Vụ Galaxy Note 7 dường như vẫn chưa chịu kết thúc tại đây, dù Samsung đã chịu thiệt hại khá nghiêm trọng về tài chính. 

Theo ước tính từ các công ty nghiên cứu Credit Suisse Group AG, Daishin Securities và Pelham Smithers Associates, chi phí thiệt hại cho việc thu hồi này vào khoảng 1 tỉ USD hoặc thấp hơn.

Galaxy Note 7 phát nổ đã là chủ đề bàn tán của dư luận suốt 2 tuần vừa qua, nhưng mới đây các hãng hàng không đã khuyến cáo nguy hiểm khi bay với phablet nổi tiếng này của Samsung.

Điều đó đã gây sự chú ý tới các nhà đầu tư và ngay sáng 9/9, sau khi Cơ quan quản trị hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra thông báo liên quan đến sự việc này, cổ phiếu của Samsung đã lao dốc mạnh.

Khoảng 10 tỷ USD giá trị thị trường của Samsung đã “bốc hơi” vào ngày thứ Sáu 9/9. Mức giá đóng cửa là 1.432 USD/cổ phiếu, giảm 3,9%.

Samsung đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 đã được chuyển đến khách hàng và các nhà bán lẻ. Hơn nữa, công ty Hàn Quốc còn cho đổi miễn phí lấy một chiếc Galaxy S7 hoặc S7 Edge thay vì một chiếc Galaxy Note 7 mới.

Đồng thời, tại một số nước lựa chọn, khách hàng đã mua Galaxy Note 7 còn nhận được một thẻ quà tặng 25 USD. Tuy nhiên, dù đã có lệnh thu hồi, nhiều người tiêu dùng đã đặt trước smartphone này vẫn không huỷ lệnh đặt mà vẫn chờ Samsung gửi cho họ một chiếc Galaxy Note 7 mới, an toàn để sử dụng.

Dẫn thông tin từ báo Thanh niên, khi được hỏi về tác động tài chính, người đứng đầu mảng kinh doanh smartphone Samsung - Koh Dong Jin chỉ nói rằng đó là một con số “đau lòng”.

Tuy nhiên, tác động ước tính trên chỉ chiếm chưa đến 5% nguồn lợi nhuận sau thuế dành cho Samsung trong năm nay, dự kiến khoảng 20,6 tỉ USD.

Điều này chưa bao gồm một phần chi phí sẽ được gánh vác lên vai của Samsung SDI, liên doanh sản xuất pin của công ty.

Trong khi Samsung chưa cho biết ai là đối tác cung cấp pin cho Galaxy Note 7, nhưng liên doanh này sẽ chịu một phần chi phí của việc thu hồi.

Theo Thời báo tài chính Hàn Quốc, Samsung SDI cung cấp 70% pin cho Samsung Electronics, còn hãng sản xuất pin Trung Quốc - Amperex Technology Ltd cung cấp 30% pin còn lại.

Báo Người đưa tin cho hay, khoảng 10 tỷ USD giá trị thị trường của Samsung đã “bốc hơi” vào ngày thứ Sáu 9/9. Mức giá đóng cửa là 1.432 USD/cổ phiếu, giảm 3,9%.

Theo ước tính của Credit Suisse, mỗi chiếc Galaxy Note 7 mang về cho Samsung Electronics doanh thu 600 USD và lợi nhuận 108 USD. Nhà phân tích Keon Han cho rằng mục đích của Samsung với Galaxy Note 7 trong quý này là bán ra khoảng 4-5 triệu chiếc, trong khi quý cuối cùng của năm là 8-9 triệu chiếc.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam