Thói quen thốc thẳng quạt vào người

Khi cơ thể đang nóng, nhiều người có thói quen để quạt xối thẳng vào người. Điều này là không nên bởi ở vùng da được quạt thổi vào, mồ hôi bốc hơi nhanh sẽ khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt, còn phần da không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao (ví dụ phần phía sau người).

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tưởng là sẽ làm cơ thể mát mẻ hơn nhưng thật ra rất có hại cho sức khỏe. 

Sự chênh lệch này làm cho sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bứt rứt khó chịu, đau đầu, thậm chí choáng váng. Còn đối với trẻ nhỏ sẽ dẫn đến các bệnh về tai mũi họng, đặc biệt là viêm phổi. 

Không nên để quạt thốc thẳng vào người hoặc vào mặt sẽ rất có hại cho sức khỏe

Không nên để quạt thốc thẳng vào người hoặc vào mặt sẽ rất có hại cho sức khỏe

Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên nằm cùng với hướng thổi của quạt. Nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều.

Khi người có nhiều mồ hôi bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ chứ không xối thẳng vào người, rất dễ bị cảm lạnh.

Bật quạt liên tục không nghỉ 

Thời tiết nóng bức nên quạt nhà bạn luôn bật hầu như liên tục 24/24 giờ. Tuy nhiên, đây không phải cách sử dụng quạt thông minh mà trái lại, còn khiến quạt nhanh hỏng và rút ngắn tuổi thọ. Nếu bạn muốn dùng quạt trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy cho quạt được nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút rồi tiếp tục sử dụng, mỗi lần bật quạt chỉ nên duy trì trong khoảng 4 tiếng là tốt nhất.

Trời mùa hè, bạn nên có 2 - 3 chiếc quạt để dùng luân phiên nhau, cách này vừa đảm bảo gió mát mà quạt cũng bền lâu hơn. 

Bật quạt ở tốc độ cao nhất 

Chỉ nên bật quạt ở tốc độ vừa, bật quạt ở số to nhất sẽ khiến cơ thể kiệt sức và mệt mỏi

Chỉ nên bật quạt ở tốc độ vừa, bật quạt ở số to nhất sẽ khiến cơ thể kiệt sức và mệt mỏi

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ mát mà bật quạt số cao nhất.

Đối với trẻ nhỏ khi trẻ nằm quạt không nên bật số cao chỉ nên để tốc độ gió ở mức 0,2-0,5m/s, tối đa không quá 3m/s. Tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên người bé mà phải để ở chế độ xoay.

Để quạt bật ở hướng cửa mở 

Nhiều gia đình suy nghĩ rằng để quạt ở hướng cửa mở sẽ giúp hút gió và làm mát không khí hơn nhưng đó lại là một sai lầm vì trong khoảng thời gian từ trưa cho đến 4 giờ chiều, nếu bạn mở cửa khi bật quạt sẽ khiến cho quạt hút lượng khí nóng từ ngoài trời vào và thổi trực tiếp lên người, như vậy sẽ dẫn đến việc cơ thể bị sốt, viêm họng …

Còn trong khoảng thời gian buổi tối, đêm muộn hoặc sáng sớm, ngoài trời có rất nhiều gió lạnh, gió độc, nếu quạt hút gió này và thổi vào nhà sẽ gây hại cho cơ thể, nhẹ thì có thể trúng gió, cảm lạnh còn nặng thì có thể bị viêm phổi, tai biến gây nguy hiểm cho tính mạng. 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo GĐVN