PV: Những năm qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành tâm điểm của thị trường khi liên tục ghi dấu ấn trong lượng cung và mức độ hấp thụ. Thưa ông, đâu là lý do khiến phân khúc này lại trỗi dậy mạnh mẽ chỉ trong một thời gian ngắn như vậy?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Lý do đầu tiên phải nhắc tới, đó là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi coi ngành công nghiệp không khói là một nền kinh tế mũi nhọn cần tập trung phát triển.

Thứ hai, du lịch Việt Nam có thể coi là mỏ kim cương mà trước đây chúng ta chưa hề biết khai thác. Đến những năm gần đây, với sự chú trọng quan tâm, bất động sản nghỉ dưỡng mới có cơ hội bứt phá và phát triển mạnh mẽ.

Đến hiện tại, tôi cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn là một mỏ kim cương cần khai thác mạnh hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land.

PV: Ông đánh giá thế nào về chất lượng nguồn cung của bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2018?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Nguồn cung của bất động sản nghỉ dưỡng 2018 đã được định hình một cách khá rõ nét bởi những tập đoàn lớn như là FLC, Vingroup, Sun Group, … Các sản phẩm đã được định hướng đến những đối tượng trung và cao cấp nên đã có sự biến đổi lớn về chất lượng. Bên cạnh đó, tỷ lệ thuận cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay thì chất lượng bất động sản nghĩ dưỡng cũng được nâng cấp rõ rệt.

Chúng ta nhìn thấy cách đây 5 - 10 năm, khi đến một số tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An… thậm chí là một nơi giàu tiềm năng du lịch như Phú Quốc, để tìm kiếm một khách sạn 5 sao là điều vô cùng khó khăn. Nhưng chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, chúng ta thấy một lượng lớn khách sạn 5 sao và các khu nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp liên tục được các tập đoàn bất động sản tung ra.

Rõ ràng, tầm chất lượng bất động sản nghĩ dưỡng tại Việt Nam đã được nâng cấp đáng kể, tương đương với các nước trong khu vực như Thái Lan,…

PV: Theo các báo cáo ghi nhận, hiện tại nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng rất dồi dào nhưng lực cầu còn thấp. Trong tình trạng nguồn hàng dồi dào như vậy thì đâu là tiêu chí của dự án mà mà đầu tư thứ cấp quyết định xuống tiền, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Trên thị trường hiện nay có 2 nhóm đầu tư: Một là những người có tầm nhìn muốn kinh doanh vào bất động sản lâu dài; thứ hai là những người muốn tận dụng cơ hội để dịch chuyển dòng tiền của mình vào mục đích lướt sóng. Nhóm lướt sóng chỉ quan tâm tới những khu vực mà các tập đoàn lớn đang bỏ vốn xây dựng để hưởng lợi về hạ tầng.

Nhưng riêng với sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp thì đầu tư lướt sóng không phải là 1 lợi thế nên đa số các nhà đầu tư khi rót vốn đều xác định kinh doanh trung hoặc dài hạn.

Trong bối cảnh nguồn hàng nhiều, thì nhà đầu tư sẽ có cơ hội lựa chọn kỹ càng hơn. Có 4 tiêu chí khiến một nhà đầu tư thứ cấp cân nhắc về việc có nên xuống tiền hay không?

Thứ nhất là thị trường đó có hạ tầng và tiềm năng tốt không. Hiện nay, đa phần các nhà đầu tư yêu thích bất động sản nghỉ dưỡng biển. Chỉ cần những vùng biển đẹp, hạ tầng tốt, kèm theo chính sách phát triển của Nhà nước và chính quyền địa phương là nhà đầu tư đã đưa vào hạng mục ưu tiên rót vốn.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thứ hai là thương hiệu của doanh nghiệp bất động sản. Đây là một tiêu rất quan trọng bởi nó định hình cho nhà đầu tư hình dung sản phẩm đó sẽ ở mức độ nào, phục vụ cho đối tượng nào và tiềm năng tăng trưởng là bao nhiêu? Ngoài ra, thương hiệu của doanh nghiệp bất động sản thường gắn liền với tiềm lực. Nếu tiềm lực của doanh nghiệp mạnh sẽ khiến nhà đầu tư an tâm về tiến độ của dự án.

Thứ ba là chính sách tài chính của các doanh nghiệp địa ốc. Hiện nay, nếu các doanh nghiệp có chính sách tốt về ngân hàng hoặc chính sách thanh toán cho từng đợt phù hợp với ngân sách của nhà đầu tư thì đây là một điểm cộng cho dự án.

Thứ tư, các nhà đầu tư đã không còn mặn mà với cam kết từ các chủ đầu tư vì họ hiểu rằng giá trị thực của bất động sản không nằm ở “lời nói cam kết”. Thế nên, họ có xu hướng cảnh giác với những lời cam kết.

PV: Thưa ông, trong thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, đâu là sản phẩm đang được các nhà đầu tư yêu thích?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Bất động sản nghỉ dưỡng biển là dòng sản phẩm mà nhiều nhà đầu tư rất quan tâm. Trong shophouse, condotel, nhà hàng,… thì tôi đánh giá cao shophouse. Đây là mô hình mang lại những tiềm năng rất lớn vì khả năng khai thác kinh doanh và để ở. Đây là khẩu vị mà nhiều nhà đầu tư yêu thích trong năm 2019. Đối với mô hình condotel, hiện tại, doanh nghiệp bất động sản tung ra ít mặt hàng này và mức hấp dẫn cũng không còn như thời điểm trước. Ngoài ra, một sản phẩm khác là chung cư mini tại các khu đô thị ven biển cũng đang hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp.

PV: Như ông vừa trao đổi, một trong những sản phẩm đang có sức nóng trên thị trường phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là shophouse. Thưa ông, vì sao sản phẩm này lại nhận được sự yêu thích của nhiều nhà đầu tư đến vậy?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Có thể gọi shophouse là quả trứng vàng. Các shophouse đều nằm ở những vị trí đặc địa mà một trọng số đó là gần biển. Sản phẩm này đang đánh đúng đối tượng khách hàng khi tâm lý vừa muốn có một miếng đất để kinh doanh, vừa có thể để ở. Mô hình này còn giúp nhà đầu tư tạo ra dòng tiền không chỉ bằng việc mua đi bán lại mà còn kinh doanh. Những sản phẩm này vừa mang tính chất linh hoạt, giá thành không hề quá cao, khả năng tăng trưởng tốt nên nhà đầu tư rất yêu thích.

Nhất là trong những năm vừa qua, thị trường bất động sản phát triển rất mạnh mẽ, quỹ đất ngày càng trở nên hạn hẹp. Các doanh nghiệp địa ốc lớn đã cùng nhau chia “miếng bánh” quỹ đất dẫn tới sự khan hiếm ở các địa phương gắn biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh. Do đó, những vùng đất ven biển không còn nhiều nên nguồn cung trong tương lai sẽ trở nên khan hiếm. Điều này khiến các nhà đầu tư nhìn xa trông rộng càng muốn rót vốn sớm.

PV: Ông đánh giá thế nào về tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Theo quan điểm của tôi, tỷ suất lợi nhuận tăng phụ thuộc vào độ khan hiếm của thị trường, và độ khan hiếm của sản phẩm đó. Riêng với đất ở ven biển sẽ trở nên khan hiếm. Những vị trí cách biển khoảng 1 -2 km càng trở nên hiếm bởi quỹ đất hạn hẹp. Những condotel hay chung cư mini vẫn có thể mọc lên vì chỉ cần một mảnh đất vài héc - ta, họ có thể chồng lên hàng nghìn sản phẩm. Nhưng để tạo ra hàng nghìn sản phẩm dưới mặt đất là điều vô cùng khó khăn. Thế nên, tôi đánh giá tỷ suất lợi nhuận của shophose sẽ là lớn nhất. Và đây là xu hướng đầu tư trong năm 2019. Thứ hai là chung cư mini ven biển. Tôi cho rằng đây là dòng sản phẩm hiện đại và độ hấp dẫn khá tốt vì nếu đất chật thì việc thuê, mua sản phẩm hướng biển là ưu tiên của các nhà đầu tư.

- Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Thành lập năm 2015, Ϲông ty Bất động sản Lộc Sơn Hà, (thành viên thuộc Think Big Group), nhanh chóng ghi dấu ấn và khẳng định năng lực, uy tín của mình trên thị trường BĐS bằng việc, tham gia thực hiện, phân phối đa dạng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khắp cả nước. Đặc biệt, trở thành đại lý phân phối chính thức các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi tiếng của tập đoàn FLC như: Dự án FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Bình, FLC Hạ Long, FLC Ecocharm Đà Nẵng...

Nhật Minh

Theo Reatimes.vn