Giáo trình quyết định không nhỏ khi nó là công cụ để giáo viên có thể truyền đạt cho các em. Ở Việt Nam, các trường quốc tế sử dụng giáo trình riêng không theo Bộ Giáo dục.

Một số trường áp dụng giáo trình giống nhau nhưng cũng có một số trường dùng giáo trình riêng. Giáo trình được các trường quốc tế đang áp dụng là IEYC, IPC, IGCSE, AS & A Level và IMYC.

Giáo trình IEYC (International Early Years Curriculum)

Đây là giáo trình của hệ thống giáo dục mầm non nước Anh. Tại Việt Nam có những trường dùng giáo trình này là BVIS, trường Kid's World, Saigon Star International...

Giáo trình IEYC được chia thành 3 phạm vi là phát triển cá nhân, xã hội và cảm xúc, thông tin liên lạc và ngôn ngữ và phát triển thể chất.

Về mặt kiến thức giáo trình tập trung vào các trọng điểm như tập đọc, tập viết, số học cơ bản và các môn nghệ thuật (hát, nhạc cụ, màu sắc, các môn nghệ thuật đơn giản).

Nhìn chung, giáo trình này khá đơn giản và dễ tiếp cận đối với học sinh khối mầm non nhưng lại có một số môn học rất lạ lẫm như nhạc kịch, kịch nói,...

Giáo trình IPC (International Primary Curriculum)

Là bộ giáo trình của tập đoàn giáo dục Clarenter, Mĩ. Đây là chương trình giáo dục cho bậc mầm non và tiểu học sử dụng trên 90 quốc gia. Tại Việt Nam, các trường Quốc tế tại đang áp dụng IPC là BIS, BVIS, Renaissance, Vinschool, TH School, Hanoi Academy và rất nhiều trường quốc tế khác áp dụng.

Trong khi giáo trình IEYC tập trung vào việc phát triển hướng ngoại cho học sinh thì IPC lại tập trung vào các chủ đề cụ thể theo nhóm độ tuổi của trẻ là 4-6 tuổi, từ 7-9 tuổi và từ 9-12 tuổi với qui trình, phương pháp riêng biệt.

Mặt ưu điểm của giáo trình này là dù các chủ đề khác nhau nhưng đều được lồng ghép khéo léo vào các môn học như Toán học, Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Lịch sử, Địa lý, Phát triển thể chất, Nghệ thuật và Xã hội.

So với chương trình IEYC thì IPC có lợi thế hơn là nhiều môn học cụ thể được tích hợp cho chủ đề, dù là cấp mẫu giáo, do vậy học sinh sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn khi bắt đầu các môn này ở lớp lớn hơn.

Giáo trình Solutions

Bộ giáo trình của nhà xuất bản Oxford được khá nhiều trường học và trung tâm tiếng Anh của Việt Nam áp dụng như trường song ngữ quốc tế Newton, trường quốc tế Á Châu, trung tâm tiếng Anh Apollo, Language Link, Washington,…

Bộ giáo trình này dành cho những học sinh từ lớp 6 -12 theo trình độ từ A đến B2 với 5 cấp độ: Elementary, Pre-internmediate, Intermediate, Upper Intermediate và Advance.

Giáo trình này chủ yếu tập trung vào hai kỹ năng nói và đọc, không chú trọng nhiều về nghe Viết. Nếu để đánh giá chung theo đánh giá Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) thì người hoàn thành bộ giáo trình này tương đương với IELTS 6.0.

Ưu điểm của giáo trình này là người đi học hay đi làm cũng đều có thể sử dụng vì nó được phân từ thấp lên cao. Bài học với các chủ đề vô cùng gần gũi với đời sống để học sinh có thể thực hành dễ dàng. Ngoài ra, cứ mỗi 2 bài học, học sinh lại có 1 bài kiểm tra giúp ôn tập và đánh giá kiến thức.

Tuy nhiên, nhược điểm của Solutions lại là cấu trúc bài học khá đơn giản, thích hợp cho giao tiếp hơn là các kỳ thi mang tính quốc tế.

Giáo trình IMYC (International Middle Years Curriculum)

Là giáo trình của Tập đoàn Giáo dục Fieldwork Education WCL biên soạn, dành cho trẻ từ 11-14 tuổi. IMYC đã được áp dụng hơn 103 quốc gia như Thụy Điển, Sudan, Latvia, Malta, Lào, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ…

Giáo trình này chỉ có TH School áp dụng mà chưa trường học nào ở Việt Nam có. Chiếm vị thế "độc tôn", có thể đó cũng là điểm mạnh khi tập trung vào sự phát triển tâm sinh lý của tuổi dậy thì để mang lại thử thách cho các em phát triển cả tinh thần lẫn thể chất một cách tích cực.

Tuy nhiên, vì giáo trình này chưa được áp dụng ở Việt Nam nên có thể việc giảng dạy cũng như tiếp cận vấn đề gặp khó khăn.

Giáo trình IGCSE (International General Certificate of Secondary Education)

Tại Việt Nam có những trường dùng giáo trình này là BVIS, IVS.

IGCSE của Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE) biên soạn, được giảng dạy trên 140 quốc gia và tại hơn 3.700 trường. Đây là giáo trình bậc trung học được thế giới áp dụng nhiều nhất, do vậy mà độ uy tín của nó cũng thuộc hàng đầu.

Ưu điểm vượt trội của IGCSE là những môn học bắt buộc rất quen thuộc với học sinh Việt Nam như tiếng Anh, Toán, Công nghệ, Ngôn ngữ, thể dục. Hơn nữa, chương trình GCSE cũng cho phép học sinh tự lựa chọn môn học, điều này rất quan trọng vì học sinh sẽ nỗ lực hơn nhiều cho những gì các em hứng thú.

Ưu điểm nữa của chương trình này là hết lớp 10, học sinh có thể thi chứng chỉ IGCSE để lấy làm chuẩn đầu vào của một số trường THPT trên khắp thế giới.

Nhược điểm của IGCSE là chương trình này chỉ áp dụng cho bậc trung học, trong độ tuổi 14-16.

AS & A-Level

Giáo trình AS & A Level cũng được coi trọng không kém IGCSE, chỉ khác là nó dành cho bậc THPT. AS và A Level được xem là tiêu chuẩn vàng của nhiều trường đại học danh tiếng quốc tế như Oxford, Cambridge hay Imperial.

Chương trình A-level kéo dài 2 năm. Trong năm đầu tiên, học sinh sẽ được học chương trình AS-level - nửa đầu của chương trình A-level.

Vào năm 2, học sinh sẽ tiếp tục học A2-level và hoàn tất chương trình học. Điểm số A-level chính là kết quả tổng hợp của 2 năm học.

Giáo trình A-level được áp dụng cho học sinh trong độ tuổi từ 16-18. Nó như là tấm vé vàng trao cơ hội cho học sinh có thể vào học tại các trường danh tiếng trên thế giới.

Điểm khó nhất với chương trình A-Level là học sinh phải đạt điểm C cho 5 bài thi GCSE, IELTS tối thiểu 5.5 hoặc TOEFL IBT 71 đã hoàn thành lớp 10 hoặc 11 tại Việt Nam.

Khi vào A-level, các em sẽ được chọn môn học trong hơn 50 môn của chương trình. Điều này sẽ đảm bảo học sinh sẽ định hướng được nghề nghiệp từ khá sớm và khả năng được nhận vào các trường đại học ngoài nước cũng cao hơn.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn