Say nắng là một hiện tượng phổ biến thường gặp trong những ngày nắng nóng. Người bị say nắng dạng nhẹ thường cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, bủn run chân tay và đuối sức. Để tránh tình trạng này các bạn cần phải có phương pháp ăn uống, chống nắng và nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên nếu say nắng ở dạng nặng hay còn gọi là sốc nhiệt, nếu không phát hiện và sơ cứu, cấp cứu kịp thời thì rất có khả năng dẫn tới tử vong. 

Sốc nhiệt là một trong những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nhiệt cùng với chuột rút do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc tập luyện hay làm việc nặng trong môi trường nóng, đi kèm với việc không uống đủ nước. Những yếu tố nguy cơ khác bao gồm sử dụng rượu bia, bệnh tim mạch và sử dụng một số loại thuốc với người trên 50 tuổi, .

Sốc nhiệt có thể giết hoặc gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới trẻ nhỏ, người trên 50 tuổi, những người béo phì và những người rối loạn bài xuất mồ hôi nhưng nó cũng rung một hồi chuông cảnh báo đối với những người ở độ tuổi trẻ khỏe.

Tập thể thao hoặc vận động mạnh dưới trời nắng gắt có khả năng cao gây ra bệnh sốc nhiệt

Tập thể thao hoặc vận động mạnh dưới trời nắng gắt có khả năng cao gây ra bệnh sốc nhiệt

Định nghĩa y học của sốc nhiệt là nhiệt độ trung tâm của cơ thể lớn hơn 40,55 dộ C (1050F) với các biến chứng liên quan tới hệ thống thần kinh trung ương xuất hiện sau tiếp xúc với nhiệt độ cao. Các triệu chứng thường gặp khác bao gồm buồn nôn, co giật, lú lẫn, mất định hướng, và đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.

Sốc nhiệt thường biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ hơn liên quan tới nhiệt như chuột rút do nhiệt, ngất xỉu do nhiệt, và lả nhiệt (kiệt sức vì nóng). Nhưng sốc nhiệt cũng có thể tấn công/biểu hiện ngay cả khi không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt báo trước.

Trường hợp bị sốc nhiệt rất dễ xảy ra trong những ngày nắng nóng có nhiệt độ cao đỉnh điểm và nó có ảnh hưởng rất nặng đến các cơ quan thần kinh trung ương. Nếu không được cấp cứu kịp thời người bệnh toàn hoàn có thể bị hôn mê sâu, thương tật trí óc hoặc tử vong. Bởi vậy tất cả mọi người phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp tránh nắng, ăn uống đúng cách để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết mùa hè khắc nghiệt này. 

 




Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN