Vào khoảng 18g30 ngày 4-2-2019 (tức 30 Tết), chị Cao Thị Mỹ Duyên, hiện đang là sinh viên trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên đi giao 13 con gà cho một người khách lạ tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Sau khi chị Mỹ Duyên đi khoảng 2 tiếng đồng hồ, gia đình gọi điện nhiều lần nhưng không liên lạc được, sau đó điện thoại bị tắt máy. 9g sáng ngày 6-2-2019 (tức mùng 2 Tết), người dân phát hiện xe máy của chị Mỹ Duyên, dùng để chở gà BSK 27H1-7407 tại khu vực đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên. Khoảng 10g30 ngày 7-2-2019 (tức mùng 3 Tết), CA tiếp tục phát hiện thi thể nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên tại ngôi nhà không người ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Sau khi vụ án xảy ra, nhiều shipper đã chia sẻ những tình huống bất trắc mình đã từng gặp và cách xử lý trên mạng xã hội. Thông thường, người bán hàng sẽ gọi người shipper giao hàng đến địa chỉ của người nhận. Hãy cẩn trọng, bởi người người bán hàng có thể sẽ yêu cầu bạn phải ứng một số tiền lớn và cấp cho bạn địa chỉ khách hàng “ảo” để chiếm đoạt tài sản. Chị Phùng Hồng Ng., trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Có lần, mình được gọi đến ship hàng, chủ hàng yêu cầu ứng 2,5 triệu đồng. Mình yêu cầu chủ hàng đứng đó để gọi điện thoại đến phía nhận hàng. Khi gọi 3 lần đều được báo số điện thoại không xác định. Mình lập tức từ chối đơn hàng đó ngay vì bạn mình đã từng bị lừa theo kiểu ứng tiền phía giao hàng nhưng không có người nhận”.

shipper canh giac voi nhung dia chi giao hang thieu cu the
Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Mạnh H, trú tại Hải Phòng, làm shipper địa bàn Hà Nội chia sẻ: “Một lần mình nhận đơn hàng, khi liên lạc, khách không ở địa chỉ trên đơn mà điều mình tới khu vực Long Biên. Lúc này, trời đã sập tối, mình rủ thêm 2 anh bạn cùng hội nhóm shipper đi cùng. Khi tới điểm giao hàng, một nhóm 3 thanh niên khá bặm trợn bất ngờ xuất hiện cùng hung khí trên tay. Thấy mình đi đông người, họ hậm hực nhận hàng rồi bỏ đi”.

Chị Vũ Phương A, trú tại quận Hai Bà Trưng bán đồng hồ nam hàng xách tay trên mạng. Có lần, khách đặt một chiếc đồng hồ hãng khá đắt tiền, sau khi chốt giá, vì gọi shipper không được nên chị tự mang hàng cho khách. Địa điểm giao dịch chị hẹn khách là một quán cà phê khá đông người. Gần tới giờ chuyển hàng, khách yêu cầu mang thêm cho vài mẫu nữa để lựa chọn và chuyển địa điểm nhận hàng tới nhà riêng của họ. Chồng chị linh cảm không an toàn nên đã lái xe đưa chị cùng một cậu em đến nơi giao hàng. Địa chỉ khách hẹn là một ngôi nhà khá tồi tàn, hoang vắng ở ngoại thành Hà Nội. Thấy chị đi đông người, khách xem hàng qua loa rồi từ chối không mua nữa.

Như vậy để thấy, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, cướp tài sản của shipper khá giống nhau. Để phòng ngừa những hệ lụy trên, người làm nghề shipper cần thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trên hội nhóm những thủ đoạn phạm tội của các đối tượng gây án để phòng tránh rủi ro.

Có thể nói, shipper là một nghề nguy hiểm. Hãy trang bị cho mình những kiến thức thoát hiểm để tự bảo vệ mình và tài sản một cách tốt nhất.

Vy Anh

Theo phapluatxahoi.vn