Muôn màu quà Tết

Càng những ngày cuối năm, thị trường quà biếu Tết càng sôi động. Người Việt muôn đời vẫn vậy, Tết nhất là dịp để bày tỏ tình cảm, sự biết ơn tới người thân, bạn bè. Quà Tết thể hiện sự chu đáo, cầu kỳ của người đi tặng và sự trân trọng với người được tặng. Thế nên, quà càng độc đáo, đặc biệt càng tốt.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Vân Anh, Q. Hoàng Mai, HN cho hay, Tết này, chị sẽ đặt mua ít Nho Nhật Bản làm quà biếu ông bà nội ngoại.

Giá của loại nho này khoảng 1,3 triệu đồng/kg, nhưng như chị nói thì “nho đắt, nhưng lạ, và yên tâm không phải hàng Tàu. Cả năm mới biếu ông bà dịp Tết đến, cũng cần cầu kỳ một chút”.

Giá cả triệu đồng/kg nhưng nho Nhật Bản vẫn được săn lùng làm quà biếu Tết

Cùng quan điểm đó, anh Hoàng Văn (Khâm Thiên, Hà Nội) cũng đặt mãng cầu Đài Loan và dâu Tây Hàn Quốc để biếu sếp và bố mẹ vợ. Anh bảo: “Những loại này giá cả triệu bạc/kg, nhưng quà là tình cảm, là trân trọng chứ không phải là biếu cho xong nghĩa vụ. Nhiều người còn săn rượu cả trăm triệu/chai, hoặc vẹt Nam Mỹ, trĩ bảy màu biếu sếp ấy chứ”.

Đặc sản từ Hàn Quốc

Trong số những thức quà độc và lạ được săn lùng dịp Tết này, rất nhiều người chuộng Hồng sấy khô Hàn Quốc. Vừa chất chiếc thùng giấy với cả chục hộp hồng sấy khô Hàn Quốc lên xe, chị Khánh Vân (13 Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa nói với tôi: “Năm nay, đảm bảo hai bên nội ngoại sẽ thích món này. Hàng xách tay, chính hiệu từ vùng cheongdo ngon nổi tiếng của Hàn Quốc đấy.”

Nhiều công dụng nên hồng sấy Hàn Quốc trở thành món quà quý biếu tặng mỗi dịp lễ tết.

Chị Vân thích và biết về hồng khô bởi chị từng là du học sinh ở Hàn Quốc. Chị bảo trái hồng tươi hay khô đều có giá trị dinh dưỡng, nói không ngoa thì như nhân sâm Hàn Quốc. Chính vì thế, người Hàn thường tặng nhau hồng sấy khô mỗi dịp Trung thu, hay Tết cổ truyền, với ý nghĩa cầu mong sức khỏe đến với người nhận quà.

Nhiều người vẫn đặt mua hồng sấy từ Hàn Quốc để thưởng thức. Năm nay, lượng khách đặt làm quà biếu Tết tăng vọt. Phần vì nó lạ, độc đáo, phần vì giá cả cũng không quá đắt, thích hợp biếu người thân hoặc bạn bè, đối tác”, chị Mai Anh, chủ một cửa hàng xách tay cho biết.

Mua hồng sấy xịn phải “tinh mắt, sành ăn”!

Theo chị Khánh Vân, hồng sấy cũng có cả trăm loại. Là bởi Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam đều có hồng. Hương vị hồng sấy ngay ở Hàn Quốc cũng mỗi vùng mỗi khác. Thế nên, chọn được hồng sấy ngon và xịn làm quà biếu cũng phải thật tinh.

Chị khuyên tôi, nếu mua biếu thì nên chọn Hồng sấy khô vừa phải (còn gọi là hồng một nắng) hoặc hồng sấy cắt lát. Còn nếu mua thưởng thức mấy ngày Tết, với người hảo ngọt có thể chọn loại sấy khô kiệt kotgam, ăn kèm với các loại hạt như hạt bí, óc chó, hạnh nhân...

Hồng kotgam dễ bảo quản, hình thức đẹp nhưng giá đắt do thời gian sản xuất kéo dài hơn, vị chát cũng được xử lý tinh tế hơn, nên để phân biệt với hàng Trung Quốc, chỉ nên mua loại này vào dịp giáp Tết, từ tuần thứ 2 của tháng 12 trở đi thì mới có hồng cheong chuẩn. Với kotgam, cũng không chọn loại quá khô, ăn cứng và mất vị, chẳng khác khoai lang sấy.

Loại hồng một nắng được sản xuất ở vùng cheongdo đóng thành phẩm
mỗi trái một hộp và đựng trong khay 10 trái

Về nguyên liệu làm hồng khô, ngon nhất vẫn là loại hồng tròn dẹt trồng ở vùng Cheongdo, có hương vị tương tự như hồng giòn và không có hạt.

Hồng một nắng cheongdo ăn có độ giòn ngoài vỏ nhưng ruột thì mềm và thơm đặc trưng như hồng còn tươi chính vụ với vị ngọt vừa phải dễ chịu chứ không ngọt sắc và chát như hồng các vùng khác, thích hợp với người thích vị ngọt thanh. Để đông lạnh, ăn một trái hồng tựa như ăn ly kem, mà khi để tan đá ra thì sẽ cảm nhận vỏ giòn, trong mềm như bánh mochi của Nhật.

Trái hồng cheongdo chính hiệu tròn dẹt, vị hồng giòn và không hạt

Sở dĩ loại hồng này ngon hơn hẳn các vùng khác còn nhờ công nghệ sấy cầu kỳ của người dân vùng cheongdo. Họ sử dụng giá đựng hồng và chỉ thổi nhiệt ở mức độ vừa phải để trái hồng khô một cách tự nhiên, giữ nguyên độ giòn của vỏ và độ mềm cũng như hương thơm đặc trưng của ruột, đồng thời xử lý được triệt để vị chát.

Những loại hồng sấy vội bằng cách thổi nhiệt cao thường không xử lý được vị chát này nên khi ăn ban đầu vị ngọt sắc, nhưng sau thì đọng lại vị chát.

Phân biệt hồng cheongdo (hộp bên trái) và hồng có xuất xứ từ các vùng khác (hộp bên phải)

Cách phân biệt hồng cheongdo một nắng thật và giả bằng mắt thường cũng tương đối dễ nhận biết. Hồng cheongdo xịn được đóng gói khá sang trọng, mỗi trái đựng trong một hộp nhựa riêng rồi mới đóng hộp 10 trái.

Còn các loại hồng khác thường để trái hồng trong một khay nhựa như khay để trứng. Về cảm quan, trái hồng được sấy cầu kỳ có màu sậm hơn, vỏ dai, không nứt vỡ, khó bóc ra khỏi ruột. Ngược lại, hồng sấy vội bằng nhiệt cao thi thoảng có trái vỏ nứt vỡ, dễ bóc rời khỏi ruột.

Hồng sấy cắt nát (hồng miếng) của vùng cheongdo mà người ta thường nhâm nhi với chén trà ngày Tết cũng có vị ngọt thanh, chứ không ngọt sắc như hồng vùng sangju.

Với loại này, nên chọn loại sấy vừa phải gần giống hồng một nắng, có độ vàng bóng, sờ thấy mềm mại nhưng vỏ thì giòn và trong ruột vẫn mềm đặc trưng của hồng khô cheongdo.

Chọn một thức quà Tết đẹp, lạ và độc đáo không chỉ là để thể hiện tình cảm và sự trân quý của người tặng quà. Nó còn là niềm hãnh diện tự hào của người được tặng. Thế nên, có cầu kỳ, kỹ tính và tinh tế cũng là việc cần thiết.

Theo Châu Anh/Gia đình Việt Nam