Chiều 18/7, Bộ  trưởng GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ đã kí quyết định thành lâp tổ công tác nhằm xác minh những dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT quốc gia 2018 tại hai tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.

Quyết định này được đưa ra sau khi báo chí phản ánh về kết quả điểm thi THPT quốc gia tại hai tỉnh này có nhiều dấu hiệu gian lận.

Tổ công tác gồm các cán bộ đến từ Thanh tra Bộ GD-ĐT, Cục Quản lý chất lượng và A83 Bộ Công an. Hai tổ công tác sẽ bắt đầu xác minh điểm thi tại Lạng Sơn và Sơn La vào ngày 19/7.

Tỉnh Lạng Sơn có hơn 30 bài thi được cho là có dấu hiệu gian lận điểm thi. Thông tin này bắt nguồn từ  bảng điểm cao bất thường của một số thí sinh tự do thi tại cùng một điểm thi được lan truyền trên mạng xã hội.

Bảng điểm

Bảng điểm "bất thường" được lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày qua

Bảng điểm cho thấy số lượng điểm 8, 9 ở môn Văn và Sử cao bất thường. Trong khi đề văn và đề sử năm nay được đánh giá là khá khó.

Nhìn bảng điểm, tổng điểm của những thí sinh nằm trong danh sách này đều ở ngưỡng từ 24 đến 27 điểm. Bảng điểm gây tranh cãi khi có một số ý kiến rằng lực học của những thí sinh có trong danh sách đều khá bình thường.

Còn tại Sơn La, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2018 đứng ở vị trí thấp nhất cả nước. Trong khi đó, Sơn La lại là tỉnh có tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên ở môn Vật Lý và Toán cao hơn hơn cả TPHCM và Hà Nội.

tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt

Tỷ lệ điểm cao bất thường tại tỉnh Sơn La ( Nguồn ảnh: vnexpress.net)

Tại Sơn La, có 7 thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên ở khối D, trong khi cả nước chỉ có 17 thí sinh. Còn tại khối A1, cả nước có 82 thí sinh đạt tổng điểm từ 27 thì Sơn La có đến 8 em. Những con số này đều có dấu hiệu nghi vấn gian lận điểm thi. 

Năm nay, trên cả nước có hơn 900.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Ngày 11/7, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi thì phát hiện những số điểm “bất thường” tại Hà Giang.

Sau quá trình kiểm tra, rà soát, ngày 17/7, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ Giáo dục đã công bố hơn 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh Hà Giang được nâng điểm. Có thí sinh nằm ở top điểm cao nhưng sau khi xác minh lại điểm thì đã không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. 

Tổng hợp/Reatimes.vn