Theo hướng dẫn của Bộ, hồ sơ ĐKXT của thí sinh gồm: Bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh; Phiếu ĐKXT của thí sinh cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành của trường, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Ở mỗi nguyện vọng thí sinh phải chỉ ra tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển; Một phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ của thí sinh.

Tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ

Bộ GD-ĐT yêu cầu trường hợp thí sinh đề nghị rút hồ sơ để chuyển sang trường khác, các trường cần tạo điều kiện cho thí sinh.

Thí sinh phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ.

Các trường cần quản lý hồ sơ một cách khoa học, đảm bảo việc tìm kiếm hồ sơ để trả cho thí sinh được thực hiện một cách thuận lợi cũng như thông báo thời gian thí sinh có thể bắt đầu đăng ký lại vào trường khác sau khi rút hồ sơ.

Quy trình xét tuyển CĐ, ĐH hệ chính quy năm 2015.

Quy trình xét tuyển CĐ, ĐH hệ chính quy năm 2015.

Không được thay đổi nguyện vọng khi xét tuyển bổ sung

Thí sinh chỉ được thay đổi các nguyện vọng trong trường cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác đối với xét tuyển đợt 1. Còn khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng cũng như rút hồ sơ.

Khi nộp hồ sơ ĐKXT, thí sinh có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên của mình. Những thí sinh đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên cần nộp kèm theo hồ sơ minh chứng về chế độ ưu tiên.

Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường tổ chức xét tuyển theo hình thức trực tuyến.

Lưu ý về thí sinh ảo

Với quy chế xét tuyển đã ban hành, Bộ GD-ĐT nhận định đợt 1 thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường, như vậy sẽ không có hiện tượng thí sinh ảo.

Tuy nhiên, do thí sinh có quyền vừa ĐKXT bằng học bạ, vừa ĐKXT bằng kết quả thi nên thực chất chỉ có những ngành có điểm trúng tuyển cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 1 – 2 điểm sẽ không có thí sinh ảo, còn các ngành có điểm trúng tuyển bằng ngưỡng sẽ phải tính đến một tỉ lệ nhất định thí sinh ảo.

Các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, do thí sinh có quyền sử đụng dồng thời cả 3 Giấy chứng nhận kết quả thi nên sẽ có tỉ lệ thí sinh ảo (do đồng thời trúng tuyển nhiều trường), tuy nhiên tỉ lệ ảo sẽ ít hơn so với năm 2014 về trước (do trước kia thí sinh có tối đa 6 giấy báo điểm và nộp được tối đa 6 trường).

Công văn của Bộ GD-ĐT.

Công văn của Bộ GD-ĐT.

Được xét đồng thời cả hệ đại học và cao đẳng

Theo Bộ GD-ĐT, quy định xét 4 nguyện vọng trong một trường theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 được hiểu như sau:

Nếu thí sinh có mức điểm có thể trúng tuyển vào nhiều ngành, chỉ được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất.

Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, sẽ được chuyển sang nguyện vọng 2 và xét bình đẳng với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành đó và tương tự như vậy đối với các nguyện vọng 3, 4.

Các nguyện vọng 1, 2, 3, 4 trong một trường được xét đồng thời (thực hiện bằng phần mềm xét tuyển do Bộ GD-ĐT cung cấp hoặc phần mềm do trường xây dựng với thuật toán do Bộ GD-ĐT cung cấp).

Trong 4 nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả ngành đại học và cao đẳng (nếu trường có đào tạo cao đẳng)./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online