Tiêu thụ rượu mãn tính làm tăng nguy cơ ung thư của các cơ quan hô hấp và đường tiêu hóa. Rất nhiều yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư liên quan đến rượu, bao gồm hoạt động của acetaldehyde, chất chuyển hóa đầu tiên và độc nhất của quá trình chuyển hóa rượu.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Các enzym chính liên quan đến rượu và chuyển hóa acetaldehyde là alcohol dehydrogenase (ADH) và aldehyde dehydrogenase (ALDH), được mã hóa bởi nhiều gen.

Vì những gen này tồn tại trong một vài biến thể và các enzym được mã hóa bởi các biến thể nhất định có thể dẫn đến nồng độ acetaldehyd cao dẫn đến các bệnh ung thư nhất định. Một vài cơ chế cảu acetaldehyd có thể đóng góp vào sự phát triển bệnh ung thư liên quan đến rượu.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC), acetaldehyde phải được phân loại như là một chất gây ung thư. Cụ thể là, chất acetaldehyde đọng lâu trong cơ thể dẫn đến sự tăng trưởng tế bào niêm mạc của đường tiêu hóa.

Cuối cùng, acetaldehyde gây viêm và biến đổi của các tế bào ở khí quản và cản trở sự sinh sản bình thường của tế bào, tăng cường và làm tổn thương tế bào dẫn đến ung thư.

Một trong những con đường mà acetaldehyde gây ra ung thư nữa là, nó sẽ thông qua việc sao chép tế bào để biến đổi các DNA vừa mới sản sinh, gây biến đổi nhiễm sắc thể và can thiệp vào những mô đang tự sửa chữa làm ngưng công việc này lại.

Acetaldehyd được tìm thấy trong nước bọt, có thể dẫn đến nguy cơ cao bệnh ung thư hầu họng. Vì acetaldehyde trong nước bọt có nguồn gốc chủ yếu từ quá trình chuyển hóa rượu, nếu như rượu được nạp quá nhiều vào cơ thể đồng nghĩa nó tỷ lệ thuận với rủi ro ung thư.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Khi acetaldehyde vào đường tiêu hóa nó lại tìm cách phá hoại những men tiêu hóa có lợi trong này. Nếu như, khoang dạ dày chứa nhiều rượu khiến nó không còn chỗ cho oxy, vi khuẩn này sẽ chuyển đổi carbohydrate thành acetaldehyde và ethanol dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư dạ dày.

Rượu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các hóa chất gây ung thư thấm vào cơ thể, chẳng hạn đối với những người hút thuốc lá, bản thân khói thuốc lá là một yếu tố gây ung thư mạnh với trên 70 chất gây ung thư.

Ở người hút thuốc lá, rượu có tác dụng làm tăng cường khả năng hấp thu các chất gây ung thư của thuốc lá vào cơ thể, làm tăng hơn nữa nguy cơ gây ung thư của thuốc lá.

Hơn nữa Alcohol là một chất đối kháng của folate, khi được rót vào cơ thể, nó sẽ làm thay đổi sự chuyển hóa của folate làm cho cơ thể giảm hấp thụ chất này.

Sự kém hấp thụ folate do tương tác với ethanol do đó gây trở ngại cho sự methyl hóa của DNA, từ đó có thể dẫn đến ung thư.

Theo Thanh Vân/Reatimes