Viêm họng, mẩn ngứa, dị ứng

Nắng nóng kéo dài khiến nhà chị Dung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mệt mỏi. Trước đây, nhà chị đã lắp một điều hoà nhưng với cường độ nóng năm nay, chiếc điều hoà này không đủ công suất làm mát cho căn hộ của chị.

Do điều kiện kinh tế và giá điện tăng, việc lắp thêm điều hoà là giải pháp không khả thi với gia đình chị. Tháng trước, chị Dung quyết định mua thêm một quạt hơi nước về dùng.

 Nhiều người bị viêm hô hấp vì dùng quạt hơi nước, quạt phun sương không đúng cách. Ảnh minh hoạ

Nhiều người bị viêm hô hấp vì dùng quạt hơi nước, quạt phun sương không đúng cách. Ảnh minh hoạ

Những ngày đầu, quạt hơi nước giúp gia đình chị giải quyết được vấn đề nóng. Tuy nhiên, hơn nửa tháng nay, các con chị đều bị viêm họng. Riêng chị liên tục bị mẩn ngứa, dị ứng. Triệu chứng bệnh kéo dài không thuyên giảm dù đã uống thuốc.

Sau nhiều phán đoán, khoanh vùng, chị phát hiện ra nguồn bệnh từ việc sử dụng chiếc quạt hơi nước, sau khi tái khám bác sĩ. Chị gặp khá nhiều người mắc bệnh đến khám cho biết họ bị viêm hô hấp do lạm dụng quạt hơi nước và quạt đá, điều mà trước đây ít gặp phải khi chưa dùng.

Anh Quang (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một người sử dụng quạt đá cho biết, ban đầu khi sử dụng, hơi nước, hơi đá từ quạt khiến mọi người cảm thấy mát rượi, dễ chịu. Tuy nhiên, vào những ngày nóng ẩm, quạt lại khiến anh và người nhà thấy oi bức, ngột ngạt và mệt mỏi, khó chịu hơn.

Gia tăng nấm mốc, vi khuẩn, hỏng thiết bị điện tử

Theo các kỹ sư điện dân dụng, nếu sử dụng không đúng cách, quạt hơi nước, quạt đá, quạt phun sương có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

 Quạt hơi nước giúp làm mát nhanh nhưng cũng khiến nấm mốc và vi khuẩn có điều kiện sinh sôi trong môi trường độ ẩm cao. Ảnh minh hoạ.

Quạt hơi nước giúp làm mát nhanh nhưng cũng khiến nấm mốc và vi khuẩn có điều kiện sinh sôi trong môi trường độ ẩm cao. Ảnh minh hoạ.

Những thiết bị trên có thể làm không khí trong căn phòng mát rất nhanh, nhưng do chúng sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước nên khi quạt hoạt động, độ ẩm trong không khí sẽ tăng lên, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn, vi trùng có hại cho sức khỏe phát triển.

Dưới tác động của quạt, độ ẩm trong phòng tăng cao, các thiết bị điện tử bị ẩm, các chi tiết kim loại bị ôxy hóa và ăn mòn, các mối hàn han rỉ, các tụ hóa, điện trở và linh kiện trong mạch điện bị hỏng hóc, tình trạng chập mạch cũng dễ xảy ra.

Trong khi, không khí có nhiệt độ và độ ẩm cao là môi trường lý tưởng để các nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, hoành hành thì ngược lại, sức đề kháng chúng ta giảm đi rõ rệt. Nhiều người già và trẻ em dễ ốm, đặc biệt là những người có bệnh về đường hô hấp như hen, bệnh phổi thường xuyên phải uống thuốc, nhập viện.

Bên cạnh đó, không khí ẩm khiến đồ đạc, chăn gối, đệm… trong nhà cũng dễ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn và gây bệnh ngoài da cho những người tiếp xúc. Hơi nước ở các thiết bị quạt đá, quạt hơi nước cũng khiến đồ đạc trong nhà giảm tuổi thọ, nhất là đồ điện tử.

Những lưu ý khi dùng quạt hơi nước, quạt đá

- Để bảo vệ sức khỏe khi mua quạt hơi nước, quạt đá, quạt phun sương, người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu có uy tín.

- Để tránh nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh phát triển, ngay từ đầu, khi mới mua về tốt nhất nên chạy quạt không nước từ 1-2 giờ, sau đó mới cho nước hoặc đá vào.

- Chỉ dùng quạt hơi nước trong những ngày không khí thiếu độ ẩm. Không nên bật quạt trong phòng kín mà cần để ở không gian thoáng, rộng, tạo điều kiện cho không khí lưu thông.

- Thường xuyên thay nước và lau rửa định kỳ lưới lọc chắn bụi, màn thấm nước, bình đựng nước để giảm sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, khiến chúng ta hít phải khi quạt phát tán.

- Không nên dùng quạt thổi hơi nước trực tiếp vào người trẻ nhỏ và để gần các vật dụng khác vì hơi ẩm tỏa ra có thể bám vào gây hư hỏng đồ vật.

- Tránh làm đổ nước gây chập điện, không được di chuyển quạt khi quạt đang chạy.

Không nên dùng quạt hơi nước trong phòng chứa nhiều đồ điện tử, hoặc đừng để chiếc quạt thổi về hướng những thiết bị đó. Nếu dùng thường xuyên, tốt nhất là cất các thiết bị trên vào phòng khác không sử dụng quạt hơi nước, hoặc bọc chúng lại bằng túi nylon.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/song-khoe/ruoc-o-vi-khuan-viem-ho-hap-vi-su-dung-sai-cach-thiet-bi-lam-mat-nay-trong-nha-20190629005548364.htm

Theo báo Gia đình & xã hội