Giá vàng thế giới giao ngày đóng cửa phiên cuối tuần ở ngưỡng 1314 USD/ounce. Trên sàn giao dịch kim loại quý COMEX tại New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 3 tăng 0,3% lên 1.318,50 USD/ounce.

Theo giới phân tích, giá vàng tăng là do thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm trong ngày thứ 3 liên tiếp bởi lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa thấy dấu hiệu sẽ sớm được giải quyết.

Sát ngày Vía Thần Tài, giá vàng theo xu hướng đi lên

Người dân xếp hàng từ 5 giờ sáng để mua vàng trong ngày Vía Thần Tài 2018. Ảnh: Duy Khánh

Đà tăng của kim loại quý là vàng được các chuyên gia tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần này. Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng các cuộc đàm phán Brexit không đi đến đâu cùng với việc khó đoán định trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cũng dự đoán giá vàng sẽ đi lên trong ngắn hạn.

Một kết quả khảo sát của Kitco ghi nhận có 73% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần này sẽ tăng, chỉ có 13% dự đoán giá sẽ giảm, còn 13% thể hiện quan điểm trung lập.

Giới đầu tư cũng khá lạc quan khi kết quả khảo sát trực tuyến của Kitco cho thấy có 55% nhà đầu tư dự đoán giá sẽ tăng; 28% dự đoán giá sẽ giảm và 17% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Thị trường vàng trong nước đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Ngay thời điểm mở cửa trở lại là sát với ngày Vía Thần Tài nên giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức cao. Tại DOJI, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 36,90-37,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng SJC giao dịch tại 37.08-37,43 triệu đồng/lượng tương ứng hai chiều mua bán. Chênh lệch giữa giá mua - giá bán vàng lên cao gần 400.000 đồng/lượng.

Tính theo tỷ giá quy đổi, giá vàng SJC đang cao hơn giá thế giới khoảng 500.000 nghìn đồng mỗi lượng.

Có một thực tế trong vài năm gần đây, do quan niệm dân gian, ngày Thần Tài mồng 10 tháng Giêng là ngày tốt, ngày của Thần Tài ban tài phát lộc nên người dân đã đổ xô đi mua vàng. Tuy nhiên, không có căn cứ nào để chắc chắn mua vàng ngày Thần Tài là may mắn phát tài và đây cũng không phải kinh nghiệm dân gian hay phong tục của người Việt. Bên cạnh đó, do giới kinh doanh đẩy giá vàng lên cao trong dịp Vía Thần Tài và vài ngày sau đó giá thường giảm nên người dân cần cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt hại.

Theo congly.vn