cho kế hoạch xây dựng tiến xa hơn ra ngoài đại dương của tổ chức này.

The Seasteading Institute dự kiến xây dựng thành phố nổi bằng cách sử dụng công nghệ kiến trúc nổi, được phát triển bởi công ty xây dựng Đan Mạch Deltasync.

Thành phố sẽ được xây dựng trên một mạng lưới mô-đun có nền tảng là các bệ hình ngũ giác để cơ cấu theo nhu cầu của cộng đồng.

Bệ này sẽ cung cấp các tòa nhà 3 tầng bao gồm các căn hộ, văn phòng và khách sạn sử dụng được đến 100 năm, theo báo cáo đặc điểm thiết kế của Deltasync đưa ra.

Ước tính khoảng 250 – 300 người có thể sống trong những thành phố nổi như vậy. Dự kiến nó sẽ được phát triển vào đầu năm 2018.

Phan Minh (Nguồn: Dezeen)

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch thành phố nổi - giải pháp cho nước biển dâng trong tương lai tại chuyên mục Quy hoạch của Reatimes.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Theo Reatimes.vn