Từ giữa năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản miền Bắc đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong xu hướng đầu tư khi hàng loạt nhà đầu tư "bỏ Thủ đô, ôm tiền về tỉnh lẻ". Xu hướng này được lý giải do tác động của chính sách quy hoạch xây dựng các thành phố vệ tinh Thủ đô Hà Nội, trong đó các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên là trọng tâm... từ đó kéo theo sự phát triển và xu hướng dịch chuyển đầu tư bất động sản về các tỉnh vùng ven.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Thủ đô hiện đã "quá tải", quỹ đất đẹp ngày càng khan hiếm nên khả năng tiệm cận với giá trị thực và lợi nhuận tăng đột biến là không lớn.

Trong khi đó, tại các tỉnh lẻ quỹ đất còn lớn lại có nền công nghiệp phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ cùng hạ tầng giao thông đang được đầu tư hoàn thiện. Kéo theo đó nhu cầu nhà ở cho nhóm lao động tri thức, công - nhân viên, giới chuyên gia, kỹ sư trong và ngoài nước và xu hướng thuê nhà xưởng ngày một tăng cao. Đây là nền tảng vững chắc thúc đẩy thị trường bất động sản tỉnh lẻ phát triển sôi động, cũng như tạo ra các cơn "sốt đất".

Một trong những điểm "sốt đất" trong thời gian qua phải kể đến Bắc Giang. Nằm cách Thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 50km về phía Bắc và nằm trong hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bắc Giang được đánh giá là một trong những vùng đất màu mỡ cho các nhà đầu tư rót vốn.

Hiện tại, Bắc Giang là một trong những thủ phủ công nghiệp lớn nhất miền Bắc với 6 cụm khu công nghiệp và gần 40 khu công nghiệp vừa và nhỏ. Sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế kéo theo hàng triệu lao động và hàng ngànchuyên gia từ các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc chuẩn bị tới Bắc Giang làm việc, đẩy nhu cầu bất động sản lên cao hơn bao giờ hết.

Báo cáo quý I/2019 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra tại TP. Bắc Giang, điểm nhấn rất đáng chú ý đó là các giao dịch liên quan tới đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tăng mạnh làm cho thị trường bất động sản nơi này sôi độnghơn hẳn. Trong đó, một dự án căn hộ cao cấp với nguồn cung vào khoảng 187 căn được cung cấp ra thị trường cũng là một điểm nhấn của thị trường bất động sản thành phố này. Tính đến nay, TP. Bắc Giang có khoảng 6 dự án đang triển khai, dự kiếncung cấp khoảng 3.000 căn hộ, giá 11 - 25 triệu đồng/m2.

Trước đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, giá bán căn hộ có chất lượng tốt ở Bắc Giang dao động từ 12 - 18 triệu đồng/m2. Đất nền có giá dao động từ 4,5 - 15 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm 2018.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch cũng cho hay hiện giá đất đang ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2 tại các khu vực cách thành phố Bắc Giang khoảng 10km, gần các cụm, khu công nghiệp, cao hơn thời điểm cuối năm 2018.

Đất Bắc Giang cũng “rục rịch” nóng

Đất Bắc Giang cũng “rục rịch” nóng

Theo lời một nhân viên sàn giao dịch bất động sảntại Bắc Giang cho biết: "Trong quý I/2019 đất nền thuộc khu vực Quang Châu (Bắc Giang – Việt Yên) có giá khoảng từ 15 - 19 triệu đồng/m2. Đặc biệt, đối với những lô diện tích vừa phải, dưới 60m2thì nhiều người sẽ sẵn sàng mua với giá từ 20 - 23 triệu đồng/m2 và chắc chắn trong tương lai sẽ còn tăng nữa vì họ kỳ vọng rằng khu vực này cơ sở hạ tầng tốt, nhiều tiềm năng sinh lời, ở hay đầu tư xây dựng buôn bán cũng phù hợp…”

Không chỉ riêng giá đất nền ở TP. Bắc Giang tăng vọt mà những khu đất thưa dân cạnh khu công nghiệp mới Vân Chung (Việt Yên – Bắc Giang), cách thành phố Bắc Giang 10km cũng sôi động không kém, khi đang chào bán ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo nhân viên này chia sẻ giao dịch đất ở đây vào thời điểm cuối năm 2018 có từng cơn sốt nhẹ do nắm bắt các thông tin nhà đầu tư Hà Nội và các tỉnh lân cận đang tìm kiếm đất làm nhà xưởng và làm nhà kinh doanh nhưng từ đầu năm đến nay giao dịch không tăng và phần lớn mọi người vẫn đang “om” đợi thời cơ mới.

Nhân viên sàn giao dịch cũng cho biết thêm, giá đất tại một số dự án khu đô thị như Khu đô thị mới tiểu khu 2,3 thị trấn Neo, huyện Yên Dũng rộng gần 19ha, giá dao động khoảng 800 - 900 triệu đồng/lô. Mức giá này không cao hơn thời điểm cuối năm trước.

Lý giải về sự chuyển hướng sang tỉnh vùng lẻ sau nhiều năm tập trung đầu tư tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay: “Xu thế nhà đầu tư dịch chuyển nguồn vốn về tỉnh lẻ đã rất rõ ràng. Phía Bắc Hà Nội và các địa điểm vùng ven TP.HCM sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Xu thế phát triển ban đầu với quy mô lớn đảm bảo hạ tầng cơ sở phải đủ để phục vụ do đó đòi hỏi quỹ đất lớn. Xu hướng trong phát triển bất động sản 2019 đất thổ cư vẫn được quan tâm bởi hiện nay theo quy định của nhà nước vẫn cho phép các nhà đầu tư được quyền quy hoạch các khu vực, phân lô bán nền chứ chưa bắt buộc xây dựng nhà ở. Do đó, tâm lý người dân và nhà đầu tư vẫn là chọn đất nền bởi cơ hội sinh lời cao hơn và tâm lý thích chỗ ở độc lập vẫn đang cao. Tuy nhiên xu hướng này không chiếm tỷ trọng giao dịch lớn của thị trường bởi nguồn cung không có nhiều, chỉ là thị trường sẽ tập trung quá nhiều sự quan tâm vào phân khúc đó”.

Còn theo TS. Võ Trí Thành: “TP.HCM và TP. Hà Nội khá giống nhau ở điểm đất vàng ít đi, xu thế lan toả công nghiệp, những ngành hàm lượng chất xám, công nghệ cao dần ít hơn tỉnh lẻ. Riêng tại phía Bắc, sự lan toả từ Hà Nội sang các tỉnh lân cận có vẻ mạnh hơn. Bắt đầu tư các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc. Dự kiến trong quý II, đất nền vẫn sẽ là kênh hấp dẫn song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng với những tin đồn vànên đợiquy hoạch rõ ràng”.

An Vũ

Theo Reatimes.vn