Dưỡng chất từ na chống ung thư

Na là loại trái cây bổ dưỡng, có nhiều vào mùa hè, được nhiều người yêu thích vì ăn mát, hợp từ già đến trẻ. Tuy nhiên, ít ai biết loại quả này còn có thể phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Trong quả na có nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, đồng, phôt pho và nhiều nguyên tố khác rất có lợi cho sức khỏe bản thân.

Ảnh: Trim Down Club.

Ảnh: Trim Down Club.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng tiềm năng nhất chống ung thư, cả trong điều trị lẫn phòng ngừa mà trong na lại rất nhiều loại vitamin này.

Trong một nghiên cứu thử nghiệm trên 61 bệnh nhân bị ung thư khác nhau,31 bệnh nhân không dùng vitamin và nhóm còn lại dùng vitamin C.

Kết quả là 80% các bệnh nhân ung thư vú, buồng trứng, tử cung, hoặc cổ tử cung có thời gian sống trung bình là 122 tháng; bệnh nhân ung thư khác đã sống trung bình 72 tháng. Tính ra thời gian sống dài hơn 13 đến 21 lần đối với nhóm còn lại không dùng vitamin C.

Một loại vitamin khác nữa là vitamin E cũng có trong na rất nhiều. Ngoài việc bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm các tổn thương gây ra bởi ozone và chất ô nhiễm lên các tế bào.

Ảnh: Pick Me Yard.

Ảnh: Pick Me Yard.

Đối với viatmin E có trong na lại có vai trò duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng như bảo vệ đường hô hấp khỏi các bệnh nhiễm trùng. 

Các chất chống oxy hóa khác trong quả na như một số poly-phenol, asimicin và bullatacinare... Hợp chất này sẽ góp phần điều trị tận gốc các thương tổn tiền ung thư, từ đó cũng ngăn ngừa các bệnh ung thư da.

Tuy nhiên, chớ nên ăn hạt na hoặc cắn vỡ hạt na bởi loại hạt này chứa thành phần độc tố khá cao có thể gây ngộ độc cơ thể. Nếu như đã cắn hạt rồi thì nên súc miệng nước muối để loại bỏ độc tố.

Với những người cơ địa nóng trong cũng không nên ăn nhiều bởi có thể gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy bụng. Người bệnh tiểu đường cũng vậy, nên hạn chế ăn loại quả này.

Mãng cầu xiêm chống ung thư

Ngoài na ta thì na xiêm (mãng cầu xiêm) cũng được ca ngợi là một trong những loại quả có chất chống ung thư mạnh.

Ảnh: Fast Growing Trees.

Ảnh: Fast Growing Trees.

Theo đó, một nghiên cứu trên Tạp chí y tế của Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, trong thành phần của mãng cầu xiêm có một hoạt chất đáng chú ý là acetogenin. Chất này có trong quả, lá, vỏ và rễ cây, có tác dụng gây độc tế bào, làm tế bào bị chết, do đó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư.

Bài nghiên cứu còn cho biết, nước ép của mãng cầu xiêm còn có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư cao gấp 10.00 lần so với các biện pháp chữa trị khác mà lại còn không làm hại các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Tuy nhiên, mãng cầu xiêm có chứa độc tính, không lành như na ta vì thế không nên dùng tùy tiện. Chỉ nên làm sinh tố và ăn ruột hàng ngày.

Theo Thanh Vân/Reatimes