Sứa đỏ là món ăn chơi quen thuộc ở Hà Nội. Giống như rươi, sứa đỏ cũng chỉ có mùa chứ không phải có quanh năm. Mùa sứa đỏ thường diễn ra vào khoảng 25, 26 tháng Giêng đến tháng 5 Âm lịch.

Với người sành ăn, sứa có nhiều loại, sứa tươi hoặc sứa đã ngâm. Sứa tươi đã cạo bỏ nhớt, rửa sạch, cho vào ngâm trong nước lá sung hay đinh lăng, mỏ vẹt, đun sôi để nguội cùng chút muối trong khoảng 4 – 5 ngày sứa sẽ tự chuyển sang màu đỏ.

Rủ nhau lên phố cổ nếm đặc sản biển - ảnh 1

Mỗi miếng sứa lớn được ngâm cùng quất hoặc chanh để bớt mùi tanh, sau đó sẽ được cắt thành miếng vừa ăn. Sứa đỏ phải ăn kèm với tía tô, đậu nướng, cùi dừa cắt miếng và mắm tôm.

Là món ăn nổi tiếng vào những tháng giao mùa Xuân - Hạ ở Hà Nội, sứa đỏ là món kén người ăn. Người thì mê mẩn cái vị mát bùi của sứa và những thức ăn kèm. Người ăn sứa bị dị ứng. Có người lại trông sắc đỏ lịm mà ngần ngại không dám thưởng thức.

Rủ nhau lên phố cổ nếm đặc sản biển - ảnh 2

Để cảm nhận hết hương vị đậm đà vùng biển, người ta thường ăn sứa đỏ kèm đủ đậu phụ, dừa tươi, rau thơm và mắm tôm. Hay đơn giản hơn, chỉ cần gọi riêng sứa đỏ với rau thơm, mắm tôm là đủ thỏa mãn vị giác của những người con vùng biển xa quê.

 

Theo ngaynay.vn