Hiện nay và trong thời gian tới, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, số lượng đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm xuống và số lượng cán bộ, công chức cấp xã trong cả nước dự kiến sẽ giảm khoảng hơn 22.000 người.

Chiều 15-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu tán thành với việc tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II lên 2 người. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến băn khoăn, đề nghị lý giải kỹ hơn, thuyết phục hơn cũng như đánh giá tính khả thi và điều kiện thực hiện việc này.

Theo Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo, qua tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho thấy, việc giảm số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II, III xuống còn 1 người đã tác động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã.

Hiện nay và trong thời gian tới, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, số lượng đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm xuống và số lượng cán bộ, công chức cấp xã sẽ giảm tương ứng. Hơn nữa, theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP thì sẽ giảm đồng loạt 2 cán bộ, công chức ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã (cả loại I, II và loại III).

sau sap xep ca nuoc du kien se giam khoang hon 22000 can bo cong chuc cap xa
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo tại phiên họp (ảnh QH)

"Như vậy, cả nước dự kiến sẽ giảm khoảng hơn 22.000 cán bộ, công chức cấp xã. Trong khi đó, nếu tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II thì sẽ tăng khoảng 5.500 người (hiện tại cả nước có khoảng 5.500 cấp xã loại II). Do đó, Thường trực UBPL và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề nghị tiếp thu theo ý kiến của đa số đại biểu theo phương án số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II là 2 người", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết.

Về cơ cấu thành viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện và số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II, nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên cơ cấu thành viên của UBND các cấp như Luật hiện hành nhưng cũng có nhiều ý kiến đề nghị cần sửa đổi quy định này theo hướng giảm số lượng thành viên UBND, giữ cơ cấu của UBND gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và một số người đứng đầu các cơ quan chuyên môn như Luật Tổ chức HĐND và UBND (năm 2003).

Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo thấy rằng, việc quy định cơ cấu thành viên UBND gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND như Luật hiện hành nhằm phát huy trí tuệ tập thể của UBND trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc của UBND.

Đồng thời, cũng thuận lợi cho HĐND trong hoạt động giám sát, chất vấn, lấy phiếu tín nhiệm. Nếu quy định cơ cấu của UBND chỉ gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và một số Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn sẽ tạo ra sự khác nhau về địa vị pháp lý giữa những người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện ở địa phương.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị không sửa đổi quy định về cơ cấu của UBND mà tiếp tục tổng kết, đánh giá thêm để có phương án phù hợp khi tiến hành sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/sau-sap-xep-ca-nuoc-du-kien-se-giam-khoang-hon-22000-can-bo-cong-chuc-cap-xa-155484.html

Theo Pháp luật xã hội