Nghi bán hàng hết hạn sử dụng?!

Tờ Tầm Nhìn dẫn phản ánh của nhiều khách hàng trên địa bàn thành phố Huế tại siêu thị Big C – Huế xuất hiện một số mặt hàng thực phẩm được gắn tem có ghi ngày đóng gói nhưng không ghi ngày hết hạn sử dụng hoặc có ghi nhưng đã hết hạn vẫn được bày bán công khai cho khách hàng.

Ghi nhận của PV báo này, vào sáng ngày 15/10, tại siêu thị Big C – Huế cho thấy, tem giá của nhiều thực phẩm đang bày bán không có hạn sử dụng mà chỉ ghi ngày đóng gói và một số mặt hàng đã hết hạn sử dụng.

Bánh kem socola không có ngày hết hạn sử dụng.

Bánh kem socola không có ngày hết hạn sử dụng.

Buổi sáng không gặp trực tiếp được nên vào chiều 15/10 đại diện siêu thị Big C-Huế mới trả lời phản ánh của PV qua gmail với nội dung, “Các mặt hàng thực phẩm đóng khay của BigC không ghi hạn sử dụng trên tem nhãn mặt trước nhưng đều có tem phụ ở mặt sau ghi các thông tin khác bao gồm cả hạn sử dụng (ví dụ như: 3 ngày kể từ ngày sản xuất hoặc sử dụng trong ngày) nhưng có lẽ do khách hàng chỉ xem mặt trước nhưng không xem mặt sau nên hiểu nhầm sản phẩm không ghi hạn sử dụng”.

Tuy nhiên, sáng ngày 19/10 PV tiếp tục đến Big C - Huế để tìm hiểu thì PV thấy các mặt hàng như “Đùi gà mỹ đông lạnh” hay “Khổ qua nhồi chả cá”, “bánh su kem socola” chỉ ghi“HSD: xem trên nhãn giá” hoặc xem trên bao bì nhưng trên sản phẩm  tem không đề ngày hết hạn, mặt sau không có tem phụ, nếu có thì không ghi ngày hết hạn.

 

Thực phẩm “Đùi Gà Mỹ đông lạnh”không ghi hạn sử dụng mà có dòng chữ “Xem trên nhãn giá”.

Thực phẩm “Đùi Gà Mỹ đông lạnh”không ghi hạn sử dụng mà có dòng chữ “Xem trên nhãn giá”.

Để ghi nhận thực tế hơn, PV lấy một con gà hết hạn sử dụng mang ra quầy tính tiền thì  nhân viên đứng quầy không chịu cấp hóa đơn tính tiền con gà với lý do “mã sản phầm bị sai”.Nhưng trước đó, đã bị nhân viên của siêu thị Big C phát hiện là phóng viên đến tìm hiểu sự việc.

Trao đổi nhanh với một nhân viên trong siêu thị Big C – Huế thì người này nói, “Đây là thực phẩm dùng trong ngày, khách hàng mua quen rồi nên họ tự biết”. Khi chúng tôi đi tìm hiểu tiếp các gian hàng khác rồi quay lại chỗ cũ (các thực phẩm bị phản ánh) nhưng các thực phẩm đã không còn trong gian hàng.

Thực phẩm “Gà dai đông lạnh” đã hết hạn sử dụng (tem chính)

Thực phẩm “Gà dai đông lạnh” đã hết hạn sử dụng (tem chính)

Thực phẩm “Gà dai đông lạnh” đã hết hạn sử dụng (tem phụ)

Thực phẩm “Gà dai đông lạnh” đã hết hạn sử dụng (tem phụ)

Trong quá trình tìm hiểu thông tin vào sáng 19/10 thì PV phát hiện sản phẩm “Gà dai đông lạnh” sản phẩm được bán công khai trong gian hàng tại siêu thị Big C – Huế vào trưa ngày 19/10.

Trong khi đó, sản phẩm này có ghi ngày đóng gói trên sản phẩm là ngày 16/10/2015 (trên tem không ghi ngày hết hạn) và mặt sau có tem phụ và hạn sử dụng có ghi “3 ngày kể từ ngày đóng gói”. Như vậy, sản phẩm“Gà dai đông lạnh” sẽ phải hết hạn vào ngày 18/10.

Trao đổi vấn đề này với đại diện của Big C - Huế thì nhận được câu: “Chúng tôi sẽ trả lời chính thức sau”.

Các bên liên quan nói gì?

Sau khi biết thông tin trên, nhiều độc giả khi bình luận còn kể lại đã từng mua phải những sản phẩm kém chất lượng tại Big C, trong đó có Big C Huế.

“Cách đây hơn tháng, mình mua sữa 6 bịch TH true milk loại 1 lít, về mở 2 bịch đông như sữa chua, nổi bọt, chua lè. Mình đem cả 6 bịch lên đổi, nhân viên bán hàng nói chỉ đổi 2 bịch đã mở. Tức quá mình doạ báo đơn vị kiểm định chất lượng thế là ngay lập tức được đổi cả 6 bịch”, độc giả có tên facebook “Lê Tuyết Mai” bình luận.

Bình luận trên báo điện tử VTC News, nhiều khách hàng cho biết, từng mua phải hàng hóa kém chất lượng tại Big C.

Bình luận trên báo điện tử VTC News, nhiều khách hàng cho biết, từng mua phải hàng hóa kém chất lượng tại Big C.

Còn độc giả có tên facebook “Thi Nguyen” lại nói: “Bây giờ mới có khách hàng đưa chuyện này lên báo được. Chuyện xưa và thường xuyên. Tôi bỏ mua hàng ở Big C Huế từ lâu cũng vì chuyện này. Phản ánh thì như nước đổ lá khoai”.

Một độc giả nói: “ôi, chuyện bình thường ở BC (Big C) rồi, nên chẳng bao giờ mình xài hàng thực phẩm ở siêu thị hết. Đi BC chỉ mua xà bông, đồ giặt thôi”. Một độc giả khác lại tỏ ra bất ngờ: “Big C mà cũng như vậy thì ai tin đây?”

Liên quan đến vấn đề này, khi trả lời báo chí ông Nguyễn Ngọc Diễn - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên Huế nói,  khi vụ việc đã được đưa lên mặt báo thì lực lượng chức năng rất khó kiểm tra.

“Mình cũng nghe nhưng chừ cái này thì không xử lý được hắn (Big C Huế - PV) rồi. Ngay cả phóng viên quay lại đã không còn hàng (những mặt hàng không hiển thị hoặc hết hạn sử dụng – PV) thì mình lên sao phát hiện được”.

Trả lời phỏng vấn tờ VTC News, ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên - Huế sẽ có đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra chất lượng sản phẩm của Big C Huế.

Ông Diễn cho biết, thời gian vừa qua, đơn vị này cũng đã nhiều lần cùng đoàn liên ngành đến kiểm tra siêu thị Big C nhưng “không phát hiện ra sai phạm”.

“Qui trình kiểm tra của đoàn liên ngành là phải báo trước một tuần cho đơn vị bị kiểm tra (trừ những trưởng hợp đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng) rồi mới đến làm việc. Trong trường hợp này, việc các sản phẩm của siêu thị Big C bị dán tem sai hay nhầm lẫn khi đưa hàng hóa ra bán thì chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm. Còn hàng hết hạn sử dụng thì sai hoàn toàn, không thể đổ lỗi cho nhân viên được…” – ông Diễn nhấn mạnh.

Ông Diễn cho rằng, muốn xử lí việc này thì “rất khó”. Cái thứ nhất phải là phải tìm được cái sai, hai là số lượng hàng hóa, ba là lấy mẫu về kiểm nghiệm. 

“Cái ny (này – PV) thì không xử lí được hắn rồi, ngay cả khi phóng viên quay lại cũng không thấy nữa.Còn vấn đề báo phản ánh sẽ được cơ quan quản lí ghi nhận và sẽ kiểm tra nhưng không phải bây giờ mà vào dịp khác”?!

Thực tế thấy rằng, việc kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng, các mặt hàng tại tại siêu thị Big C là việc làm cực kỳ khó khăn, “đánh đố” cơ quan chức năng do vướng những qui định, qui trình của pháp luật.

Chính vì lẽ đó, một số dư luận cho rằng có nhiều sản phẩm hết hạn được dán lại tem nhãn (vấn đề này chưa được kiểm chứng – PV) hay khi cơ quan chức năng nhận được phản ánh, đến kiểm tra thì đã bị siêu thị Big C – chi nhánh Huế đã tìm nhiều cách “khắc phục” là điều đương nhiên.

Đồng quan điểm với ông Hoan và ông Diễn, thực tế cho thấy, trong quá trình nhận được phản ánh của người dân, PV đến tại siêu thị Big C – chi nhánh Huế để quay phim, chụp hình, lấy thông tin cũng bị nhân viên siêu thị Big C - chi nhánh Huế bắt phải “xóa hết”. Lí do những nhân viên này đưa ra là “ở đây cấm quay phim, chụp hình”.

Còn ông Dương Đắc Hoan – Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế thì cho hay, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, chi Cục đã cử đội kiểm tra số 2, phụ trách địa bàn thành phố Huế đến Big C để kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm.

Ông Hoan lý giải: “Có thể khi báo phản ánh thì Big C Huế cũng biết nên khi đoàn kiểm tra đến thì siêu thị này đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót”.

“Tất cả các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải được nhà sản xuất dán tem, nhãn, trong đó hiển thị các thông tin liên quan đến hạn sử dụng, ngày sản xuất… thiếu những thông tin này là sai với quy định.

Đơn vị sản xuất phải chịu trách nhiệm về tem, nhãn dán trên sản phẩm. Chi cục Quản lý thị trường không chịu trách nhiệm giám sát quá trình dán tem, nhãn lên sản phẩm của đơn vị sản xuất.

Trong trường hợp tại Big C Huế khi có sự nhầm lẫn trong quá trình dán tem, nhãn lên sản phẩm thì trách nhiệm thuộc về Big C. Big C cần phải làm rõ từ khâu tiếp nhật hàng hóa; khâu dán tem nhãn và khâu rà soát sản phẩm trước khi bày bán xem sai sót ở khâu nào và cần đưa ra hình thức xử lý với bộ phận gây ra sai sót”, ông Hoan khẳng định.

Đại diện cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thừa Thiên Huế ông Dương Đắc Hoan trả lời: “Trong trường hợp này, hội sẽ có trách nhiệm làm việc với lãnh đạo Big C Huế để chỉ ra những sai sót.

Sau đó sẽ yêu cầu Big C tìm và chỉ ra sai sót ở khâu nào, hình thức xử lý để phản hồi lại người tiêu dùng. Đồng thời hội cũng có trách nhiệm giáo dục tư tưởng cho người tiêu dùng, khi mua hàng cần phải để ý nhãn sản phẩm để tránh mua phải hàng hết hạn sử dụng”.

Trong buổi trao đổi với báo chí, đại diện Big C Huế đã ghi nhận những thông tin này và trong một email của bà Nguyễn Thị Nhã Uyên (Trợ lý GĐ siêu thị Big C Huế) gửi PV lý giải, việc một số mặt hàng không có hiển thị HSD là do sơ suất chủ quan của nhân viên phụ trách trong quá trình dán tem lên sản phẩm.

Riêng mặt hàng “B. SUKEM SCL” không hiển thị hạn sử dụng là do hệ thống in tem cho sản phẩm bánh su kem sô – cô – la bị lỗi nên xảy ra tình trạng như phóng viên đề cập.

Đối với mặt hàng gà dai đông lạnh đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán thì đại diện Big C
Huế lý giải rằng: “Mặt hàng gà dai được đóng gói theo 2 loại: loại bảo quản ở ngăn mát có HSD ngày và loại bảo quản ở tủ đông có hạn sử dụng là 7 ngày. Sản phẩm được phóng viên đề cập là loại bảo quản ở tủ đông, có thời hạn sử dụng là 7 ngày. Tuy nhiên, do bất cẩn nên sản phẩm đã bị dán nhầm tem thông tin”.

Thế nhưng,  trong chương trình thời sự 18h ngày 27/10 trên kênh VTV Huế lại phát phóng sự “Thực hư Big C Huế bán hàng 'hết đát'” với nội dung cho rằng, việc Big C Huế bán hàng 'hết đát' là thông tin thất thiệt.

Đáng nói, khi trả lời phỏng vấn trong phóng sự nói trên của PV VTV Huế, đại diện Big C Huế nói: "Hoàn toàn là chúng tôi tuân thủ theo quy trình nhưng mà đâu đó trong một số mà sai sót chúng tôi cũng có sự nhầm lẫn...”.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế cũng nói: "Qua sự việc này chúng tôi có thể kết luận đó là sự nhầm lẫn ngẫu nhiên. Chủ yếu là bộ phận nhân viên bán hàng chưa quản lý chặt chẽ các mặt hàng của mình đối với các tiêu chí là ngày sử dụng và hạn sử dụng. Chi cục Quản lý thị trưởng đã làm việc với lãnh đạo Big C cần quán triệt sâu sắc với nhân viên bán hàng".

Như vậy chính đại diện Big C Huế và Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế cũng đã thừa nhận, trong sự việc phản ánh Big C Huế có "một số sai sót" và "nhầm lẫn".

Vậy mà, không hiểu vì lý do gì PV của VTV Huế lại khẳng định rằng: “Có thể nói, tuy những thông tin thất thiệt trên chưa làm ảnh hưởng nhiều đến sức mua của người dân đối với Big C. Tuy nhiên cả nhà cung cấp và phân phối sản phẩm cần có những biện pháp để tránh sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng”.

Một khách hàng đặt câu hỏi, phải chăng, việc đưa ra qui định “cấm quay phim, chụp hình trong khuôn viên siêu thị Big C – chi nhánh Huế” là để phục vụ cho mục đích che đậy những gian dối, sai phạm trong việc bán hàng của đơn vị này?

Hệ thống siêu thị Big C là một thương hiệu, thương mại lớn và có nhiều chi nhánh phủ khắp cả nước. Lâu nay, khách hàng khá yên tâm khi đến mua các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm về thực phẩm tại hệ thống siêu thị Big C nói chung và siêu thị Big C - chi nhánh Huế nói riêng.

Tuy nhiên, trước thực trạng này, và nếu lãnh đạo Big C, những người có trách nhiệm tại Big C không có một câu trả lời thỏa đáng thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của khách hàng khi đến mua sắm, tham quan tại đơn vị này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến độc giả!

Ngày 21/1/2015, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đoàn thanh kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Siêu thị Big C Trần Duy Hưng và Metro Hoàng Mai (Hà Nội). Kết quả, phát hiện một số mặt hàng rau tươi tại đây chưa ghi nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, đoàn cũng phát hiện Siêu thị Big C bán bí đỏ nhãn ghi hạn sử dụng của sản phẩm này là trong năm 2014. Tại khu vực bán đồ thủy sản và sản xuất bánh ăn liền của siêu thị này được đánh giá là không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, đại diện siêu thị Big C cho biết đây là do máy in nhãn mác có sự nhầm lẫn.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam