Ung thư thực quản (UTTQ) là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư trong các ung thư hệ tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Khối u ác tính thường xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản là rộng ra cả các cơ quan khác.

Bệnh này nguy hiểm ở chỗ thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Khi ăn nhiệt độ của thức ăn quá lớn lại có hại cho sức khỏe. Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy dùng thực phẩm quá nóng sẽ dẫn tới ung thư vòm họng.

Dù vậy, những người có thói quen dùng đồ ăn, thức uống quá nóng (nhiệt độ trên 70 độ C) sẽ có nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, niêm mạc miệng và niêm mạc hệ tiêu hoá rất mỏng nên dễ bị tổn thương, nếu dùng thức ăn quá nóng lâu ngày sẽ gây viêm loét đường tiêu hóa, dần dần dẫn đến bệnh loét dạ dày, thực quản, hành tá tràng.

Riêng vùng miệng là nơi tiếp xúc đầu tiên với thực phẩm ở nhiệt độ cao nhất sẽ dễ bị bỏng, rát, dẫn tới hình thành các vết trợt gây đau đớn, thậm chí dẫn tới viêm miệng, lưỡi, viêm họng, viêm thực quản, dạ dày.

Thạc sỹ y tế công cộng Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết thêm.Thói quen ăn uống quá nóng của một số người cũng là một nguyên gây nguy cơ mắc bệnh này: “Khi ăn nóng quá có thể bị bỏng môi, lợi, niêm mạc miệng, lưỡi, họng, thực quản. Vết bỏng có thể gây lở loét, nhiễm khuẩn rất đau. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn quá nóng là một trong những nguyên nhân gây UTTQ”./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam