Như trước đó báo chí đã thông tin tới bạn đọc, sau khi phản ánh thực trạng "cò mồi" làm giấy thông hành hoạt động náo nhiệt trước cửa phòng xuất nhập cảnh tỉnh Lào Cai và đã có buổi làm việc trực tiếp với đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Lào Cai.

Trong buổi làm việc ngày 15/1/2019, theo Đại tá Phạm Gia Chiến cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh báo chí, Công an tỉnh Lào Cai xác minh đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo lại sự việc. Phòng quản lý xuất nhập cảnh xác nhận không có bất cứ mối quan hệ với cò mồi và làm đúng quy trình".

Công an tỉnh Lào Cai

Công an tỉnh Lào Cai

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc cung cấp bản khai có chữ ký của công dân và biên lai thu tiền của một vài cuốn sổ được làm từ tay cò mồi Đại tá Phạm Gia Chiến trả lời: "Vấn đề biên lai thu tiền của phòng xuất nhập cảnh để chúng tôi kiểm tra lại và cung cấp vào buổi chiều. Còn tôi xác nhận có dấu hiệu vi phạm, sơ hở trong quy trình xuất nhập cảnh...". 

Thế nhưng, hơn một tháng qua đi, nhiều lần pv liên lạc để có thông tin về các trường hợp làm sổ thông hành nêu trên, nhưng phía Công an tỉnh Lào Cai vẫn im lặng "khó hiểu". 

Trường hợp phóng viên thông tin cho Công an tỉnh Lào Cai nhưng chưa nhận được bản khai có chữ ký, biên lại thu phí.

Trường hợp phóng viên thông tin cho Công an tỉnh Lào Cai nhưng chưa nhận được bản khai có chữ ký, biên lại thu phí.

Theo quy định về làm giấy thông hành, công dân cần mang theo chứng minh thư nhân dân và điền vào 01 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh theo mẫu sau đó nộp tiền và nhận biên lai.

Bên cạnh việc "cò mồi" làm giấy thông hành, thì việc thu phí đóng dấu qua cửa khẩu cũng không có bất cứ câu trả lời nào từ phía cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai. 

Khoản phí 50.000 đồng không rõ ràng cho một lần đóng dấu.

Khoản phí 50.000 đồng không rõ ràng cho một lần đóng dấu.

Như trước đó pv đã có mặt tại cửa khẩu quốc tế tỉnh Lào Cai ghi nhận thực tế toàn bộ các hoạt động "nhập nhằng" trong các khoản thu phí dịch vụ. Tiếp diễn "phí dịch vụ", hành khách được cò mồi làm giấy thông hành xuất nhập cảnh nhanh đến “chóng mặt” muốn qua cửa khẩu phải vào một phòng riêng để đóng dấu. Tại đây, cán bộ biên phòng yêu cầu nộp lệ phí 50.000 VNĐ, không chỉ pv rất nhiều người tỏ ra thắc mắc về số tiền này, cán bộ "cao hứng" thì giải thích qua loa tiền sổ vàng, tiền lần đầu qua cửa khẩu... Khi không có hứng sẽ im lặng hoặc trả lời như thách thức người dân.

Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Tìm hiểu và các công văn, thông tư về lệ phí qua biên giới, không hề có bất cứ văn bản nào thể hiện lệ phí "đóng dấu" ngoài lệ phí làm giấy thông hành liên quan đến khách du lịch ngoại tỉnh.

Nếu không thể trả lời rõ ràng về các trường hợp pv cung cấp không có biên lai thu phí, thì "buộc lòng" phải đặt câu hỏi: số tiền làm sổ nhanh ở phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai sẽ đi về túi ai? Số tiền đội biên phòng thu ở Cửa khẩu quốc tế Lào Cai với mục đích gì?. Vì điều gì các đơn vị này lại có một sự im lặng "bất thường" như vậy?

Đề nghị cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng làm rõ vấn đề, xử lý vi phạm đối với cá nhân, tập thể (nếu có) trong quá trình qua cửa khẩu Lào Cai.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới