Củ cải đường được biết đến là nguồn cung cấp dưỡng chất rất lớn như chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và nguồn chất xơ cao. Vì thế, nó đã được dùng làm thuốc từ thời cổ đại.

Chiết xuất từ củ cải đường là betaine có thể giải độc gan, tăng cường sản xuất các hormone trong cơ thể và loại bỏ homocysteine (một loại axit amin xấu) trong nước tiểu và máu.

Tuy nhiên, củ cải đường cũng có các tác dụng phụ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tình trạng Beeturia

Tình trạng này xảy ra khi bạn ăn quá nhiều củ cải đường. Dấu hiệu là nước tiểu chuyển màu hồng.

nước tiểu pha màu này có thể đáng báo động vì chúng trông giống như nước tiểu có đầy máu và có thể kèm theo nhiễm trùng đường tiểu.

Huyết áp thấp

Củ cải đường có thể làm giảm huyết áp vì vậy mà những người bị bệnh huyết áp thấp cũng không nên ăn loại rau này.

Đặc biệt, khi người bệnh đang sử dụng thuốc giúp tăng huyết áp, tuyệt đối không được cho họ ăn củ cải đường vì nó có thể khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Sỏi thận

Củ cải giàu chất oxlat có thể gây sỏi thận nếu như ăn quá nhiều. Loại rau này cũng có hàm lượng betain cao có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận. Những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh loại rau này.

 

Ốm

Củ cải đường sẽ gây ra các phản ứng như phát ban, ngứa thậm chí ớn lạnh và sốt nếu ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, phản ứng này chỉ xảy ra với một số người, không phải tất cả.

Tăng lượng đường trong máu

Do củ cải đường sẽ làm tăng chỉ số đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường vì vậy những bệnh nhân tiểu đường không nên ăn củ cải đường.

Ảnh hưởng thai nhi

Củ cải đường chứa chất betaine ảnh hưởng xấu đếm quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Hơn nữa, của cải đường còn chứa nitrit rất độc có thể gây hại đến thai nhi. Vì vậy mẹ bầu hãy loại bỏ hoàn toàn củ cải trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Hại gan

Dù trong củ cải chứa đồng, phốt pho, magiê và sắt nhưng nếu dùng quá số lượng sẽ làm gan nặng gánh.

Khi các kim loại không thể lọc khỏi cơ thể thì nó tích tụ lại sẽ hại gan và tuyến tụy.

Đau cổ họng

Uống nước ép củ cải đường còn có thể gây ra một cảm giác đau thắt ở cổ họng và thậm chí gặp khó khăn trong việc phát âm.

Nguyên nhân là do dùng quá nhiều củ cải đường. Để tránh vấn đề này, mọi người có thể chuyển sang uống các loại nước hoa quả khác bổ dưỡng hơn.

Ngoài các tác dụng phụ kể trên, nước ép củ cải đường có thể khiến người sử dụng bị sốt, phát ban, có cảm giác ớn lạnh trong người.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn