Sau khi một cán bộ chủ chốt của Sở GD tỉnh Hà Giang bị phanh phui sửa điểm hàng trăm bài thi của thí sinh gây ra làn sóng phẫn nộ và mất niềm tin vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện phân tích điểm số bất thường của tỉnh Sơn La.

Cụ thể, điểm thi môn toán của một số thí sinh cao vút bất thường và phổ điểm bài thi 5 khối được 27 điểm trở lên ở tỉnh Sơn La đứng thứ 2 cả nước.

Bộ trưởng GD&ĐT đã quyết định thành lập tổ công tác và xác minh lại các khâu tổ chức của cụm thi này để làm rõ những nghi vấn trên.

Họp báo công bố sai phạm ở Sơn La.

Họp báo công bố sai phạm ở Sơn La.

Trưa 23/7, Sở GD&ĐT Sơn La đã họp báo để công bố đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại cụm thi Sơn La như: Tổ chức thi lỏng lẻo, bài thi không niêm phong hoặc niêm phong không đúng quy định, không khóa phòng lưu bài thi, quy trình chấm thi không đúng, bài thi có dấu hiệu tẩy xóa và sửa chữa.

Kết quả chấm thẩm định các bài thi cho thấy, 12 bài thi có điểm chấm thấp hơn lần đầu, có bài thấp hơn đến 4,5 điểm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm khâu chấm thi, sửa chữa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

Tổ thanh tra qua xác minh ban đầu đã điều tra được những người liên quan vi phạm quy chế thi THPT quốc gia 2018 tại cụm thi này bao gồm:

- Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm.

- Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

- Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

- Ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm.

- Ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Tổ công tác mới chỉ rút 110 bài thi có số điểm cao để kiểm tra lại và chưa kết luận bao nhiêu bài thi bị sửa và sửa như thế nào.

Trong chiều nay, sở GD&ĐT Sơn La sẽ cập nhật kết quả chấm thẩm định và thông báo rộng rãi cho người dân.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn