Giờ tan tầm, tắc đường, tài xế ô tô cần chú ý những quy tắc sau để hạn chế xảy ra va chạm cũng như tiết kiệm xăng.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là kinh nghiệm lái xe ô tô cực kỳ quan trọng mà bất cứ người cầm lái nào cũng nên ghi nhớ và nghiêm túc thực hiện. Để giữ khoảng cách an toàn với xe cùng chiều phía trước, chúng ta hãy tuân theo quy tắc 2 giây.

Hai giây là khoảng thời gian cần thiết để bạn tiếp nhận thông tin từ phía trước, và đưa ra phản ứng kịp thời với những thay đổi.

Thông thường, nếu bạn đi đường tắc với tốc độ 40 km/h, thì mỗi giây bạn sẽ đi được quãng đường là 11m, như vậy nếu đi tốc độ này, khoảng cách bạn cần giữ với xe phía trước, trong điều kiện đường khô ráo và thời tiết bình thường là 22m. Khoảng cách này sẽ tăng lên khi tốc độ của bạn tăng lên hoặc trong trường hợp hạn chế về điều kiện ánh sáng, thời tiết.

Giờ tan tầm, tắc đường, tài xế ô tô cần chú ý những quy tắc sau để hạn chế xảy ra va chạm cũng như tiết kiệm xăng.

Giờ tan tầm, tắc đường, tài xế ô tô cần chú ý những quy tắc sau để hạn chế xảy ra va chạm cũng như tiết kiệm xăng. 

Việc giữ khoảng cách với các xe giúp cho tài xế có đủ thời gian để xử lý những tình huống va chạm, tai nạn xảy ra đột ngột. Đặc biệt với dòng xe di chuyển đông đúc trong thành phố, việc tuân thủ nguyên tắc này giúp cho quá trình lưu thông diễn ra suôn sẻ, không bị ứ nghẽn.

Luôn quan sát gương chiếu hậu

Không chỉ tập trung hướng tay lái về phía trước, người điều khiển ô tô cần phải luôn quan sát mọi diễn biến phía sau từ gương chiếu hậu, đặc biệt khi muốn chuyển làn hoặc cua rẽ. Bật đèn tín hiệu trong thời gian đủ lâu để các phương tiện đi phía sau nhận biết nếu muốn rẽ hoặc sang làn. 

Đi đúng làn đường khi lái ô tô

Đây là ý thức mà bất kỳ người tham gia giao thông nào cũng nên có. Việc các phương tiện di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ và hạn chế tối thiểu những vụ va chạm đáng tiếc. Không nên vì tắc đường mà cố chen lấn, đi sai làn đường, hành động này chỉ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.Chạy đều ga, đúng làn đường theo quy định

Khi xe đông đúc, hãy luôn cố gắng đi đúng làn đường của mình, thực hiện nghiêm chỉnh tín hiệu đèn giao thông. Đồng thời, giữ cho xe luôn chạy đều ga với tốc độ phù hợp, không bao giờ đột ngột tăng giảm ga để tránh việc va quệt xe hoặc làm cho các xe khác bị bất ngờ và không kịp xử lí. 

Giữ khoảng cách với các xe xung quanh khi lái xe

Việc giữ khoảng cách với các xe xung quanh trong điều kiện ùn tắc là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, đó là điều bắt buộc bạn phải thực hiện để tránh đụng xe đi trước khi họ phanh gấp.

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố giờ cao điểm để giữ khoảng cách là luôn giữ chân phanh; giữ khoảng cách với xe phía trước tầm 50 - 60cm (tránh để các xe máy lọt qua); kiên nhẫn đợi đến khi đường đủ rộng hãy lái tiếp, tránh vượt ẩu. 

Lưu ý khi quay đầu xe

Quay đầu xe là kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất khi lái xe ô tô; với những người mới lái thường gặp khó khăn trong vấn đề này.

Việc quay đầu xe ở các điểm nút giao thông giờ cao điểm đòi hỏi sự bình tĩnh và dứt khoát. Có thể sẽ có nhiều người tỏ ra khó chịu khi bạn quay đầu xe không đúng cách, nhưng nếu bạn dùng dằng dễ gây ra ách tắc giao thông cho cả một đoạn đường dài.

Bật đèn báo hiệu sớm

Luôn bật đèn hiệu xin đường thật sớm trước khi đến vị trí muốn rẽ hay đổi làn xe. Đừng nên cố ép xe khác để qua làn hay rẽ, điều này có thể gây bất bình hay gây gổ không cần thiết.

Đừng ngại sử dụng gương

Nhiều người thắc mắc rằng xe đi về phía trước, tại sao lại phải quan sát gương chiếu hậu? Thực tế là việc ngồi trong xe hơi sẽ làm bạn khó hình dung ra toàn cảnh giao thông. Sẽ không thừa khi thỉnh thoảng bạn quan sát gương chiếu hậu để biết được ý định của các xe đang đi sau bạn, đặc biệt là tại các điểm giao cắt khi bạn muốn đổi hướng.

Theo Giadinhvietnam.com