Sáng bị đánh thức và đêm lạimất ngủ

Tiếng ồn ở những tòa nhà chung cư khiến nhiều hộ dân đau đầu có thể kể đến như tiếng chạy nhảy, tiếng đánh rơi đồ vật của tầng trên, tiếng hò reo liên hoan, tiếng sửa chữa của các căn hộ liền kề, tiếng ồn ở khu thang bộ và thang máy, tiếng quạt gió điều hòa, tiếng nhạc của trung tâm thương mại, siêu thị ở tầng dịch vụ…Mới đầu ai cũng nghĩ đây chỉ là chuyện nhỏ nhưng nếu phải chịu đựng trong thời gian dài sẽ khiến nhiều người khó chịu.

Sáng nào cũng vậy, cứ tầm 5 giờ sáng là cư dân tại các tòa nhà chung cư của khu đô thị Linh Đàm, lại bị đánh thức bởi tiếng động ồn ào của những quán ăn sáng. Tiếp đó là tiếng xe cộ, tiếng chó sủa phá tan bầu không khí tĩnh lặng của buổi sáng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, cư dân sinh sống tại tòa nhà HH4C của khu đô thị này cho biết: “Tiếng ồn hàng quán bên dưới đã khiến mình đau đầu, chưa kể có nhà hàng xóm mới sáng sớm đã mở nhạc to vang khắp cả tầng. Nhiều sáng thức dậy muốn mở cửa sổ để hưởng tí không khí thoáng mát thì lại nghe thấy tiếng ồn nên đành phải đóng lại. Sợ nhất là mỗi khi chung cư có tiệc tùng gì đó thì tiếng hát, tiếng nhạc có khi kéo dài từ chiều tới tận đêm khuya khiến không ai nghỉ ngơi được”.

Phía bên dưới các tòa nhà của khu đô thị Linh Đàm nhiều hàng quán ồn ào gây ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi của cư dân.

Phía bên dưới các tòa nhà của khu đô thị Linh Đàm nhiều hàng quán ồn ào gây ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi của cư dân.

Không riêng gì chị Hạnh, gia đình anh Nguyễn Đức Thành chuyển về căn hộ ở khu đô thị Linh Đàm được 2 năm thì cũng là từng đó thời gian gia đình anh phải chịu tiếng ồn từ hệ thống quạt hút gió phòng rác. Được biết, căn hộ của gia đình anh nằm cạnh phòng chứa rác của chung cư. Quạt thông gió luôn hoạt động 24h để đảm bảo vệ sinh, thời điểm ban ngày nghe không rõ nhưng cứ đến đêm là chỉ còn nghe thấy tiếng ù ù của quạt làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của gia đình anh.

Tại khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ, căn hộ của gia đình anh Nguyễn Ngọc Quang nằm sát thang máy, cửa sổ ô thoáng trong phòng ngủ lại ngay đó nên tiếng ồn vọng vào nhà. Ban ngày, hoạt động của thang máy gây ra tiếng ồn không rõ lắm, nhưng vào ban đêm tĩnh lặng, tiếng thang máy chạy lại nghe rất rõ. Anh cũng đã từng kiến nghị yêu cầu ban quản lý tòa nhà làm việc với đơn vị bảo trì thang máy để giảm tiếng ồn nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Nỗi ám ảnh mang tên… trẻ con

Sống tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), anh Vũ Mạnh Quân cho hay, nếu biết sống ở chung cư mệt mỏi như vậy thì anh cũng cố gắng mua đất riêng để dựng nhà. Bởi theo anh, ở chung cư có không gian chung nhưng nhiều người vẫn nghĩ không gian đó của riêng nhà mình. Có gia đình đánh mắng sỉ nhục nhau, đánh con cái cả tầng đều nghe thấy, rồi chuyện vứt rác, khạc nhổ bừa bãi…

Đặc biệt, vì thiếu sân chơi cho trẻ em chung cư nên cứ chiều đến trẻ con các nhà lại đùa nghịch, chạy hò hét om sòm. Ngày nghỉ cuối tuần thì tiếng chân trẻ con đùa giỡn chạy nhảy thình thịch có khi đến 11h đêm mới ngớt. Nếu nhà nào có người già thì các cụ càng khó ngủ được bởi tiếng ồn.

Anh kể lại: “Một ngày đi làm về, tôi phải đứng đợi rất lâu thì thang máy từ tầng 10 mới xuống tầng 1. Bước vào thang máy tôi thấy một người phụ nữ bưng một bát bột đang dỗ đứa bé ăn. Thỉnh thoảng cả hai bà cháu lại đưa tay bấm loạn các số bởi chỉ bấm số thì cháu mới ăn. Lúc đó tôi rất là bực, cũng nghĩ là đâu thiếu cách dỗ trẻ con ăn mà người lớn cứ phải đưa vào thang máy như vậy, vừa nguy hiểm, vừa ảnh hưởng đến người khác”.

Cũng tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, bà Nguyễn Thị Hải đã sống gần 10 năm ở tòa nhà 34T chia sẻ: “Có hôm nhìn thấy đám con nít cầm bút vẽ lên đầy tường ở hành lang, mình nhắc nhở mà chúng nó cũng không sợ. Không biết, bố mẹ có dạy con cái như vậy hay không mà nhìn thấy cũng không la mắng chúng. Trước đây còn có hiện tượng trẻ con rất thích nghịch bấm chuông báo cháy. Lúc đầu mọi người còn hốt hoảng chạy ra, giờ thì thôi. Nói dại dột nếu có báo cháy thật thì người dân trong tòa nhà vẫn nghĩ là trẻ đùa nghịch”.

Ngoài ra, bà Hải còn cho biết, ngay dưới tòa nhà là quán ăn nên thường xuyên phải chịu mùi thức ăn, tiếng ồn rất lớn. Đặc biệt vào các giờ quán đông khách, mùi thức ăn bốc lên nồng nặc, không nhà ai muốn mở cửa sổ, quần áo phơi ban công nhiều khi cũng ám mùi thức ăn.

 

Theo Reatimes.vn