Vi phạm nghiêm trọng đạo đức trong kinh doanh

Chiều ngày 19/8, ông La Văn Bé - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Bến Tre cho biết đang có công văn yêu cầu thanh kiểm tra toàn bộ 2 nhãn sữa ISO GOLD và Good Milk trên địa bàn tỉnh Bến Tre vì đã làm giả công dụng sử dụng, đánh lừa người tiêu dùng.

Được biết, Công ty TNHH dinh dưỡng ISO GOLD, tại phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM, do ông Nguyễn Đặng Thế Vinh làm giám đốc.

Trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp này nói rằng quan điểm kinh doanh “luôn đạt chữ tín lên hàng đầu”; “Đặt mình vào địa vị của khách hàng để có những quyết định, cư xử phải lẽ nhất”; “Bảo đảm hài lòng khách hàng”.

Ngoài ra, lãnh đạo ISO GOLD còn cam kết sản phẩm của mình có chất lượng tốt nhất trên thị trường.

Lời quảng cáo về sản phẩm trên trang chủ của ISO GOLD nhưng lại khác với sản phẩm lưu thông ngoài thị trường tỉnh Bến Tre (Ảnh chụp từ trang chủ của công ty).

Lời quảng cáo về sản phẩm trên trang chủ của ISO GOLD nhưng lại khác với sản phẩm lưu thông ngoài thị trường tỉnh Bến Tre (Ảnh chụp từ trang chủ của công ty).

Còn sữa Good Milk sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Đại Nam, tại khu phố 5, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM, do bà Trần Thị Trí làm giám đốc cũng ra sức cam kết sản phẩm của mình luôn tốt nhất và phù hợp với thể trạng và dinh dưỡng cho mọi người.

Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Ông La Văn Bé cho biết, hai sản phẩm ISO GOLD và Good Milk bắt đầu lưu thông trên thị trường tỉnh Bến Tre từ đầu năm 2015.

Nhưng khi đem đi kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng TP.HCM, kết quả hàm lượng các chất chính chỉ đạt từ 70% trở xuống.

“Kết quả này thấp hơn rất nhiều trên nhãn mác sản phẩm của hai sản phẩm dinh dưỡng ISO GOLD và Good Milk nên có thể kết luận lãnh đạo hai nhãn hàng này đã làm giả công dụng sử dụng, đánh lừa người tiêu dùng. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước và đạo đức trong kinh doanh khi trực tiếp lừa khách hàng” – ông Bé nói.

Đề nghị kiểm tra trên toàn quốc

Từ những sai phạm này, ông Bé đã tiến hành xử phạt công ty sản xuất hai nhãn sữa ISO GOLD và Good Milk với tổng số tiền lên tới 50 triệu đồng và gửi hồ sơ sang phía cơ quan công an, đề nghị điều tra xem xét xử lý hình sự vì có hành vi lừa đảo, gian dối.

Một sản phẩm Good Milk được quảng cáo từ trang điện tử của công ty.

Một sản phẩm Good Milk được quảng cáo từ trang điện tử của công ty.

Ông Bé cũng nói thêm: “Hiện tại, lãnh đạo hai công ty sữa bị phạt chưa cho phản hồi gì về vụ việc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cho tiến hành thanh kiểm tra hai nhãn sữa ISO GOLD và Good Milk trên toàn địa bàn tỉnh Bến Tre”.

Được biết, công ty sản xuất hai loại sữa ISO GOLD và Good Milk  xuất hiện trên thị trường từ khoảng năm 2008. Sản phẩm của cả hai công ty này được phân phối rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt là ở thị trường các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Sau khi đọc được thông tin hai sản phẩm dinh dưỡng ISO GOLD và Good Milk có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo, độc giả đã phản ánh với báo Đất Việt: “Sữa này có rất nhiều ở chợ huyện, chợ xã, rất phù hợp cho shop bán hàng siêu rẻ. Mà không tư vấn ngườl tiêu dùng đây là sản phẩm Good Milk & ISO GOLD, kém chất lựợng - giá rẻ. Tội cho người tiêu dùng quá!”.

Còn độc giả Hữu Tú thì đề nghị: “Cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc tiến hành kiểm tra hai nhãn sữa ISO GOLD và Good Milk trên phạm vi toàn quốc. Nếu có vi phạm cần nhanh chóng tiến hành lập biên bản, thu hồi sản phẩm và xem xét xử lý hình sự.

Đây chắc chắn là hành vi lửa đảo người tiêu dùng. Cơ quan chức năng chỉ cần chậm một ngày là hàng triệu trẻ em trong nước có nguy cơ uống 2 loại sữa kém chất lượng này”.

Nói về vi phạm của ISO GOLD và Good Milk, nhiều luật sư kinh tế đã bức xúc cho rằng “đây là hành vi không thể chấp nhận” bởi ngoài hành vi làm giả ra thì còn liên quan đến trẻ em. Chính vì thế, đạo đức kinh doanh cũng là điều đáng chú trọng.

“Vì biết người sử dụng là trẻ em mà anh vẫn có tình làm giả công dụng sử dụng để chuộc lợi thì đó là hành vi tăng nặng và cần phải xử lý hình sự để răn đe. Làm giả lừa người tiêu dùng đã là đáng trách, còn làm giả để lừa cả tương lai của đất nước thì đó là điều đáng lên án” – một luật sư cho biết./.

Các mẹ bối rối khi lựa chọn sản phẩm sữa cho con

Hiện nay việc lựa chọn sản phẩm sữa cho con luôn khiến các mẹ bối rối bởi quá nhiều nhãn hàng và quá nhiều thông tin không chính xác.

Mỗi lần đi mua sữa cho con, chị em lại đau đầu. Theo chị Bắc một đại lý sữa trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội): "Sữa có thương hiệu, dù có đắt hơn một chút thì khách hàng vẫn chọn mua".

Tuy nhiên thậm chí dù đã mua sữa đắt cho con thì nhiều người vẫn lúng túng vì không chắc đấy là sự lựa chọn đúng. Bởi hầu hết các mẹ đều không có khái niệm về uy tín thương hiệu hay thông tin thành phần dinh dưỡng trong các sản phẩm sữa.

Nhiều mẹ chỉ tin vào lời gợi ý của bác sỹ mà chưa theo dõi xem sự thích ứng của trẻ đối với sản phẩm dinh dưỡng này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nghiêm trọng tới độc giả!

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online