Trong đó, nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 cao nhất đo được có lúc lên tới 212, thấp nhất đạt 68. 

Chỉ số này tại thời điểm 7h sáng nay (29/5) là 163 - là ngưỡng không khí không lành mạnh và có những tác động xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người.

Chỉ số AQI tại Hà Nội sáng ngày 29/5

Tại cả khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội sáng nay nồng độ bụi trong không khí đo được đều vượt "báo động đỏ" khi con số đo được lần lượt là 163 và 194.

Chênh lệch về nồng độ bụi trong không khí tại khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội sáng nay không nhiều

Còn tại TPHCM, chỉ số AQI đo được lúc 7h sáng nay là 85, đây là mức không khí có thể "chấp nhận được", chỉ đặc biệt gây tác động tới nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Chỉ số AQI tại TPHCM sáng ngày 29/5

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo An Nhiên/Reatimes