Quan chức Sở Cứu hỏa Kyoto xác nhận: "Ít nhất 33 người đã thiệt mạng, trong đó thi thể của hai nạn nhân đã được phát hiện ở tầng một, 11 người ở tầng hai, 20 người ở tầng ba và trên cầu thang dẫn lên sân thượng".

Báo Japan Times dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, đây là vụ phóng hỏa có số người chết cao nhất kể từ năm 1989 đến nay. 

Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Kyodo).

Hỏa hoạn xảy ra tại xưởng vẽ của công ty sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation vào khoảng 10h30 sáng ngày 18/7 (8h30 giờ Hà Nội). Khoảng 70 người được cho là đang làm việc tại tòa nhà vào thời điểm vụ việc nghiêm trọng này xảy ra. Sau khi một người đàn ông 41 tuổi mang xăng tới, phun khắp nơi và châm lửa đốt. Các nhân chứng nói rằng nghi phạm đã hét lên "chết đi" trước khi hành động.

 Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy xưởng vẽ của hãng phim hoạt hình Kyoto Animation ở Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).

Ngọn lửa dữ dội bao trùm khắp tòa nhà, gây hư hại nghiêm trọng cho cơ sở và lính cứu hỏa phải mất nhiều giờ để dập tắt. Truyền thông địa phương cho biết có 70 người trong xưởng vẽ vào thời điểm đó. 

Cảnh sát tìm thấy các thi thể ở tầng ba và nhiều thi thể nằm chồng lên nhau trên một cầu dang dẫn từ tầng 3 lên mái.

Tôi nhìn thấy mọi người bị nhuốm màu đen hoặc bị dính các vệt máu, hoặc bị bỏng khắp cơ thể”, một phụ nữ 53 tuổi nói với hãng tin Kyodo tại hiện trường.

Ngọn lửa dữ dội bao trùm khắp tòa nhà.

Kyoto Animation được thành lập năm 1981, là công ty sản xuất nhiều phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản. Một số người hâm mộ phim hoạt hình đã bắt đầu chiến dịch gây quỹ để giúp công ty. Tính đến tối ngày 18/9, 10.514 người đã quyên góp tổng cộng hơn 350.000 USD.

Người hâm mộ bàng hoàng vụ cháy xưởng phim làm 33 người thiệt mạng và nhiều người bị thương

Trong thông điệp trên Twitter, Thủ tướng Shinzo Abe viết: “Có quá nhiều người chết hoặc bị thương. Vụ việc khủng khiếp đến mức tôi không biết dùng từ nào để mô tả được nữa. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số”.

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, đặc biệt tội phạm bạo lực rất hiếm. Phóng hỏa bị xem là tội ác nghiêm trọng và những người bị kết án vì cố tình gây hỏa hoạn ở đất nước mà nhiều người vẫn sống trong những ngôi nhà gỗ, có thể đối mặt án tử hình. 

Theo Nguyễn Mây (tổng hợp)/Đô Thị Mới