Cuối tháng 6, thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu bác sĩ cấm gây tê tủy sống đối với các trường hợp mổ bắt con cho sản phụ bị nhau tiền đạo thể trung tâm tâm hoặc bán trung tâm, sản phụ nhau bong non, sản phụ bị tiền sản giật nặng, sản giật…

Không phải sản phụ nào cũng phù hợp để gây tê tủy sống

Không phải sản phụ nào cũng phù hợp để gây tê tủy sống

Lý do được đưa ra khi có công văn này là những trường hợp trên nếu gây tê tủy sống rất nguy hiểm. Thay vì gây tê tủy sống, các bác sĩ có thể gây mê nội khí quản an toàn hơn cho sản phụ.

Gây tê tủy sống được tiến hành khi sản phụ có những cơn co tử cung mạnh và cổ tử cung mở khoảng 2-3cm.

Thủ thuật này sẽ làm tê liệt một số bộ phận phải chịu áp lực mạnh khi chuyển dạ khiến sản phụ giảm đau nhưng vẫn tỉnh táo. Thủ thuật này giúp mẹ bầu đỡ mất sức, có thể thoải mái chuẩn bị cho cơn rặn đẻ sắp tới.

Tuy nhiên với sản phụ bị nhau tiền đạo thể trung tâm tâm hoặc bán trung tâm, sản phụ nhau bong non, sản phụ bị tiền sản giật nặng, sản giật… nên tránh gây tê màng cứng bởi những sản phụ này có nguy cơ tai biến cao như suy đa tạng, rối loạn đông máu, ngừng tim, tắc mạch ối nếu áp dụng gây tê tủy sống khi mổ lấy thai. Họ thường bị chảy máu nhiều và tụt huyết áp nên rất nguy hiểm.

Ngoài ra, những trường hợp sau sản phụ cũng phải tránh gây tê tủy sống:

Sản phụ bị huyết áp thấp

Thuốc gây tê dùng có thể gây hạ huyết áp tạm thời và giảm lượng máu đến em bé khiến nhịp tim của em bé giảm và sức khỏe của sản phụ nguy kịch.

Sản phụ đang dùng thuốc làm loãng máu

Lúc này, máu của sản phụ có ít tiểu cầu hoặc gặp một số lý do khác nên không đủ tiêu chuẩn thực hiện.

Mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng lưng

Trong trường hợp hiếm, gây tê có thể ảnh hưởng đến hô hấp của sản phụ hoặc gây nhiễm trùng tế bào thần kinh gây nguy hiểm cho thai phụ.

Sản phụ thừa cân

Với trường hợp của sản phụ thừa cân béo phì, bác sĩ sẽ rất khó xác định vị trí khoang trên ngoài màng cứng để truyền thuốc vào và việc gây tê sẽ giảm tác dụng.

Thai phụ suy giảm chức năng gan phổi

Với trường hợp này, khi gây tê sẽ có nguy cơ rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu gây chảy máu ngoài màng cứng, tạo khối máu tụ.

Để có sức khỏe tốt nhất cho mẹ và con, sản phụ nên tìm hiểu thật kỹ càng những lợi ích và biến chứng của phương pháp gây tê tủy sống này trước khi sinh qua các lớp học tiền sản, kiến thức trên mạng hoặc gặp bác sỹ để có được lời khuyên chính xác.

Theo Mộc My/Reatimes