Thuốc tránh thai

Nhiều người cho rằng, thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi nội tiết và làm thay đổi chất lượng sữa. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng vậy.

Có hai loại thuốc ngừa thai là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày và mỗi loại có một đặc điểm riêng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Đây là loại thuốc chứa nhiều hormone estrogen, làm cho bạn ít sữa hơn. Vì thế, trong trường hợp buộc phải uống, mẹ nên cho con bú ít hoặc tránh cho con bú khoảng 3-4 ngày. Trường hợp khác, vắt bỏ hết lượng sữa đầu rồi mới cho con bú lại.

Bạn có thể hỏi bác sĩ để chọn loại có nồng độ estrogen nhẹ hơn, để không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đây là loại được nhiều mẹ dùng vì nó không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa của con.

Tuy nhiên, với loại thuốc này, bạn phải uống đúng giờ để đảm bảo giữ hormone ở mức ổn định và đảm bảo tránh các tác dụng phụ.

Nếu bạn quên uống thuốc, hãy dừng thuốc cho đến hết chu kỳ và dùng biện pháp tránh thai khác.

Với loại thuốc tránh thai hàng ngày có thành phần (progestin và estrogen) chỉ nên dùng khi trẻ được ít nhất 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm.

Phương án đặt vòng tránh thai (IUD)

Được xem là phương pháp ngừa thai hiệu quả, do vậy được nhiều mẹ tìm đến. Tuy nhiên, nó cũng có một số ưu và nhược điểm.

Có hai loại là không chứa hormone và có chứa hormone. Bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng loại nào cho phù hợp.

Vòng tránh thai chứa hormone có chứa progestin. Hormone này có tác dụng tăng chất nhầy tử cung để ngăn tinh trùng lọt vào. Progetin càng cao càng ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Vòng tránh thai không hormone là vòng tránh thai dùng lượng đồng nhỏ để ngăn tinh trùng gặp trứng. Biện pháp này không ảnh hưởng đến chất lượng trứng.

Cấy que

Phương pháp cấy ghép có thể ngừa thai trong 3 năm, ghép ngay dưới da của bạn. Hình thức này sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp sữa.

Tiêm tránh thai

Bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ progestogen để ngừa thai 3 tháng một lần. Biện pháp ngừa thai này hoàn toàn không ảnh hưởng đến em bé.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán là phương pháp ngừa thai khá mới để dán vào lưng, cánh tay, bụng hoặc mông trong một tuần liền.

Thực ra miếng dán cũng tương tự như thuốc tránh thai, chứa hai loại hormone estrogen và progetin. Bác sĩ cho rằng, nó không phải là biện pháp ngừa thai tốt nếu mẹ đang cho con bú.

Bao cao su

Được xem là biện pháp tránh thai hiệu quả và không ảnh hưởng gì đến chất lượng sữa của mẹ do không chứa hormone nào trong đó.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn