Tiết kiệm nhiên liệu sử dụng cho xe để giảm thiểu chi phí sử dụng là điều ai cũng mong muốn. Nhưng không phải ai cũng có cách tiết kiệm đúng đắn. Điểm qua những sai lầm khi tiết kiệm xăng của lái xe.

Tiết kiệm xăng bằng cách khởi động xe sẵn từ trước

Nhiều người cho rằng khởi động xe trước giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nhiều người cho rằng khởi động xe trước giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Những mẫu ô tô hiện nay trên thị trường được thiết kế có thể lái xe chỉ sau khi khởi động 1 giây. Chính bởi vậy việc khởi động xe trước một lúc mới lái xe không thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao cho xe của mình. Việc khởi động xe trước một lúc hoạ chăng chỉ có tác dụng tốt trong mùa đông để ta băng tuyết, làm ấm nội thất xe.

Để tiết kiệm xăng tốt động cơ xe của bạn phải đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Song để đạt được mức nhiệt đó phải trải qua quá trình lái xe chứ không phải bằng việc khởi động xe trước khi lái.

Quan niệm xe nhiều năm tiết kiệm nhiên liệu kém

Một chiếc xe mới, ứng dụng nhiều công nghệ mới đương nhiên sẽ giúp khả năng tiết kiệm xăng hiệu quả. Song không phải cứ xe cũ, sử dụng nhiều năm là khả năng tiết kiệm xăng bị kém đi.

Một chiếc xe dù chạy nhiều năm chỉ cần bạn luôn đảm bảo bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, đúng cách là luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

Xe đời cũ, sử dụng lâu năm liệu có khiến xe hao nhiên liệu hơn xe mới?

Xe đời cũ, sử dụng lâu năm liệu có khiến xe hao nhiên liệu hơn xe mới?

Quan niệm xe nhỏ sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn

Điều này đúng khi áp dụng các công nghệ mới hơn cho xe nhỏ. Trong thực tế các xe cỡ nhỏ, tất nhiên là loại trừ dòng xe lai tích hợp động cơ điện, đã từng được bán như Mitsubishi Mirage đạt được độ tiết kiệm nhiên liệu tới 40 mpg (5,88 lít/100 km). Còn nếu kể dòng xe lai thì Toyota Prius C cũng đạt tới mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 50 mpg (4,7 lít/100 km).

Quan niệm xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng không hoàn toàn đúng.

Quan niệm xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng không hoàn toàn đúng.

Nhưng thực tế nhiều mẫu xe to và mạnh hơn vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu chẳng kém. Bí quyết tiết kiệm xăng nằm ở các công nghệ như động cơ lai, phun nhiêu liệu trực tiếp, tăng áp, lốp xe và cả loại nhiên liệu mà động cơ ấy chạy, chẳng hạn như diesel sẽ tiết kiệm hơn xăng.

Mọi mẫu xe đều được chính phủ kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Điều này là không hoàn toàn đúng. Hầu hết các mẫu xe chở khách cũng như xe tải hạng nhẹ đều phải trải qua quá trình kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng có một số nước không tiến hành quá trình kiểm tra này đối với một số loại xe.

Ví dụ như ở Canada không tiến hành kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe trên 3.855kg.

Quan niệm những xe có nhãn tiết kiệm nhiên liệu của EPA là an tâm

Nhãn hiệu tiết kiệm nhiên liệu của EPA chưa chắc chắn mẫu xe đó tiết kiệm nhiên liệu.

Nhãn hiệu tiết kiệm nhiên liệu của EPA chưa chắc chắn mẫu xe đó tiết kiệm nhiên liệu.

EPA đưa ra những dự đoán mức tiết kiệm nhiên liệu để người dùng có thể khách quan trong quá trình so sánh khả năng tiêu hao nhiên liệu tương đối giữa các mẫu xe với nhau. Dù rằng những con số mà EPA đưa ra dựa trên những thử nghiệm thực tế song cũng không hẳn là hoàn toàn chính xác.

Quan niệm: Để xe nóng hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu được tốt nhất

Suy nghĩ này vẫn tồn tại từ xưa đến nay. Nhưng điều đó dường như không còn đúng khi mà các xe hơi hiện đại ngày nay được thiết kế cho phép sẵn sàng chạy chỉ sau vài giây khởi động. Ngay cả khi điều chỉnh ghế ngồi ấm lên khi đi xe trong thời tiết lạnh giá cũng sẽ không bao giờ tiết kiệm xăng.

Tất nhiên về nguyên lý thì động cơ phải đạt tới nhiệt độ vận hành tối ưu thì tiết kiệm nhiên liệu sẽ tốt hơn. Song theo các nhà sản xuất thì bạn nên nhẹ nhàng lái và để động cơ ấm dần lên khi di chuyển. Nếu nóng lòng làm cho động cơ nóng lên thì cũng không phải là tốt.

Với địa hình khác nhau, điều kiện khác nhau, thời tiết khác nhau,… thì khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe cũng là hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy những công bố của EPA chỉ là những thông số để tham khảo, giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường xe.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam