Nếu bạn nghĩ rằng, mình đã ngoài 40 và không cần lo lắng gì về việc dính bầu thì bạn đã sai. Nhiều phụ nữ ở độ tuổi 40 – 50 vẫn cần phải bảo vệ khỏi mang thai ngoài ý muốn.

Khả năng sinh sản không suy giảm theo tuổi tác nhưng nếu bạn không muốn có thai và không muốn triệt sản thì hãy nên dùng những biện pháp tránh thai quá một năm khi chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng chấm dứt.

Có tuổi cũng đồng nghĩa với các biện pháp tránh thai cũng thay đổi. Dưới đây là sự so sánh về những phương pháp ngừa thai hàng đầu cho những người phụ nữ lớn tuổi, cùng những ưu khuyết điểm của chúng.

Viên uống tránh thai

 

Độ chắc chắn của liệu pháp tránh thai này là 91 – 97%. Loại thuốc này có công dụng khác nhau như điều chỉnh kinh nguyệt, giảm cường độ và thời gian chu kỳ kinh nguyệt.

Để đạt hiệu quả tối đa, đừng uống thuốc cùng giờ hàng ngày. Loại hình tránh thai này có ưu điểm làm giảm đau của hội chứng tiền kinh nguyệt, chẳng hạn như đau đầu đau lưng, đau khớp đau cơ.

Tác dụng phụ phổ biến là buồn nôn, tăng cân, giảm ham muốn tình dục. Loại thuốc này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những phụ nữ gầy, không hút thuốc. Những phụ nữ hút thuốc dùng loại thuốc estrogen pill sẽ phải đối mặt với nguy cơ các cục máu đông, đột quỵ hoặc đau tim. Những phụ nữ béo phì, huyết áp cao, đau nửa đầu, ung thư vú cũng thuộc trường hợp này. 

Thuốc tránh thai chỉ có thành phần progestin mà không có estrogen làm dày chất nhầy cổ tử cung và làm mỏng niêm mạc tử cung, ngăn chặn tinh trùng tiếp cận và thụ tinh với trứng.Ưu điểm của loại thuốc này là làm chu kỳ của bạn ngắn hơn và ít kinh nguyệt hơn.

Tuy nhiên, chúng phải dùng đúng giờ hàng ngày mới có hiệu quả. Bạn cũng cần dùng biện pháp ngừa thai dự phòng nếu như uống loại thuốc này muộn 3 giờ đồng hồ sau quan hệ.

Tác dụng phụ thường gặp là chảy máu âm đạo, tăng cân, nhiễm trùng nấm men thường xuyên. Loại thuốc này cũng có thể làm tăng nguy cơ u nang buồng trứng. Song đây có thể là lựa chọn tốt cho những phụ nữ lớn tuổi không được dùng thuốc chứa estrogen. Hiệu quả của thuốc đạt từ 91% -97%.

Đặt vòng âm đạo

 

Hiệu quả của biện pháp tránh thai này khoảng 91% -97%. Vòng âm đạo giúp giải phóng các hoocmon tương tự các loại thuốc tránh thai kế hợp, ngăn ngăn chặn sự rụng trứng và làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn chặn sự thụ tinh và làm tổ. Vòng âm đạo làm việc tương tự như thuốc tránh thai.

Nó giải phóng các hormone tổng hợp được cơ thể hấp thụ trong ba tuần, sau đó nghỉ ngơi trong một tuần. Trong tuần này, vòng được lấy ra và chảy máu. Sau đó phải thực hiện thay vòng mới.

Đây là lựa chọn tốt nếu bạn không quen dùng thuốc tránh thai hàng ngày, hoặc nếu bạn không thoải mái sử dụng cấy ghép hoặc dụng cụ tử cung. So với thuốc, vòng âm đạo cũng ít có khả năng chảy máu giữa chu kỳ, nó cũng làm tăng tiết dịch âm đạo.

Vòng âm đạo không phù hợp cho tất cả phụ nữ.Bạn không nên sử dụng vòng âm đạo nếu từng có huyết khối tĩnh mạch sâu, đột quỵ, tim, ung thư vú, đau nửa đầu, chảy máu âm đạo không có nguyên nhân. Những phụ nữ béo phì hoặc cao huyết áp cũng nên tránh phương pháp này. 

Vòng tránh thai nội tiết IUD

 

 

Thiết bị này hình chữ T được làm bằng nhựa hay đồng đặt bên trong tử cung của phụ nữ. Nó có tác dụng làm thay đổi môi trường bên trong, ngăn chặn tinh trùng gặp trứng hoặc thụ tinh với trứng.

Vòng tránh thai này có lợi thế là tránh thai được trong nhiều năm (5 năm), bạn hoàn toàn có thể có thai lại dễ dàng sau khi tháo vòng.

Nó dùng được cho những người có chống chỉ định với estrogen, không ảnh hưởng đến cơ chế đông máu, huyết áp, chuyển hóa, không gây u nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, nó có thể gây mụn trứng cá hoặc u nang buồng trứng ở phụ nữ. IUD là phương pháp ngừa thai hiệu quả đối với hầu hết phụ nữ, bao gồm cả những người bị béo phì. Hiệu quả của phương pháp này lên đến 99%.

Cấy ghép nội tiết Implanon

 

Khả năng hiệu quả của phương pháp này là hơn 99%. Dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da.

Sau khi được đưa vào cùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone : levonorgestrel hay etonogestrel.

Biện pháp tránh thai này có thể kéo dài đến 3 năm. Tác dụng phụ thường gặp bao gồm chảy máu bất thường hoặc chảy những đốm máu đỏ. Một số phụ nữ mất hẳn kinh sau khi cấy.

Đây là phương pháp kiểm soát sinh đẻ tuyệt vời nhất dành cho tất cả mọi phụ nữ. Nó không vấn đề gì với những ai đang có bệnh, hút thuốc hay uống thuốc. 

 Bao cao su

 

Bao cao su nam giới có thể tránh thai khoảng 85 – 95%, nữ giới 79 – 95%. Đây là biện pháp đơn giản nhất phổ biến rộng rãi, không chỉ giảm tỷ lệ sinh đẻ mà còn bảo vệ được cả vợ và chồng khỏi những căn bệnh STDs.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ lớn tuổi thường bị khô âm đạo, vì vậy bao cao su có thể gây khó chịu. Nó cũng gây ồn ào, giảm cảm giác. 

Theo Mộc Trà/Reatimes