Có khoảng 119.756 Bitcoin đã bị đánh cắp, tương đương khoảng 65 triệu USD với giá hiện tại”, Zane Tackett – giám độc của sàn Bitfinex thông báo..

Sàn giao dịch tiền ảo này cho biết đã báo cáo vụ việc lên cơ quan tư pháp và cũng chưa công bố thêm thông tin vụ tấn công diễn ra như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm đứng sau vụ việc.

Trong khi mọi giao dịch của các loại tiền tệ trên sàn đều bị chững lại, bao gồm cả đồng ethereum, thiệt hại chỉ bị xảy ra với đồng Bitcoin, do đó tiền gửi USD cũng không bị ảnh hưởng từ vụ tấn công.

Để trấn an khách hàng, Bitfinex tiết lộ đang nỗ lực làm việc với những chuyên gia và cảnh sát điều tra để lần theo dấu vết bị đánh cắp cũng như sẽ mở lại sàn giao dịch để người dùng kiểm tra liệu tài khoản của mình có bị ảnh hưởng hay không.

Sự cố mất trộm 65 triệu USD bitcoin: Dân chơi Bitcoin điêu đứng

Sự cố mất trộm 65 triệu USD bitcoin: Dân chơi Bitcoin điêu đứng.

Ngay sau khi Bitfinex ngừng giao dịch, nhiều hệ thống con của Bitcoin tại Trung Quốc, Anh, Hồng Kông, Úc cũng đã ngưng giao dịch để tránh sự cố đánh cắp thông tin khách hàng. Tại Việt Nam, thị trường Bitcoin cũng bị dao động mạnh và giá Bitcoin cũng sụt giảm khoảng 30%.

Giá Bitcoin theo đó đã giảm hơn 20% sau thông tin trên, xuống 530 USD một Bitcoin. Trong năm nay, đây là lần thứ ba hacker đánh cắp tiền từ sàn giao dịch. Trước đó vào tháng 4, sàn Shapeshift đã bị hack và một tháng sau, Gatecoin cũng thông báo đã tin tặc tấn công cuỗm mất số tiền 2 triệu USD.

Thị trường Việt điêu đứng

Ngay sau khi Bitfinex ngừng giao dịch, nhiều hệ thống con của Bitcoin tại Trung Quốc, Anh, Hồng Kông, Úc cũng đã ngưng giao dịch để tránh sự cố đánh cắp thông tin khách hàng. Tại Việt Nam, thị trường Bitcoin cũng bị dao động mạnh và giá Bitcoin cũng sụt giảm khoảng 30%.

Trả lời trên báo Dân trí, ông Nguyễn Hoàng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh Online tại TPHCM cho biết: “Sau sự cố hệ thống Bitcoin bị đột nhập, nhiều cơ quan đã nhảy vào phân tích và điều tra.

Tuy vậy, để lấy lại số tiền đã mất là cực kỳ khó. Nhiều sàn cũng lợi dụng tình trạng này để tuyên bố phá sản nhằm “bùng” tiền của khách hàng.

Cụ thể, năm 2014, sàn Mt.Gox cũng đã lấy lý do bị tấn công và gặp trục trặc kỹ thuật để ngăn khách hàng rút tiền. Không lâu sau sàn này tuyên bố phá sản khiến hàng trăm ngàn khách hàng mất trắng hàng chục triệu USD”.

Ông Hoàng Anh cho biết thêm: “Hiện nay, nếu tình trạng giá Bitcoinsụt giảm người thiệt hại đầu tiên vẫn là khách hàng. Tình trạng xấu nhất là các sàn tuyên bố phá sản thì người chơi cũng khó có thể đòi lại số tiền đã đầu tư.

Tại Việt Nam, đồng Bitcoin vẫn chưa chính thức được công nhận nên việc can thiệp của chính quyền để đòi lại tiền cho khách hàng cũng rất khó".

"Theo tôi nghĩ, lúc này các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với những loại tiền ảo này vì nó luôn chứa đựng những rủi ro bất ngờ. Tất cả giao dịch đều phụ thuộc vào hệ thống tại nước ngoài nên khi xảy ra sự cố người chịu thiệt luôn là khách hàng”, ông Hoàng Anh khuyên.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam