Trong những năm gần đây, hàng loạt giải pháp công nghệ cho các con đường đã được “trình làng”, từ các con đường hấp thụ năng lượng mặt trời cho đến chương trình năng lượng nhân tạo thông minh cho phép con người quản lý đường phố một cách tự động.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Mới đây, một dự án công nghệ cao mới đã đóng góp thêm cho danh sách trên một lựa chọn mới cho những con đường trong tương lai. Theo đó, công ty công nghệ đô thị ở London, Umbrellium đang phát triển mặt đường thông minh đầu tiên trên thế giới có khả năng hiển thị hình ảnh như một màn hình tivi.

Video: Mặt đường trở thành màn hình tivi thông minh

 

Công nghệ hiển thịtrên mặt đường mới này được họ gọi là Starling Crossing. Nó hoạt động dựa trên cơ sở “học tập và thích nghi”, phản xạ gần như ngay lập tức với nhiều loại hình giao thông khác nhau: ô tô, xe đạp, người đi bộ…

Khi nhận thấy sự chuyển động của vật thể thông qua hệ thống camera giám sát, Starling sẽ hiển thị các hình ảnh, mô hình, bố cục, cấu hình, kích thước và các mũi tên chỉ hướng để giúp việc di chuyển của các phương tiện được dễ dàng, an toàn, đặc biệt là cho người đi bộ.

Starling được tạo ra từ các tấm nhựa bao quanh bóng đèn led, từ đó giúp mặt đường có thể hiện thị các kí hiệu qua đường và một số chỉ dẫn khác để cảnh báo hoặc điều hướng di chuyển cho các tài xế và người đi bộ.

“Việc sử dụng một mạng lưới đèn led hiển thị hình ảnhvà các camera giám sát vật thể di chuyển qua mặt đường sẽ phân biệt được đâu là người đi bộ, đâu là người đi xe đạp và các phương tiện khác. Đồng thời, nó cũng tính toán được chính xác vị trị của vật thể và dự đoán hướng di chuyển của chúng”, Umbrellium chia sẻ trên trang web của mình.

Starling Crossing sẽ hoạt động cả ngày, vào ban đêm và sáng sớm, khoảng thời gian hầu như không có người qua lại, các hình ảnh trên mặt đường sẽ biến mất. Trong giờ cao điểm, hình ảnh của vạch qua đường cho người đi bộ sẽ được phóng to hơn để dễ dàng cho người đi bộ.

Ngoài ra, Starling cũng tính toán cả những trường hợp ngoài ý muốn như các đối tượng “chăm chăm” sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) hoặc trẻ em chạy ngang qua đường bất thình lình. Khi đó, một giải đèn cảnh báo sẽ hiện lên bao quanh vị trí của đối tượng này để người đi xe đạp và các phương tiện chú ý đến và tránh được.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại mặt đường cảm ứng này đã được lắp đặt ở phía nam London.

Theo Reatimes.vn