Chế độ điểm thưởng từ các hãng gọi xe công nghệ

BeBike là tân binh mới nhất trong thị trường gọi xe công nghệ nhưng khá được lòng các tài xế khi có chính sách điểm thưởng rộng rãi và dễ kiếm. Các tài xế xe được nhận thưởng theo số chuyến xe và đồng thời thưởng thêm trong tổng doanh thu.

Mỗi tài xế của Be sẽ được nhận thưởng lần lượt là 40.000 đồng, 120.000 đồng, 200.000 đồng, 280.000 đồng, 360.000 đồng so với số lượng chuyến hoàn thành mỗi ngày tương ứng là 8; 16; 24; 32; 38. Tuy nhiên, nhược điểm của mức thưởng là chỉ đưa ra 3 mức theo từng cuốc xe.

Không khó hiểu khi Be là nhân tố mới, cần phải “rộng rãi” để chiêu mộ tài xế và đón khách hàng từ các hãng sang. Tuy nhiên, là doanh nghiệp của người Việt, e rằng Be sẽ không đủ tiềm lực lâu dài để duy trì mãi tiền thưởng lớn cho đối tác.

Tài xế Go-Viet đình công trên đường Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng/ICTNews).

Tài xế Go-Viet đình công trên đường Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng/ICTNews).

Chế độ thưởng mới của Go-Việt vừa được áp dụng cũng được nhiều người quan tâm. Trước đây mức điểm thưởng là 10,18,28 điểm thì giờ đây tăng lên thành 40,64,80 điểm. Trừ 2 ngày cuối tuần thì các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h) sẽ nhận được 4 điểm và ngoài 2 khung giờ này được tính 2 điểm. Để nhận được đủ 120.000 đồng (64 điểm) thì tài xế phải chạy 28 cuốc trong 2 khung giờ đó.

Mức điểm thưởng của Go-Việt tại TP.HCM và Hà Nội cũng có sự khác biệt rất lớn. Ở Hà Nội, cùng với 3 mốc điểm 40,64,80 các tài xế của Go-Viet được nhận tổng tiền thưởng tối đa tương ứng lên tới 90.000 đồng, 180.000 đồng và 300.000 đồng và điểm thưởng ngoài khung giờ cao điểm cũng cao hơn (2,5 điểm).

Đây là điều cũng khiến lái xe thắc mắc vì trong cùng một hãng nhưng mức thưởng điểm khác nhau. Cùng với việc tăng mức điểm thưởng đột ngột đã khiến các tài xế không phục. Để kiếm được điểm thưởng theo chính sách mới, lái xe phải chạy tốc lực và khách nhiều gấp 3 lần.

Go-Viet đang siết điểm thưởng của các tài xê

Go-Viet đang siết điểm thưởng của các tài xế.

Do vậy, hôm 18/7, nhất loạt các tài xế hãng gọi xe công nghệ Go-Việt đã đình công trước văn phòng TP.HCM. Họ cho rằng “Có chạy cả ngày cũng không kiếm được điểm thưởng”.

Còn về phía Grab thì chính sách điểm thưởng cho xe ôm cũng gần tương tự Go-Việt. Hiện tại Grab thưởng cho tất cả chuyến xe GrabBike chở khách trong mọi khung giờ từ thứ Hai đến Chủ nhật đều được quy đổi 15 điểm. Nếu hoàn thành 32 cuốc xe, tài xế GrabBike sẽ có 480 điểm và được thưởng 90.000 đồng.  Thế nhưng, tài xế hai bánh của Grab và Go-Việt có thể vượt qua các mốc thưởng nếu hoàn thành các đơn hàng giao đồ ăn hay giao hàng để có thể quy đổi thành điểm xe chở khách.

Tài xế hưởng lợi nhiều nhất từ đâu?

Thực tế, nếu chỉ dựa vào điểm thưởng thì lái xe sẽ không thể đủ tiền cho thu nhập của mình. Họ cần quan tâm đến môi trường làm việc và cách công ty đối xử với mình.

Đối với hãng xe Grab cũng có chế độ thưởng riêng dành cho các tài xế GrabFood và GrabExpress cao hơn nếu tài xế đạt đủ điều kiện. Hơn nữa, Grab xây dựng mô hình hệ sinh thái, không chỉ nhận được công việc nuôi sống hàng ngày mà tài xế còn được quan tâm về cuộc sống tinh thần và nâng cao nghiệp vụ lẫn chăm sóc sức khỏe.

Grab

Grab triển khai chương trình "Uống miếng nước bác tài ơi!" khiến các xế hài lòng.

Không nhắm vào điểm thưởng mà quan tâm đến đời sống tinh thần đối tác. Thấu hiểu những khó khăn trong công việc của các tài xế, từ việc lái xe trên đường mệt mỏi đến việc khách bùng hàng, hủy chuyến,… Grab đã giới thiệu chương trình "Uống miếng nước bác tài ơi!" với các hoạt động thiết thực. Từ tháng 6/2019, GrabFood đã đặt hàng trăm bình trà đá mát lạnh tại các địa điểm, quán ăn mà các đối tác GrabFood hay đến tại TP.HCM. Các lái xe có thể tranh thủ dừng chân giải khát trong những ngày nóng nực.

Rồi những phiếu giảm giá 20-50% cho các bác tài tại một số nhà hàng, quán ăn có trong Grabfood khiến nhiều lái xe cảm thấy được quan tâm và sự hỗ trợ từ phía công ty.

Chương trình học bổng cho con em lái xe Grab

Đại diện Grab trao học bổng cho con em lái xe.

Bên cạnh các chương trình trên, Grab còn triển khai các lớp học nâng cao kỹ năng và câu lạc bộ thể thao cho đối tác tài xế Grab. Các lớp Anh văn giao tiếp, kỹ năng sơ cấp cứu, tự vệ, lái xe an toàn… được tổ chức thường xuyên, giúp đội ngũ đối tác tài xế Grab được trang bị đầy đủ kiến thức và nâng cao kỹ năng nhằm mang đến những chuyến xe an toàn, văn minh cho khách hàng.

Gia đình của chính các tài xế cũng rất được quan tâm khi Grab triển khai nhiều chương trình và sự kiện dành riêng cho các con của tài xế như 8/3 Gửi yêu thương - Trao hạnh phúc, Ngày hội gia đình GrabCar… Đặc biệt nhất là chương trình Học bổng Tài Năng Xanh cho con em tài xế có thành tích học tập tốt trong năm học. Đó không chỉ là một phần hỗ trợ kinh tế gia đình mà còn là lời động viên các em không ngừng cố gắng, là sự tự hào lớn và niềm vui ý nghĩa cho gia đình các đối tác tài xế khi những nỗ lực của mình được quan tâm và đền đáp xứng đáng.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới