Diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Mátxcơva, thành phố Mátxcơva, LB Nga, Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015" là hoạt động quảng bá giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng Nga được tổ chức lần đầu tiên tại LB Nga.

Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các hoạt động đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhằm hưởng ứng Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, chuẩn bị điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường Nga sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu  (EEU) có hiệu lực.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về hội chợ, ngày 23/7 vừa qua, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), TT XTĐT TM & DL Hà Nội, BIDV cùng INCENTRA đã tổ chức hội nghị "Phổ biến kế hoạch tổ chức đoàn Doanh nghiệp TP Hà Nội tham gia Hội chợ.." với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tiêu biểu trong các lĩnh vực dệt may, nông sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ...

Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc TT XTĐT TM & DL Hà Nội khẳng định: UBND TP Hà Nội rất ủng hộ việc tổ chức Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” và đã chỉ đạo Trung tâm lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu, sản xuất hàng hóa chất lượng cao (nhãn hiệu, hàng hóa được đăng ký chất lượng của Việt Nam) sản phẩm phù hợp thị trường Nga để tham gia Hội nghị này.

Trong thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức các cuộc họp riêng với một số Hiệp hội tiêu biểu của Hà Nội và đã nhận được sự phản hồi tích cực của doanh nghiệp về mong muốn tham gia Hội chợ. Ngoài các doanh nghiệp lớn đăng ký gian hàng riêng, Trung tâm dự kiến sẽ có gian hàng tổng hợp của Hà Nội. Các doanh nghiệp không đăng ký gian hàng riêng có thể gửi hàng hóa để trưng bày chung trong gian hàng của thành phố Hà Nội.

Ông Sergey Dudin – Giám đốc Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Novosibirsk, LB Nga tại Việt Nam đã giới thiệu tới các doanh nghiệp về nhu cầu của thị trường Nga đối với hàng hóa Việt Nam, thuận lợi, khó khăn trong giao dịch kinh doanh giữa hai nước, cũng như lợi thế thực tế hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Nga.

Đáng chú ý, để hưởng ứng việc tham gia Hội chợ, các đơn vị tổ chức sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp. Trong đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) quyết định hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay cho doanh nghiệp khi tham gia hội chợ.

Ngân hàng BIDV sẽ tài trợ một phần kinh phí cho công tác chuẩn bị mặt bằng hội chợ. Công ty INCENTRA – sẽ miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại KS Hà Nội – Mátxcơva và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm giấy mời, visa sang LB Nga.

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài

Bên cạnh đó, tại Liên bang Nga, thông qua Công ty Rus Event Project, hơn 12.000 nhà nhập khẩu, các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ của Nga sẽ được gửi thư mời tham quan Hội chợ. Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga cũng có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo về Hội chợ nhằm thúc đẩy người tiêu dùng Nga đến với Hội chợ.

Ngoài ra, từ nay cho đến hết tháng 11/2015, công ty INCENTRA cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát thị trường trước khi đưa hàng hóa sang LB Nga bằng việc hỗ trợ chi phí ở khách sạn Hà Nội – Mátxcơva và chi phí khảo sát thị trường Nga.

Về vấn đề thanh toán, đại diện BIDV cho hay: Doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức thanh toán bằng ngoại tệ truyền thông hoặc bằng đồng bản tệ của hai nước (RUB và VND). Song song với đó sẽ có những sản phẩm phòng ngừa rủi ro tỷ giá và lãi suất đi kèm. Kênh thanh toán toàn diện này là 1 trong những điều kiện thuận lợi kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.

Hơn thế nữa, với mục tiêu tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ - Bán hàng, trung tâm sẽ tiếp tục phổ biến và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ, giúp các doanh nghiệp Hà Nội quảng bá sản phẩm, thương hiệu, đồng thời mở ra những cơ hội giao thương với thị trường Nga và khu vực EEU trong bối cảnh mới do Hiệp định FTA Việt Nam - EEU mang lại.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội khẳng định: Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tìm hiểu về thị trường Nga, kết nối, quảng bá sản phẩm thương hiệu tới một thị trường có tiềm năng lớn, có nhu cầu nhập khẩu cao với các sản phẩm truyền thống của Hà Nội như thủ công mỹ nghệ, nông sản, dệt may…

Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva được TP Hà Nội đầu tư xây dựng làm cửa ngõ giao thương đưa hàng hóa Việt Nam vào thâm nhập thị trường Nga. Không chỉ là nơi tổ chức các hội chợ, triển lãm, các hoạt động giao lưu văn hóa, đây còn là nơi trưng bày, giới thiệu thường xuyên hàng hóa Việt Nam tới các nhà phân phối và người tiêu dùng Nga.

 

Vân Hà/Theo Ngày nay Online