Năm 2018: Thị trường không xảy ra bong bóng bất động sản

Năm 2018, với những biến động mạnh trên thị trường bất động sản, nhiều nhận định cho rằng, sẽ xảy ra bong bóng. Đặc biệt, với chu kỳ khủng hoảng kinh tế 10 năm, giới quan sát e ngại một kịch bản bong bóng bất động sản sẽ tái diễn kể từ sau cuộc khủng hoảng thừa năm 2008. Sự sốt nóng của phân khúc đất nền, giá cả tăng chóng mặt cùng nguồn cung dư thừa ở một số phân khúc như chung cư, bất động sản nghỉ dưỡng, tín dụng bất động sản vượt ngưỡng an toàn, một số chuyên gia đã liên tục đưa ra lời cảnh báo rủi ro về bức tranh bong bóng bất động sản.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có những vận động ngược lại hoàn toàn với dự báo khi ghi nhận chiều hướng tích cực, khả quan.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tóm lược về diễn biến của thị trường, ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, thị trường có thể chia làm ba giai đoạn: từ đầu năm đến giữa tháng 5 là gần chạm bong bóng; nửa cuối tháng 5 đến nửa đầu tháng 9 là suy giảm không đóng băng; giai đoạn từ đó đến nay là hồi phục và tìm các chiều hướng đi lên.

Ở góc độ khác, đánh giá về thị trường bất động sản năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định: “Năm 2018, chúng ta kiểm soát được thị trường bất động sản, dòng vốn đầu tư rõ hơn, làm thay đổi cơ cấu đầu tư sản phẩm trên thị trường. Sự ổn định chính sách cũng tốt hơn, điển hình là việc Chính phủ đã quan tâm và đưa ra chỉ thị về quản lý, vận hành nhà chung cư. Nhìn chung, năm qua chính sách có nhiều điểm rõ ràng, minh bạch hơn tạo nên sự bền vững cho thị trường”.

“Đánh giá chung về thị trường bất động sản 2018, tôi có thể rút gọn lại ở một số chữ: đi vào ổn định, chất lượng, lành mạnh hơn và cá biệt hóa tốt hơn. Về các chủ đầu tư, trong bối cảnh tình hình kinh tế cũng như thị trường có nhiều biến động chính sách, các chủ đầu tư đã ứng biến nhanh, thích nghi nhanh với thị trường, theo đó đã tung ra nhiều sản phẩm mới” – đó là lời khẳng định của TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia.

Năm 2019: Thị trường bất động sản đi về đâu?

Trải qua một năm đầy biến động mạnh, thị trường bất động sản đã vượt qua dự báo về một kịch bản vỡ bong bóng bất động sản vào cuối năm 2018. Đáng lạc quan hơn khi trong giai đoạn nửa cuối năm 2018, hàng loạt tín hiệu tích cực xuất hiện với tính thanh khoản tại một số phân khúc trở nên sôi động, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp địa ốc trở nên đa dạng.

Vượt qua ám ảnh bong bóng bất động sản, những chủ thể tham gia thị trường cũng trở nên lạc quan hơn khi giao dịch. Thị trường bất động sản tiếp tục được kỳ vọng sẽ có chiều hướng đi lên trong năm 2019.

Trên góc độ của doanh nghiệp địa ốc, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC chia sẻ rằng: “Năm 2018, đầu quý II, chúng ta lo lắng về bong bóng bất động sản, nhưng rất vui mừng là nó đã không xảy ra. Đây cũng là nền tảng vững chắc tạo niềm tin cho chúng ta vào năm 2019”.

Tôi cho rằng, thị trường 2019 vẫn có chiều hướng ổn định và gia tăng. Chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng.

Bà Hương Trần Kiều Dung

Dự báo về thị trường bất động sản 2019, bà Dung cho hay: “Tôi cho rằng, thị trường 2019 vẫn có chiều hướng ổn định và gia tăng. Chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng. Bởi năm 2019, chúng ta có sự đầu tư từ tích luỹ từ năm 2018 và sự gia tăng mạnh mẽ của các quỹ nước ngoài. Chẳng hạn như với FLC, chúng tôi đang nhận được sự quan tâm lớn từ các quỹ nước ngoài, họ đang đặc biệt quan tâm đến yếu tố pháp lý khi đầu tư bất động sản tại Việt Nam”.

Còn ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam tại Hà Nội cũng đưa ra dự báo mang tính an toàn cho thị trường bất động sản năm 2019. “Theo tôi, năm 2019 xu hướng thị trường bất động sản sẽ đi ngang nhiều hơn. Tôi cho rằng bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô như thế nào, cuộc chiến thương mại Mỹ Trung ra sao..., thì nhu cầu nhà ở của người Việt Nam vẫn rất cao. Vấn đề là các nhà đầu tư sẽ cung cấp những sản phẩm bất động sản như thế nào để phù hợp với nhu cầu của người mua”.

Tuy nhiên, với nhiều điểm còn vướng trên thị trường bất động sản năm 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vẫn quan ngại: Thị trường bất động sản năm Việt Nam năm 2019 sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Những thách thức mà ông Châu chỉ ra, đó là tình trạng thiếu nguồn cung sản phẩm, mất cân đối giữa cung cầu dẫn tới sự lệch pha sản phẩm trên thị trường, phân khúc nhà ở xã hội vẫn còn vướng mắc, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án bất động sản sẽ còn khó khăn.

Nhật Minh

Theo Reatimes.vn