Như tin tức đã đưa, ngày 1/7 vừa qua, Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế 6 tỉnh thành phố gồm TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Khánh Hòa, đề nghị giám sát việc dừng lưu thông 13 sản phẩm bổ sung của Công ty Coca Cola Việt Nam.

Theo đó, 13 sản phẩm này bao gồm nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost hương dâu, hương cam, hương xoài, nước tăng lực Samurrai hương dâu chai thủy tinh và chai PET, nước cam có tép Teppy, nước uống vận động Aquarius và Dasani có bổ sung khoáng chất.

Sự việc này đã gây ra nhiều hoang mang cho người tiêu dùng bởi Coca Cola là một trong số những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường giải khát, được nhiều người ưa chuộng.  

Có mặt tại Siêu thị Big C Hồ Gươm và Big C Garden chiều 4/7, PV ghi nhận tình trạng nhiều sản phẩm của trong danh mục 13 sản phẩm của Coca Cola đang tạm ngừng lưu thông theo quyết định của Bộ Y tế vẫn được bày bán.

Trong đó các sản phẩm như: nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost hương dâu, hương cam, hương xoài, nước tăng lực Samurrai hương dâu, nước cam tép Teppy được bày bán công khai trên các kệ hàng. 

 
Tại nhiều vị trí trong siêu thị Big C Hồ Gươm, nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost vẫn được bày bán mặc cho Bộ Y tế đã có yêu cầu tạm ngừng lưu thông.  
 

Nước tăng lực Samurrai hương dâu. 

 

Nước uống Dasani có bổ sung khoáng chất. 

Nhiều sản phẩm trong 13 sản phẩm bị tạm dừng lưu thông của Coca Cola vẫn được bày trên các kệ hàng. 

Trên các kệ hàng nước uống của Siêu thị Big C Ther Garden vẫn bày bán các sản phẩm nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost. 

Trả lời về vấn đề siêu thị vẫn bán sản phẩm tạm ngừng lưu thông với báo chí, bà Nguyễn Thanh Huyền - Đại diện truyền thông hệ thống Siêu thị Big C cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin quyết định tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm của Công ty nước giải khát Coca Cola Việt Nam vì thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Tuy nhiên, quyết định các đơn vị phân phối không được phân phối các sản phẩm này thì siêu thị chưa nắm được (hoặc chưa có văn bản nào chỉ đạo). Đồng thời, Big C cũng chưa nhận được ý kiến gì từ phía doanh nghiệp Coca Cola về việc thu hồi 13 sản phẩm theo quyết định của Thanh tra Bộ Y tế.

Chúng tôi sẽ hỏi bộ phận chuyên trách về việc kinh doanh các sản phẩm của Coca-Cola, tuy nhiên cơ quan chức năng cũng cần rõ ràng trong việc ban hành văn bản xử phạt doanh nghiệp. Như trong trường hợp các sản phẩm của Coca-Cola, nếu chúng tôi có được văn bản hướng dẫn cụ thể hơn về việc dừng kinh doanh sản phẩm thì sẽ dễ dàng với siêu thị.”, bà Huyền cho biết.

Cũng giống như siêu thị Big C, tại siêu thị Coopmart (Hà Đông, Hà Nội), sản phẩm trong danh mục 13 sản phẩm đang tạm ngừng lưu thông vẫn xuất hiện dày đặc trên các kệ hàng nước uống.

Bên cạnh đó, tại nhiều cửa hàng tạp hóa, quán café trên địa bàn TP. Hà Nội hầu như đều có sản phẩm của Coca Cola, nhiều nhất là các loại nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost. 

 
 

Hình ảnh ghi nhận tại siêu thị Coopmart Hà Đông. 

Tôi có đọc báo thấy thông tin tạm ngừng lưu thông 13 sản phẩm của Coca Cola nhưng tôi không thấy ai đến cửa hàng nói là không được bán nữa. Nước uống trong tủ vẫn còn nhiều và ai hỏi tôi vẫn bán như bình thường”, một chủ quán cafe ở quận Bắc Từ Liêm Cầu Giấy (Hà Nội) nói. 

Tủ sản phẩm Coca Cola đặt tại một quán cafe vẫn trưng bán các sản phẩm có trong danh mục đang tạm ngừng lưu thông. 

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, thanh tra Bộ Y tế đã bắt đầu đợt thanh tra toàn diện tại Coca Cola VN từ 21/6 vừa qua. 

Quá trình thanh tra cho thấy 3 nhà máy của công ty này ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM có sản xuất thực phẩm bổ sung, trong khi công ty chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp để sản xuất thực phẩm bổ sung.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu công ty tạm dừng sản xuất và lưu thông sản phẩm để hoàn tất các loại giấy tờ theo quy định./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam