*Cập nhật: Theo số liệu mới đượcViện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ươngcung cấp, đã có thêm 27 trẻ em nhiễm ấu trùng sán lợn ở Thuận Thành, Bắc Ninh, tổng số ca được xác định chắc chắn dương tính sán lợn là 118 ca. Như vậy, tổng ở hai viện là 209 ca trẻ mắc sán lợn.

Từ nhiều ngày nay, khi khoảng hơn 800 bệnh nhi đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để khám, xét nghiệm. Trong ngày Chủ nhật, có gần 200 trẻ được cha mẹ đưa đến viện. Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng bệnh viên vẫn huy động toàn bộ bác sĩ để làm xét nghiệm sán lợn cho các bệnh nhi.

Lúc 9h10 tối 17/3, trao đổi với PV, BS Trần Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của viện này chia sẻ, trong 461 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân ngày 16/3 (hôm qua) tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã khẳng định chắc chắn 58 mẫu dương tính, tỷ lệ là 12,5%.

"Một số mẫu nghi ngờ sẽ chạy lại lần 3 để có thể khẳng định thêm" - BS Ninh cho biết.

Đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tỷ lệ dương tính với sán lợn trong tổng số xét nghiệm trung bình từ 10%-15%, tuỳ thuộc các xã khác nhau. Bệnh viện sẽ chạy tiếp nhóm giun sán thứ ba để đánh giá khả năng dương tính chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác cuối cùng.

Như vậy tại Viện này, từ 12/3 đến nay đã khẳng định 104 trẻ dương tính sán lợn.

Nhiều phụ huynh khi biết con mình chắc chắn bị bệnh, đã bật khóc vì thương con. Nhiều người phải dậy từ 3h sáng để đợi.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh) bật khóc khi nhận kết quả thông báo con trai 5 tuổi dương tính với ấu trùng sán lợn. Con chị học trường Mầm non Á Lữ (Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh). Người mẹ trẻ nói vì lo lắng, chị sẽ cho con nghỉ học trong tuần sau để đi điều trị dứt điểm.

Chị Nguyễn Thị Huyền bật khóc khi con trai 5 tuổi được xác định chắc chắn mắc sán lợn. Tuần sau chị cho con nghỉ học để đi điều trị. Ảnh: G.Huy

Chị Nguyễn Thị Huyền bật khóc khi con trai 5 tuổi được xác định chắc chắn mắc sán lợn. Tuần sau chị cho con nghỉ học để đi điều trị. Ảnh: G.Huy/VNE

Còn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, từ 12/3 đến nay đã có 78 trường hợp được xác định dương tính sán lợn.

BS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, hầu hết trẻ có kết quả dương tính với sán lợn đều khỏe mạnh, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Để đảm bảo việc khám chữa bệnh chính xác hiệu quả, các phụ huynh cần phải bình tĩnh, không đưa con đến ồ ạt.

Tổng cộng tại 2 viện, đã có khoảng 1.700 trẻ mầm non Bắc Ninh được làm xét nghiệm sán lợn, 182 ca chắc chắn mắc sán lợn.

Đối với trường hợp dương tính với sán lợn, các bệnh viện đều hẹn sau hai tuần đến khám lại, làm thêm một số xét nghiệm khác. Các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, sán lợn không phải là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan không cao và nhanh, việc điều trị bệnh sán lợn đã được quy định theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh có thể chữa được hoàn toàn.

Từ ngày mai, 18/3, cơ quan hữu trách bắt đầu miễn phí lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh 19 trường mầm non ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn. Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Võ Thu

Theo Giadinh.net.vn