Tại Việt Nam, nhiều nơi đang bước vào nhiệt độ gần 40 độ C, có nơi lên đến 42 độ.

Nhiệt độ cao có thể gây ra những tác hại rất lớn đến chiếc xe của bạn như vận hành, máy móc, nội thất, ngoại thất... nếu không được bảo vệ đúng cách.

Chắc các bạn đã không còn lạ lẫm với sự việc yên xe máy phơi ngoài trời nắng nóng những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ đo được ở yên xe lên tới 80 độ. Hoặc một chương trình truyền hình đã kiểm nghiệm khả năng rán chín trứng chỉ bằng một chiếc chảo đặt ngoài trời nắng.

Rõ ràng, tác động của nhiệt độ lên đồ vật, phương tiện khi phơi ở ngoài trời rất nguy hiểm.

tac hai khong ngo khi de xe duoi troi nang nong
Ảnh minh họa

Một số hiện tượng xảy ra sau khi để xe máy dưới thời tiết nắng gay gắt:

Nắng nóng dẫn tới giòn vỏ xe máy, bong tróc sơn

Thứ nhất là đa phần xe máy được làm bằng vỏ nhựa nên tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhựa sẽ giòn và dễ vỡ, hoặc nếu là xe Tàu thì còn có thể bị chảy nhựa, méo mó nữa. Một hiểm họa khác khi để xe ngoài trời nắng lâu là lớp sơn ngoại thất của xe dễ bị xuống màu, thậm chí bong tróc.

Nắng nóng ảnh hưởng tới lốp xe

Nhiệt độ dưới mặt đường thường cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mà chúng ta cảm nhận được. Trong khi đó mặt đường chính là tác nhân đầu tiên ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp xe. Một số nghiên cứu cho thấy áp suất lốp thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần, đặc biệt là khi thời tiết có nhiệt độ quá cao.

Nếu để áp suất lốp quá non cũng làm tăng lực cản dẫn tới tổn hao công suất động cơ. Ngược lại khi áp suất lốp quá căng sẽ dễ bị nổ và trơn trượt khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Phát nổ bình xăng, cốp xe khi nhiệt độ tăng quá cao

Động cơ hay bình chứa xăng cũng là những bộ phận dễ phát nổ khi nhiệt độ tăng cao. Theo các chuyên gia, cốp xe máy ngày nay làm rộng để chứa đồ nếu để những đồ dễ bị cháy nổ trong cốp và phơi nắng trong nhiều giờ thì các vật kín đựng chất lỏng mùa hè dễ gặp hiện tượng cháy nổ khi nhiệt độ vượt ngưỡng cho phép (khoảng 60 – 70 độ C) như: bật lửa, diêm, cục sạc pin, bình chữa cháy mini, các lon nước ngọt có ga, các đồ dễ tăng áp suất…

Do đó, nếu muốn bảo vệ xe luôn được như mới chúng ta nên lưu ý điều này. Thay vì để xe dưới trời nắng chúng ta nên chọn nơi có mái che hay sử dụng bạt phủ cho xe. Sức nóng khiến hệ thống làm mát dễ bị rò rỉ. Thường xuyên kiểm tra két nước làm mát để đảm bảo rằng két nước làm mát không bị cạn. Việc thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ dễ bị nóng, quá tải, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

Thu Uyên

Theo tbck.vn