Kể từ khi phát minh ra máy giặt vào năm 1990, việc giặt quần áo đã trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải một số sai lầm khiến quần áo bị hỏng và cũ.

Không dùng chất tẩy rửa kháng khuẩn

 

Nếu một trong những thành viên trong gia đình bị bệnh truyền nhiễm thì chỉ giặt xà phòng thông thường không đủ để sạch. Bạn sẽ cần phải dùng một loại tẩy rửa kháng khuẩn để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan.

Chỉ cần bạn chú ý, đối với quần áo trắng, bạn hãy dùng loại xà phòng có chất tẩy clo.

Không vệ sinh lồng giặt

Các loại máy giặt đời cũ có bộ lọc cần phải làm sạch sau mỗi lần giặt, nếu bạn bận quá thì hãy cố gắng vệ sinh lồng giặt mỗi tháng/lần. Có thể dùng bàn chải đánh răng cũ và một ít chất tẩy rửa. Bạn cũng có thể ngâm bộ lọc này qua nước sôi trong khoảng 10 phút.

Máy mới không có bộ lọc rời vì vậy bạn phải dung dịch làm sạch để vệ sinh hàng tháng. Việc này sẽ giữ cho máy giặt đỡ bị “già cỗi”.

 

 

Không lộn trái quần áo

Thường rất ít người làm việc này. Bạn phải lộn trái các túi ra ngoài vì chúng cũng cần được vệ sinh. Còn đối với các loại vải cotton hoặc len hãy lộn trái để giặt, ngăn mặt phải của vải không bị xù và sổ vải.

Tống quá nhiều đồ vào máy

Dù cho lồng giặt có vẻ lớn và còn nhiều chỗ để bỏ quần áo nhưng bạn cũng nên để chỗ cho quần áo “thở”. Để quần áo có không gian quay, nhào, lộn tống hết bụi bẩn ra ngoài.

Không điều chỉnh tốc độ quay

Tốc độ quay cuối cùng ảnh hưởng đến loại vải bạn đang giặt. Quá trình này được đo bằng số vòng quay mỗi phút. Có thể chia ra các loại vải: Quần áo cotton có thể chịu được 600 vòng/phút; khăn bông và khăn trải bàn chịu được 1400 vòng/phút. Tuy nhiên, các loại vải mềm hơn như lụa, satin chỉ chịu được độ 400 vòng/phút; quần jean có thể chịu được tới 900 vòng/phút. Vượt quá số lượng trên có thể gây mòn vải hoặc bị lỗ.

Không phân loại quần áo trước khi giặt

 

Riêng việc không phân loại vải cũng đã khiến đồ đạc của bạn nhanh hỏng hơn bình thường bởi không phải loại vải nào cũng có thời gian giặt và chức năng giặt giống nhau.

Hơn nữa, nhiều vật dụng sót lại trong túi quần áo cũng có thể làm hỏng lồng giặt. Với những món đồ có khóa kéo và cúc cài, bạn nên kéo hết khóa, cài hết cúc và lộn trái quần áo lại.

Theo Mộc Anh/Đô Thị Mới