Vậy có sự khác biệt nào giữa siêu thị mini và cửa hàng bán lẻ?

Con số thống kê mới đây từ Tổng cục Thống kê và Nielsen cho hay, thị trường bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam hiện có khoảng 800 đại siêu thị/siêu thị, 150 trung tâm thương mại, 9.000 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện ích/siêu thị mini và 1,3 triệu cửa hàng nhỏ lẻ của các hộ gia đình.

Những cái tên có thể kể đến là chuỗi cửa hàng bán lẻ hay siêu thị mini của Saigon Co.op: Co.opXtra, Co.op Mart và Siêu thị Mini Co.op Food, Vinmart, Circle K, Shop & Go, Ministop,...

Thay vì đến siêu thị, nhiều người tiêu dùng đang dần lựa chọn siêu thị mini với tiện ích gần nhà, dù sản phẩm có số lượng ít nhưng vẫn đa dạng và đáp ứng được nhu cầu.

Siêu thị mini bán gì?

Các siêu thị mini cung cấp những hàng hóa chủ đạo như thực phẩm: Thịt cá, rau củ, sữa và một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như chất tẩy rửa, dầu ăn, gia vị,...

Siêu thị mini có mô hình tương đồng với siêu thị thông thường nhưng quy mô bé hơn rất nhiều. Diện tích thông thường của các siêu thị mini là từ 180 - 200m².

Cửa hàng tiện lợi có gì?

Cửa hàng tiện lợi ưu việt chính như tên gọi của mình. Điều đáng nói đến đầu tiên là các cửa hàng tiện lợi phần lớn đều mở cửa 24/24h, đáp ứng hầu hết nhu cầu mua sắm của khách hàng dù vào thời điểm nào trong ngày.

Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện lợi lại chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi” hơn, có thể sử dụng được ngay như thực phẩm chế biến sẵn (có thể vi sóng ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,… Diện tích của một cửa hàng tiện lợi khoảng từ 50 – 200m².

Tại một số cửa hàng tiện lợi như Circle K hay Shop&Go cung cấp các mặt hàng đồ ăn nhanh, bánh kẹo, bim bim, sữa rửa mặt, sữa tắm, gia vị, đồ hộp, bia rượu, nước giải khát, hóa mỹ phẩm,...

Cửa hàng tiện lợi cũng có diện tích khoảng từ 100 - 200m².

Ngoài ra, cửa hàng tiện lợi còn có dịch vụ khác biệt so với siêu thị mini là dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, bán thẻ điện thoại, nhiều cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài còn đi cùng với trạm đổ nhiên liệu.

Với diện tích vừa đủ, cung cấp đa dạng mặt hàng thì siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi đang ngày càng nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng. Thay vì phải đi một quãng đường xa và mất quá nhiều thời gian lựa chọn, mua sắm thì người dùng chọn việc vào siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi gần gia đình, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa không mất nhiều thời gian để chọn lựa, cân nhắc giữa các mặt hàng và chờ đợi để thanh toán.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam