Từ nay đến hết năm 2015, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra một số Tập đoàn và Tổng công ty trong đó có Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước...

Trong đó, có 8 đơn vị thuộc Bộ Công thương được kiểm tra bởi Đoàn công tác số 7 của Ban chỉ đạo TW về Phòng chống tham nhũng là Sabeco, Vinataba, Vinatex, PVN và Cục Quản lý thị trường, Tổng Cục Năng lượng, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại.

Tại buổi làm việc vào hôm qua (23/7), Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết: Từ nay đến cuối năm cơ quan này sẽ tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, được dư luận quan tâm và có nhiều đơn thư.

Đó là các lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, tài chính, ngân hàng, đầu tư xây dựng cơ bản và một số lĩnh vực đặc thù như xuất nhập khẩu. Tới đây sẽ thanh tra Tổng cục hải quan”, ông Ngô Văn Khánh cho biết.

Đặc biệt, với một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, không loại trừ khả năng Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra đột xuất, thanh tra lại hoặc thanh tra đột xuất hoặc khi được Chính phủ giao. Với địa phương, sẽ thanh tra trực tiếp hành chính, quản lý sử dụng vốn, các đơn vị sự nghiệp có thu, đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn vốn ODA...

Tháng 8 tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận của một số cuộc thanh tra như thanh tra đầu tư xây dựng cơ bản ở Hà Nội, thanh tra Tổng công ty lương thực miền nam, thanh tra Bộ Công thương về tạm nhập tái xuất, thanh tra một số dự án của PVN và một số cuộc thanh tra khác ở địa phương…

Đoàn Công tác số 7 đã ghi nhận việc thực hiện Kế hoạch số 107-KHBCĐTW của Bộ Công thương. Trong đó có công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ đối với các vụ việc sai phạm về kinh tế, tham nhũng xảy ra tại các đơn vị.

Lãnh đạo Bộ Công thương đã có yêu cầu xử lý trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế, tham nhũng và một số vụ việc vụ việc khác.

Đại diện một trong 8 đơn vị được đón Đoàn công tác số 7 đến kiểm tra, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐTV Sabeco cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng tại Sabeco, tăng cường mời các chuyên gia về phòng chống tham nhũng để tập huấn cho cán bộ, công nhân viên của Sabeco nhằm tạo sự lan tỏa để mỗi cá nhân ý thức nhiều hơn trong công tác phòng chống tham nhũng này.

 

Vân Hà (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online