Các chuyên gia tài chính – ngân hàng nhận định, việc tăng cường sự tham gia sâu hơn của công nghệ như một biện pháp tối ưu, chẳng những mang lại lợi ích cho các công ty tài chính mà còn cho khách hàng tăng cường nhiều trải nghiệm thú vị.

Sự ra đời của một loạt các công nghệ đột phá cùng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khiến các công ty tài chính ngày càng phải nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng.

Các công ty tài chính chú trọng đầu tư công nghệ, đa dạng dịch vụ.

Các công ty tài chính ngày càng chú trọng đầu tư công nghệ để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Thời gian gần đây, nhiều công ty tài chính tập trung đầu tư vào nền tảng công nghệ số nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và quy trình cho vay nhằm gia tăng vị thế cạnh tranh, đồng thời mở rộng thị phần.

Công nghệ 4.0 cũng giúp các công ty tài chính tiêu dùng tiếp cận gần hơn với lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn – khu vực chiếm đến 60% dân số cả nước. Hiện sự phủ sóng của cho vay tiêu dùng tại vùng nông thôn còn thấp nên việc tiếp cận nhờ công nghệ khiến công ty tài chính nâng cao thị phần và duy trì tốc độ tăng trưởng.

Các công ty tài chính đang nỗ lực mỗi ngày để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm lãi suất cho vay và quan trọng là an toàn, minh bạch hơn. Đơn cử như FE Credit hiện đang dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp về cả quy mô và chất lượng, công ty luôn coi trọng việc áp dụng công nghệ vào việc vận hành doanh nghiệp.

công nghệ rút ngắn khoảng cách của người vay tiêu dùng với sản phẩm tài chính

Công nghệ giúp rút ngắn khoảng cách của người vay tiêu dùng với dịch vụ.

Trong năm 2018, FE Credit triển khai $nap, ứng dụng cho vay hoàn toàn tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở ra một trang mới cho sự kết giao giữa tài chính tiêu dùng và công nghệ 4.0. Nhờ các công nghệ tự động hóa bằng robot, ứng dụng $nap cho phép FE Credit hoàn tất quy trình xác minh khách hàng và duyệt vay chỉ trong 15 phút mà không cần bất kỳ sự tương tác nào của con người.

Được biết, ở kế hoạch sắp tới, FE Credit sẽ ra mắt thêm ứng dụng mua bảo hiểm tự động qua điện thoại nhằm hoàn thiện chiến lược số hóa quy trình một cách toàn diện của mình. Không chỉ vậy, FE Credit còn là một  trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc ứng dụng Data Science (khoa học dữ liệu) một cách triệt để vào mô hình kinh doanh của mình để quản lý kho dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả và thông minh.

Nói về tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ 4.0 trong dịch vụ, ông Nguyễn Thành Phúc - Phó Tổng giám đốc FE Credit cho biết, các công ty tài chính thường cho vay nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu vay của một số lượng lớn khách hàng.  Vì vậy, khối lượng công việc doanh nghiệp cần phải xử lý nhằm đáp ứng được tất cả các yêu cầu của khách hàng tại công ty là cực kỳ nhiều. Việc áp dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống vận hành sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đáp ứng và mang đến các trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Song song với điều này, công nghệ 4.0 còn giảm thiểu tính tương tác của con người trên hệ thống, giảm thiểu rủi ro hoạt động và giúp giảm chi phí vận hành.

“Tại FE Credit, công ty hiện đại hóa hệ thống bằng cách ứng dụng Big Data, sử dụng các công nghệ Fintech và vận dụng Trí tuệ nhân tuệ (AI) để định vị khách hàng, tinh giản các quy trình, tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu chi phí vận hành ở mức thấp nhất. Nhờ các yếu tố đó, FE Credit có thể mang đến cho các khách hàng những gói sản phẩm dịch vụ với chất lượng tốt hơn và trải nghiệm mới trong việc sử dụng dịch vụ tài chính”, ông Nguyễn Thành Phúc cho hay.

Ngoài việc áp dụng công nghệ cao thì các công ty tài chính còn có một số giải pháp khác để phát triển an toàn và kiểm soát rủi ro trong cho vay tiêu dùng. Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế tài chính, ngoài việc áp dụng công nghệ 4.0, công ty tài chính cần áp dụng thêm những giải pháp như thiết kế sản phẩm dịch vụ cho vay phù hợp (thậm chí tính đến cho vay đám hiếu, đám hỉ); nâng cao năng lực trình độ cán bộ, đặc biệt trong phân tích tín dụng cũng như đạo đức kinh doanh; phối hợp với ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác để tạo ra dịch vụ trọn gói cho khách hàng; tích cực đóng góp cho Nhà nước để hoàn thiện khuôn khổ, chính sách pháp luật.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới