Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Vì vậy mà thị trường mỹ phẩm luôn được xem là phân khúc “ăn nên làm ra”.

Tuy nhiên, đáng tiếc dòng hàng mỹ phẩm vốn là món rất dễ làm giả nhưng lại khó phân biệt, khó kiểm soát. Vả lại mỹ phẩm vốn rất dễ “qua mắt” chị em nhờ những lời tâng bốc cùng quảng cáo ngon ngọt.

Theo báo Nhân dân, kết quả điều tra, khảo sát của cơ quan chuyên trách trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ Việt Nam, hiện nay trên thị trường có đến hơn 50% sản phẩm mỹ phẩm đang bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng, mập mờ nguồn gốc, được rao bán công khai.

Rất nhiều hãng mỹ phẩm online đã bị phanh phui làm giả.

Rất nhiều hãng mỹ phẩm online đã bị phanh phui làm giả. Ảnh: Giadinhvietnam.

Không ít những vụ mỹ phẩm giả, kem trộn, kem khuấy tự chế đã bị vạch trần. Gần đây nhất là Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ước tính giá trị của lô hàng là gần 11 tỷ đồng. Vì thế, lô hàng này đang bị nghi là hàng giả.

Tổng giám đốc công ty mỹ phẩm TS đang làm việc với cơ quan công an. Ảnh: Internet.

Tổng giám đốc công ty mỹ phẩm TS đang làm việc với cơ quan công an. Ảnh: Internet.

Vụ việc này được xem là đặc biệt quan trong vì Tổng giám đốc của công ty TS vốn là một quý bà có nhan sắc nổi trội, được cử đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi “Hoa hậu Quý bà 2017” và sản phẩm của công ty TS đã được nhiều sao Việt quảng cáo rộng rãi. Vì thế, sức lan tỏa của sản phẩm cũng không kém.

Sản phẩm của công ty TS không hề có giá mềm, rẻ nhất là vài trăm, đắt đến vài triệu nhưng vẫn bán chạy đắt hàng.

Tuy nhiên, theo kiểm tra lô hàng được định giá 11 tỉ đồng đó chỉ là kem khuấy kem trộn được che mắt. Vậy nếu lô hàng mỹ phẩm kiểu của công ty TS là hàng giả sẽ gây ra vấn đề gì khi chị em dùng nó?

Kích ứng da

Mỹ phẩm giả thường không có những chất bảo vệ da hoặc thành phần không được nghiên cứu kỹ càng dễ dẫn đến việc chúng phản ứng với nhau gây kích ứng da.

Mỹ phẩm giả cũng chẳng qua khâu kiểm nghiệm nào vì thế chẳng ai đảm bảo chắc chắn nó an toàn cho làn da của bạn.

Những trường hợp dị ứng nặng do dùng mỹ phẩm giả. Ảnh: Thesun.

Những trường hợp dị ứng nặng do dùng mỹ phẩm giả. Ảnh: Thesun.

Các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da…

Khi gặp những dấu hiệu này chị em hãy ngừng sử dụng ngay lập tức, không dùng sang loại mỹ phẩm khác và đến bác sĩ da liễu để điều trị. Tránh tự điều trị tại nhà.

Nguy cơ ung thư da

Da mặt rất nhạy cảm và việc dùng mỹ phẩm giả không chỉ dễ kích ứng mà còn có thể viêm nhiễm gây ung thư da.

Các loại mỹ phẩm như kem trộn, kem khuấy thường chứa các hóa chất độc hại như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua...

Những chất này có giá thành rất rẻ, nhưng lại có hiệu quả tức thời. Nó sẽ gây dị ứng da, nổi mụn, sần ngứa hay nghiêm trọng hơn là nám, chàm, viêm nang lông, nhiễm trùng…Nếu dùng lâu dài nó sẽ dẫn đến ung thư da.

Lão hóa nhanh

Lão hóa nhanh cũng là một trong những tác hại của mỹ phẩm giả. Ảnh: DM.

Lão hóa nhanh cũng là một trong những tác hại của mỹ phẩm giả. Ảnh: DM.

Bạn hãy tưởng tượng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không có nguồn gốc sẽ dùng những hóa chất cực mạnh gây bào mòn da khiến da trắng và mịn nhanh chóng tức thời.

Và lớp màng bảo vệ da cũng bị cuốn trôi rất nhanh gây khô bong tróc vảy nhỏ, nhiều mụn cám li ti, sạm đi nhanh chóng. Làn da sẽ bị lão hóa sớm, trở nên nhăn nheo, nổi tàn nhang, đồi mồi…

Gây hại các cơ quan trong cơ thể

Không ít chuyên gia và bác sĩ đã cảnh báo về các loại mỹ phẩm giả có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân.

Các nguyên tố này gây biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư, gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não.

Theo Mi Trần/Reatimes