Chủ đầu tư Vinaenco hứa hẹn sẽ cùng với các đơn vị uy tín đem đến những căn hộ tốt nhất cho khách hàng – cư dân tương lai của cộng đồng chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) và chung cư Horizon Tower – N03 T3&T4 Khu Đoàn Ngoại giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ấy vậy mà, những "sóng gió" tại các dự án lại xuất phát từ câu chuyện, chủ đầu tư thờ ơ trước phản ánh, xem nhẹ quyền lợi của khách hàng.

"Chân trời mới", vừa ở vừa run

Được quảng cáo nằm ở cửa ngõ Đông Nam của Hà Nội, nơi giao thoa giữa khu phố cổ nghìn năm văn hiến và những đô thị mới sầm uất đang mọc lên, dự án New Horizon City được chủ đầu tư kỳ vọng mở ra một "chân trời mới", hình thành một phong cách sống đẳng cấp cho cư dân Thủ đô...

Những lời đường mật đó đã khiến hàng trăm khách hàng dốc hết hầu bao ra cho chủ đầu tư, với mong muốn sẽ trở thành cư dân của chung cư có phong cách sống đẳng cấp. Đã có những khách hàng phải đi vay mượn tiền, chịu lãi suất hàng tháng để đóng tiền đúng theo tiến độ của chủ đầu tư đề ra.

Đâu chỉ có tâm huyết của chủ đầu tư ở dự án mà đối với mỗi khách hàng đặt tiền mua tại dự án này, họ còn phải đánh đổi cả cuộc sống. Đã có khách hàng theo sát từ ngày đầu dự án khởi công, đếm từng ngày dự án hoàn thiện và mong chờ giây phút nhận bàn giao.

Ai cũng ngỡ rằng, dự án New Horizon City là công trình tâm huyết của chủ đầu tư và khách hàng. Nhưng mọi chuyện chẳng êm đềm, hàng loạt các mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư đã bùng nổ.

Khách hàng mua nhà dự án New Horizon City đã nhiều lần phải đấu tranh bằng hình thức tập trung căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, giải quyết những bức xúc.

Ngay từ cuối năm 2016, khi dự án đi vào phần hoàn thiện, nhiều khách hàng đã đến công trường của dự án căng băng rôn với nội dung: “Yêu cầu chủ đầu tư Vinaenco sơn đúng màu sơn như đã quảng cáo; chủ đầu tư Vinaenco lừa dối khách hàng mua nhà”... để phản đối chủ đầu tư tự ý đổi màu sơn mặt ngoài tòa nhà.

Bức xúc này bắt nguồn từ việc, trong quá trình tìm hiểu về dự án, tiếp cận các tài liệu truyền thông về phối cảnh dự án (trên website chính thức của chủ đầu tư, website của dự án, các tờ rơi, quảng cáo của sàn giao dịch bất động sản…, thì màu sơn là bên ngoài các tòa chung cư của dự án là màu sáng, cụ thể là tông màu trắng.

Tuy nhiên, trong ngày 22,23/12/2016, chủ đầu tư tiến hành sơn tòa nhà màu vàng. Đáng nói hơn, những bức xúc trên đã được khách hàng phản ánh tới chủ đầu tư, yêu cầu phải giải thích nhưng không có phản hồi.

Tiếp đó, đến đầu tháng 7/2017, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư New Horizon City đã kiến nghị tới chủ đầu tư Vinaenco về việc phải đóng thêm "phí phụ trội thi công" để được vào hoàn thiện hạng mục nội thất. Đặc biệt, là vấn đề hoãn thời gian nhận bàn giao căn hộ, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Cụ thể, theo khoản 2,3,4 của điều 4 Hợp đồng mua bán về chất lượng công trình và thời hạn bàn giao căn hộ (31/3/2017), nhóm khách hàng mua dự án chung cư New Horizon City cho rằng: "Chủ đầu tư đang chậm tiến độ về mặt chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu nhà ở của bên mua theo đúng tiêu chuẩn".

Cũng theo khách hàng bức xúc, chủ đầu tư Vinaenco từng thông báo về việc trì hoãn tiến độ hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với các mốc thời gian không chính thức là 1/7/2017 và tiếp đến là 1/8/2017. Đáng nói, các thông báo dạng này của Vinaenco đều không chính thức, không được văn bản hóa.

Mới đây nhất, bức xúc của cư dân trở nên đỉnh điểm như “củi khô gặp lửa”. Trong 4 ngày (từ 5/11 – 8/11) hàng trăm hộ dân đã kéo xuống sảnh chung cư, căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư ép cư dân phải đóng các khoản phí gửi xe, phí dịch vụ quá cao mặc dù tòa nhà đến thời điểm hiện tại còn chưa đủ điều kiện để ở.

Cụ thể, theo quyết định 05/QĐ-VEC ngày 31/10/2017 của Vinaenco: Phí trông giữ xe máy theo tháng là 100.000 đồng; theo lượt ban ngày là 5.000 đồng, đêm là 6.000 đồng. Đối với xe ô tô, phí trông giữ trong ngày là 30.000 đồng/lượt, ban đêm là 50.000 đồng/ lượt, theo tháng là 2.000.000 đồng.

Khi hàng loạt bức xúc của cư dân kéo dài không được chủ đầu tư giải thích thỏa đáng, kéo theo quyền lợi của khách hàng cũng không được đảm bảo. Chủ đầu tư đã vi phạm hàng loạt các quy định an toàn PCCC,  Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng... khi đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện.  

Liên quan tới sai phạm của chủ đầu tư Vinaenco tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, UBND phường đã đề nghị Công an phường tạm dừng việc xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú KT1, KT2, KT3 đối với cá nhân, hộ gia đình đã ở tại chung cư khi chưa được nhận bàn giao chính thức. 

Một "Chân trời mới", hình thành một phong cách sống đẳng cấp cho cư dân Thủ đô theo lời chủ đầu tư hứa hẹn vẫn là một công trường tiềm ẩn nguy hiểm cho khách hàng khi về sinh sống.  

UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 7636/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với Vinaenco. Theo quy định tại khoản 6, điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, chủ đầu tư bị xử phạt 80 triệu đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, thời điểm tháng 11/2017, dự án đã có khoảng 200 hộ dọn về sinh sống, 150 căn hộ khách đang hoàn thiện nội thất.

Thế nhưng, theo phản ánh của khách hàng, thời điểm này, hầu hết các hộ đang trong tình trạng sống tạm bợ, thậm chí đối mặt với những rủi ro nguy hiểm. Tân cư dân còn “muối mặt” mỗi khi có bạn đến nhà đến chơi vì “choáng” với mức phí gửi xe. 

Căn hộ đẳng cấp, chưa ở đã lỗi

Tiếp nối những tai tiếng tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, dự án chung cư Horizon Tower - N03 T3&T4 trở thành “điểm đen” của thị trường bất động sản Hà Nội tuần này. Hàng chục khách hàng đã mua căn hộ tại dự án Horizon Tower đã tập trung tại trụ sở làm việc của Vinaenco (tầng 17, tòa nhà số 34, đường Láng Hạ) yêu cầu người đại diện của Vinaenco bà Nguyễn Kiều Vân, Chủ tịch HĐQT tổ chức đối thoại.

Quá bức xúc trước việc thiếu tôn trọng khách hàng, nhiều người đã tới trụ sở làm việc của Vinaenco yêu cầu đối thoại.  

Phản ánh của một khách hàng mua căn hộ tại dự án Horizon Tower cho biết: “Hợp đồng mua bán giữa anh và Vinaenco có ghi: Bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua dự kiến vào ngày 30/6/2017. Việc bàn giao có thể sớm hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại khoản này nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên mua. Bên bán phải có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do vì sao chậm tiến độ bàn giao”.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại là tháng 12/2017, dù đã quá thời hạn bàn giao theo hợp đồng trên nhưng Vinaenco không có thông báo gì tới khách hàng. Điều này đã thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng và vi phạm cam kết giữa 2 bên.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư Vinaenco còn đưa ra nhiều mốc thời gian bàn giao căn hộ khác nhau. Điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo 2 mốc thời gian trên là cư dân phải nộp đủ 95% hoặc 100% giá trị hợp đồng, 2% phí bảo trì và 1 năm phí dịch vụ. 

Đặc biệt, những thông báo của chủ đầu tư đưa ra có tính ép buộc và không nhận được sự đồng thuận của khách hàng. Nhiều đơn phản ánh đã được khách hàng gửi đến Vinaenco đề nghị đối thoại, tìm ra hướng giải quyết chung nhưng đều bị bỏ qua. 

Dự án chung cư Horizon Tower chưa hoàn thiện nhưng đã gặp nhiều "tai tiếng". 

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án chung cư Horizon Tower được thiết kế hiện đại, khoa học của Singapore, mỗi căn hộ đều có ban công và khu vực ban công rộng, hưởng trọn ánh sáng và gió trời, gia chủ có thể thỏa sức biến hóa và tạo điểm nhấn riêng cho căn hộ, mang đến sự đẳng cấp và khác biệt cho từng gia chủ.

Nhưng thực tế, dự án gồm 2 khối T3-T4 có chung đế với 3 tầng hầm và 25 tầng nổi này khởi công xây dựng từ năm 2014 nhưng thời gian bàn giao căn hộ tại dự án liên tục kéo dài. Đây là khởi nguồn của nhiều mâu thuẫn, bức xúc của khách hàng đối với chủ đầu tư Vinaenco.

Theo dự đoán, mâu thuẫn này cũng sẽ tiếp tục được đẩy cao trong thời gian tới nếu chủ đầu tư vẫn “coi nhẹ” quyền lợi của khách hàng như hiện nay./.

Theo Trần Kháng/Reatimes