Phân khúc hạng C thu hút người mua

Chỉ số giá nhà ở theo quý

Savills cho hay, trong quý III/2016, chỉ giá số nhà ở tăng 0,6 điểm theo quý và 4,5 điểm theo năm đạt 93,5. Lượng giao dịch đạt xấp xỉ 7,500 căn, tăng 7% theo quý và 43% theo năm.

Tỉ lệ hấp thụ ở mức 19% tăng 2 điểm phần trăm theo quý và năm do tình hình hoạt động tốt của Hạng A và C trong khi phân khúc Hạng A và C có lượng giao dịch cao, lượng giao dịch phân khúc hạng B giảm -12% theo quý.

Đáng chú ý, lượng giao dịch Hạng C đạt hơn 3,700 căn, chiếm 50% tổng lượng giao dịch của quý. Song song với đó, tình hình hoạt động Hạng A tương đối tốt, đạt 780 giao dịch, tăng 140% theo quý.

 Trong quý III/2016, chỉ giá số nhà ở tăng 0,6 điểm theo quý

Nguyên nhân khiến phân khúc Hạng C thu hút người mua và người mua để ở chủ yếu là do mức giá cả phù hợp. Thêm vào đó, các yếu tố như chủ đầu tư cung cấp giá bán hợp lý nhờ vào mục tiêu phát triển ở các khu vực có quỹ đất rộng, hay giá đất rẻ và cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện cũng là điều thúc đẩy phân khúc Hạng C trở thành tâm điểm.

Savilss nhận định, những khu vực xung quanh đại lộ Võ Văn Kiệt ở khu Tây và đại lộ Phạm Văn Đồng ở khu Đông đang là những khu vực nóng cho sự phát triển phân khúc hạng C tại TP Hồ Chí Minh.

Giá thuê văn phòng Hạng A và B sẽ tiếp tục tăng

Báo cáo về nhóm văn phòng cho thuê trong quý III/2016, chỉ số hoạt động văn phòng đạt 86,7 tăng 2 điểm phần trăm theo quý và 7 điểm phần trăm theo năm.

Được biết, cải thiện này chủ yếu là do công suất tăng 1 điểm phần trăm theo năm cùng giá thuê tăng 1% theo quý và 3% theo năm.

Chỉ số văn phòng

Công suất trung bình đạt cao điểm mới ở mức 98%. Dự án Hạng A khu trung tâm hoạt động tốt với công suất tăng 4% theo quý và năm.

Chỉ số hoạt động văn phòng tại khu trung tâm tăng 2 điểm theo quý và 5 điểm theo năm.

Khu vực ngoài trung tâm cũng hoạt động khá tốt với công suất tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Chỉ số hoạt động văn phòng tăng 2 điểm theo quý và 10 điểm theo năm.

Trong quý III/2016, tổng lượng tiêu thụ đạt xấp xỉ 7,000m2, giảm -50% theo quý và -89% theo năm do lượng sàn trống khan hiếm, nhất là ở khu vực trung tâm.

Giá thuê Hạng A và B dự đoán tiếp tục tăng do nguồn cầu tăng trong khi nguồn cung mới còn thiếu hụt.

Savills dự báo giá thuê sẽ tăng 4%/năm trong vòng 2 năm tới.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam