Như đã phản ánh, sau khi mua lô hàng 414m dây cáp điện của Cty Cổ phần Thượng Đình (Cadi-Sun), đơn vị bán hàng là Cty TNHH Thiết bị điện Hùng Sơn, thì khách hàng đã phát hiện ra trong lô hàng có đoạn bị lỗi kĩ thuật.

Theo khách hàng cho biết, khi mua lô hàng sản phẩm dây cáp điện Cadi-Sun về, họ phát hiện có hiện tượng cháy, nổ. Từ nghi ngờ này khách hàng đã cắt ngẫu nhiên 3 đoạn dây đưa đi kiểm định. Theo kết quả kiểm định thì đã có lỗi tại đoạn dây 10m, pha màu đỏ bị hỏng lớp cách điện. Lỗi này có thể xảy ra chập điện, gây cháy, nổ…

Sản phẩm dây cáp điện Cadi-Sun bị lỗi.

Sản phẩm dây cáp điện Cadi-Sun bị lỗi.

Liên quan đến sự việc, ông Phan Hùng - Giám đốc Cty Hùng Sơn (đơn vị bán hàng – PV) cho biết: Khi sự việc xảy ra, Cty Hùng Sơn đã làm cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất để thể hiện tinh thần trách nhiệm giải quyết vụ việc. “Chúng tôi thực hiện hợp đồng mua bán, đứng ra để thu tiền, còn lại sẽ ủy quyền cho nhà sản xuất Cadi-Sun là Cty Thượng Đình trực tiếp giao hàng cho khách”- Ông Hùng nói.

Ông Phan Hùng cũng cho rằng, từ khi sự việc xảy ra cho đến nay, Cty Hùng Sơn cũng đã thực hiện hết trách nhiệm của hợp đồng mua bán, đứng ra làm cầu nối giữa khách hàng của mình với nhà sản xuất. Tuy nhiên nếu tranh chấp này không được giải quyết thì Cty Hùng Sơn cũng đành chịu.

Nói về nội dung khắc phục thiệt hại của lô sản phẩm cáp lỗi kĩ thuật, ông Hùng cho rằng, đối với các yêu cầu của khách hàng ông cũng có trách nhiệm yêu cầu Cadi-Sun đáp ứng. Tuy nhiên, giờ đã vượt quá trách nhiệm của Cty Hùng Sơn, nên khách hàng trực tiếp khiếu nại vấn đề này đối với Cadi-Sun là đúng hướng.

Để làm rõ sự việc, phóng viên báo Gia đình Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Cadi-Sun Group - Cty CP Dây và Cáp điện Thượng Đình. Theo đó, ông Huỳnh Tấn Quyền, Phó Tổng Giám đốc công ty cũng thừa nhận về việc lô dây cáp điện bán cho khách hàng là Công ty Thành Nga, đã bị lỗi kỹ thuật.

Ông Huỳnh Tấn Quyền - Phó TGĐ Cty CP Dây và Cáp điện Thượng Đình (Cadi-Sun Group) - Nguồn Internet.

Ông Huỳnh Tấn Quyền - Phó TGĐ Cty CP Dây và Cáp điện Thượng Đình (Cadi-Sun Group) - Nguồn Internet.

Theo ông Quyền, để giải quyết vấn đề này, Cadi-Sun đã đồng ý với yêu cầu của Cty Thành Nga với nội dung thanh toán cho 10m dây cáp bị lỗi và chi phí giám định với tổng số tiền là 26.755.050 đồng: “Việc thực hiện thanh toán sẽ được Cadi-Sun thực hiện trong vòng 07 ngày kể từ ngày ghi trên công văn này. Theo đó, trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được khoản thanh toán trên, công ty Thành Nga có trách nhiệm hỗ trợ liên hệ xe, gửi xe chuyển lại 10m cáp lỗi cho Cadi-Sun”.

Thế nhưng theo bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc Cty Thành Nga: “Sau khi ra văn bản ngày 15.10.2015, phía Cadi-Sun lại thay đổi quan điểm, chỉ thanh toán sau nhận được 10m cáp lỗi?”.

Trả lời về việc tại sao cho đến thời điểm này chưa dứt khoát giải quyết được sự việc, ông Quyền cũng cho rằng: “Về mặt trình tự của Luật thì người ta sẽ khiếu nại đơn vị bán cho người ta vì người ta bán, người ta cung cấp hàng thì sẽ phải khiếu nại đơn vị đấy (Cty Hùng Sơn - PV). Còn trách nhiệm của nhà sản xuất thì Luật đã quy định rõ rồi, nếu như sản phẩm có lỗi hỏng thì nhà sản xuất có trách nhiệm là đổi hàng và đền bù các chi phí liên quan đến việc người ta đi kiểm nghiệm hoặc là vận chuyển hàng hóa thôi…”.

Như vậy, Cadi-Sun và đại lý Cty Hùng Sơn đều cho rằng về phía mình đã thực hiện đúng và đủ các trách nhiệm theo Luật trong giao dịch mua bán này. Còn nếu không thể thống nhất được với Cty Thành Nga thì họ cũng đành chịu?!

Trong khi đó, đại diện Cty Thành Nga khẳng định, Cadi-Sun không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, chỉ khi Cty làm căng, gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và báo chí thì Cadi-Sun mới cho người xuống làm việc.

“Những người xuống làm việc không đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc. Họ còn không đồng ý ký vào biên bản làm việc, khi chính quyền địa phương đến họ cũng không đồng ý ký”, bà Nga cho biết thêm.

Theo khách hàng, không phải tự nhiên mà họ mang 3 đoạn dây điện đi giám định. Bởi trước đó, sản phẩm Cadi-Sun đã từng xảy ra chập cháy nên khách hàng mới nghi ngờ chất lượng sản phẩm và quyết định đi giám định chất lượng sản phẩm của Cadi-Sun.

Câu hỏi đang được dư luận đặt ra, sản phẩm Cadi-Sun bị lỗi khi đưa vào sử dụng rất có thể xảy ra cháy nổ và khi đó thiệt hại sẽ khó lường. Vậy, khách hàng có nên tin dùng khi mà sản phẩm dây cáp điện Cadi-Sun xảy ra lỗi nghiêm trọng như vậy hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Minh Dương / Gia đình Việt Nam