Trong những năm gần đây, việc sở hữu một chiếc xe máy tay ga đã trở nên dễ dàng hơn với đại đa số người dùng tại Việt Nam.

Nhờ đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và giá cả, những chiếc xe tay ga đã dần phổ biến, nhất là tại các thành phố, đô thị lớn.

Ưu điểm của dòng xe này là sự tiện lợi dễ sử dụng và có kiểu dáng đẹp, thanh lịch. Thị trường xe tay ga hiện có nhiều chủng loại với nhiều dung tích xi lanh khác nhau, đáp ứng nhu cầu của đối tượng người dùng với nhiều sở thích và lứa tuổi.

Dễ dùng nhưng khó sửa

Mặc dù hiện tại có rất nhiều người đang sở hữu xe tay ga để làm phương tiện đi lại nhưng không phải ai cũng biết sử dụng loại xe này đúng cách.

Xe tay ga có nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm, đây là loại xe rất dễ hỏng và chi phí sửa chữa cũng khá đắt đỏ nếu so sánh với xe số.

Chính những thói quen sử dụng tưởng chừng rất thông dụng nhưng lại là nguyên nhân khiến xe tay ga nhanh hỏng, phụ tùng dễ hao mòn, giảm hiệu suất động cơ và phải thường xuyên sửa chữa.

Một trong những điều trở thành “thói quen” của nhiều người là quên hoặc không biết phải thay dầu lab, đặc biệt là các chị em, ngoài ra còn một số bộ phận trên xe cũng rất dễ hỏng do cách dùng không đúng.

Má phanh

Đây là một bộ phận không thể thiếu đối với mỗi chiếc xe, mặc dù qua thời gian má phanh sẽ dần bị bào mòn và sẽ phải thay thế nhưng thói quen sử dụng không đúng có thể khiến thời gian thay thế má phanh bị rút ngắn so với khi sử dụng đúng cách.

Trên xe tay ga, phanh đĩa thường nằm tại vị trí bánh trước vì vậy khi thường xuyên đi lại ở những địa hình nhiều cát mà không rửa sạch sẽ khiến má phanh nhanh bị bào mòn.

Bạn có thể nhận biết được khi má phanh đã mòn, nếu sử dụng phanh sẽ nghe thấy tiếng động to giống như do hai vật kim loại cọ sát vào nhau.

Dây cua roa, dầu lab

Xe tay ga muốn sử dụng bền lâu cần phải có chế độ chăm sóc bảo dưỡng kỹ càng hơn xe số. Nguyên nhân một phần do cấu tạo của loại xe này với bánh trước nhỏ, phải sử dụng động cơ với số vòng quay lớn hơn để đạt vận tốc nhanh dẫn đến tăng độ ma sát.

Dây cua roa là bộ phận quan trọng của chiếc xe và rất dễ mất đi độ co dãn nếu người dùng khi sử dụng thường tăng giảm ga đột ngột trong thời gian dài. Mặc dù chi phí thay thế bộ phận này không lớn nhưng cũng khiến bạn tốn thêm tiền và thời gian cho chiếc xe của mình.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến xe ray ga nhanh hỏng đã đề cập ở trên là việc không chú ý đến vấn đề kiểm tra và thay dầu máy và dầu lab của xe đúng hạn.

Nhiệm vụ của dầu nhớt là bảo vệ động cơ, làm mát, chống ăn mòn giúp tăng tuổi thọ và đảm bảo cho xe được vận hành ổn định.

Nếu xe không được thay dầu đúng hạn, định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ khiến máy bị mài mòn, đóng cặn bẩn rất dễ hỏng hóc và làm giảm tuổi thọ của chiếc xe.

Không nên đi với tốc độ quá chậm

Với những xe ga sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu chạy xe quá chậm sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe tốn nhiên liệu. Nên đi nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát két nước nhiều hơn.

Không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ hệ thống làm mát muộn hoặc sớm hơn so với tiêu chuẩn. Nếu động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều làm việc không tốt. Thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không nên thường xuyên sử dụng phanh đĩa trước

Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến người điều khiển cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.

Kinh nghiệm cho thấy khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam